VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   Mỹ liên tiếp “đỏ vận” ở châu Á (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1352415)

kentto 06-03-2020 17:38

Mỹ liên tiếp “đỏ vận” ở châu Á
 
1 Attachment(s)
Lầu Năm Góc hôm 2-6 tuyên bố chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc tạm chi trả cho hàng ngàn nhân viên Hàn Quốc làm việc trong các căn cứ quân sự Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), những người đă phải nghỉ việc không lương từ đầu tháng 4.
Mỹ đă cho các thành viên ở Hàn Quốc nghỉ việc không lương sau khi hai bên không nhất trí được thỏa thuận mới liên quan đến việc chia sẻ chi phí quân sự.

Thông báo của Lầu Năm Góc nêu rơ theo thỏa thuận, Hàn Quốc sẽ chi trả hơn 200 triệu USD cho toàn bộ 4.000 nhân viên Hàn Quốc cho đến cuối năm 2020. Lầu Năm Góc cho rằng thỏa thuận này cho phép chia sẻ gánh nặng chi phí nhân lực đồng đều hơn giữa hai bên.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1591205869
Một thành viên USFK cạo đầu trong cuộc biểu t́nh phản đối nghỉ việc không lương hồi tháng 3. Ảnh: Yonhap

Bộ Quốc pḥng Hàn Quốc cho biết nước này sẽ làm việc với Mỹ để đạt được thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc pḥng rộng hơn "càng sớm càng tốt". Theo đó, USFK mong muốn tất cả các nhân viên Hàn Quốc quay trở lại làm việc muộn nhất là giữa tháng 6.

Trước đó, các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí quốc pḥng đă bế tắc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ đề nghị của Hàn Quốc tăng chi phí quân sự trong Thỏa thuận về các biện pháp đặc biệt (SMA) mới thêm ít nhất 13% so với năm 2019. Nhà lănh đạo Mỹ cho rằng mức này vẫn chưa đủ.

Các quan chức cho biết Washington đă yêu cầu Seoul trả 1,3 tỉ USD/năm, tăng gần 50% so với năm ngoái trong khi Hàn Quốc cho rằng đề nghị tốt nhất của họ chỉ ở mức tăng 13%.

Trong khi bế tắc về chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc phần nào được giải quyết, Philippines bất ngờ thông báo hoăn việc huỷ bỏ thoả thuận quân sự với Mỹ với hy vọng tiếp tục duy tŕ mối quan hệ hợp tác quân sự mạnh mẽ với Mỹ.

Theo chỉ đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte, Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr. tuyên bố hoăn việc huỷ Thoả thuận Các lực lượng thăm viếng quân sự (VFA) kư với Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sự hiện diện ở biển Đông.

Ông Locsin không nêu lư do Tổng thống Duterte đưa ra quyết định nói trên nhưng đề cập đến những diễn biến trên thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Theo tờ The New York Times (Mỹ), các nhà phân tích chính trị cho rằng động thái đột ngột của Philippines là dấu hiệu cho thấy các nước láng giềng của Trung Quốc đang lo ngại về những hành động quân sự ngày càng gia tăng của nước này.


All times are GMT. The time now is 09:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03548 seconds with 8 queries