VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Trump "bắn" 3 phát súng liên tiếp về phía Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1351335)

goodidea 05-31-2020 11:08

Trump "bắn" 3 phát súng liên tiếp về phía Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
Mới đây ông Trump đă "bắn" liên tiếp 3 phát súng về phía chính quyền Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai quốc gia liên tục leo thang căng thẳng.

Trong buổi họp báo tại Vườn hồng ở Ṭa Bạch Ốc chiều 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ cắt đứt với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chấm dứt t́nh trạng thương mại đặc biệt của Hồng Kông và đ́nh chỉ thị thực của các sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc bị nghi ngờ tiến hành nghiên cứu thay mặt chính phủ của họ – căng thẳng leo thang với cộng sản Trung Quốc sang một nấc thang mới.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1590923288
Trong buổi họp báo tại Vườn hồng ở Ṭa Bạch Ốc chiều 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă đưa ra 3 tuyên bố đáng chú ư dành cho chính quyền Bắc Kinh. (Ảnh: FB)

Phát súng thứ nhất: Chính thức cắt đứt quan hệ với WHO

Theo Epoch Times, hôm 29/5, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ chính thức chấm dứt mối quan hệ với WHO.

Chưa đầy 2 tuần trước, Lănh đạo Nhà Trắng đă cảnh báo rằng Mỹ sẽ cắt tài trợ cho WHO trừ khi tổ chức này thực hiện các bước quan trọng để chứng minh ḿnh không dính dáng ǵ với chính quyền Trung Quốc.

“Chúng tôi đă nêu ra chi tiết các cải cách mà tổ chức này phải thực hiện và đă tham gia làm việc trực tiếp với họ nhưng họ đă từ chối hành động. Bởi v́ họ đă không thực hiện các cải cách được yêu cầu rất cần thiết này, chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ của chúng tôi với Tổ chức Y tế Thế giới và chuyển các khoản tiền đó sang các nhu cầu y tế toàn cầu khác xứng đáng hơn”, Tổng thống Trump phát biểu tại Vườn hồng Nhà Trắng hôm 29/5.

WHO đă không trả lời yêu cầu b́nh luận.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng các quan chức Trung Quốc đă không báo cáo sự bùng phát của virus Vũ Hán với WHO và gây áp lực buộc WHO đánh lừa thế giới khi virus này được chính quyền Trung Quốc phát hiện lần đầu tiên tại đại lục.

Phát súng thứ hai: Cắt bỏ quyền hưởng ưu đăi đối với Hong Kong

Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ thu hồi t́nh trạng đặc biệt của Hồng Kông và sẽ cập nhật với các cố vấn của Hoa Kỳ, để phản ánh sự gia tăng nguy cơ giám sát và trừng phạt của bộ máy an ninh chính quyền Trung Quốc theo pháp luật.

Chính quyền ông Trump cũng sẽ thực hiện các bước cần thiết để trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông, trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào việc làm xói ṃn quyền tự trị của Hồng Kông. Thông báo cũng sẽ tác động đến một loạt các thỏa thuận của Hoa Kỳ với Hồng Kông, bao gồm kiểm soát xuất khẩu, một hiệp ước dẫn độ và hải quan.

Thuộc địa cũ của Anh đă quay trở lại sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997, theo đó Bắc Kinh hứa sẽ giữ quyền tự trị của ḿnh dưới “một quốc gia, hai chế độ”.

“Trung Quốc đă không tuân thủ cam kết đă hứa, “một quốc gia, hai chế độ”, thành “một quốc gia, một thể chế””, ông chủ Toà Bạch Ốc nói, và thêm rằng luật an ninh mới của Bắc Kinh đă làm giảm t́nh trạng lâu đời và rất đáng tự hào của thành phố.

“Đây là một thảm kịch đối với người dân Hồng Kông, nhân dân Trung Quốc và với người dân trên thế giới”, ông Trump nói.

Phát súng thứ 3: Cấm sinh viên Trung Quốc học ngành khoa học và công nghệ

Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ đ́nh chỉ các sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc, những người bị cáo buộc trộm cắp tài sản trí tuệ do chế độ Bắc Kinh tài trợ tại các viện nghiên cứu và học thuật của Mỹ, làm tổn hại lợi ích của Hoa Kỳ.

Đạo luật trên cũng sẽ ngăn những người tham gia chương tŕnh tuyển dụng nhân tài nước ngoài của Trung Quốc được nhận các khoản tài trợ nghiên cứu liên bang về khoa học và công nghệ.

Ba phát súng liên tiếp của Tổng thống Trump cũng đang đặt các đồng minh thân cận, và đối tác của ḿnh lên một bàn cân, liệu họ sẽ phản ứng như thế nào trước động thái trên?

“Một là các anh chọn chính quyền độc tài 1,4 tỷ dân, hai là các anh đi với tôi…Tất cả sẽ sẽ đến sớm thôi”, ông Trump nói thêm.

VietBF@sưu tập

eaglevn 05-31-2020 16:51

Hy vọng là ko phải đạn mă tử.

whoiam 05-31-2020 21:19

number #4 is moving all US companies out of china


All times are GMT. The time now is 14:39.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03680 seconds with 8 queries