VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Cái chết của George Floyd đánh dấu một chương mới trong lịch sử Minneapolis (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1352566)

sunshine1104 06-04-2020 03:51

Cái chết của George Floyd đánh dấu một chương mới trong lịch sử Minneapolis
 
1 Attachment(s)
Minneapolis hiện là điểm nóng phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi, đánh dấu một chương mới trong lịch sử phân biệt chủng tộc kéo dài của Minneapolis.

Một người qua đường đă quay lại cảnh Derek Chauvin, cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, gh́ gáy Floyd xuống đường trong khi anh liên tục kêu lên thảm thiết rằng "tôi không thể thở". Floyd sau đó chết tại bệnh viện. Đoạn video được chia sẻ sau cái chết của Floyd đă thổi bùng làn sóng phẫn nộ của người da màu ở Minneapolis và toàn nước Mỹ, cũng như khiến 4 sĩ quan cảnh sát liên quan tới sự việc bị sa thải.

Covid-19, đại dịch khiến hơn 100.000 người Mỹ tử vong và hơn 40 triệu người thất nghiệp, đă bộc lộ t́nh trạng bất b́nh đẳng về kinh tế, y tế đối với người Mỹ gốc Phi, nhưng việc cảnh sát thực thi các nguyên tắc cách biệt cộng đồng chống nCoV trên khắp nước Mỹ cũng phơi bày thực trạng này.

Cái chết của Floyd là sự việc mới nhất trong lịch sử xung đột giữa cảnh sát và cộng đồng da màu ở Minnesota có từ thời kỳ tái thiết 1863-1877, khi rất nhiều sở cảnh sát được thành lập để giám sát và kiểm soát cộng đồng có dân số lớn này, theo Keith A. Mayes, giáo sư nghiên cứu về người châu Phi và người Mỹ gốc Phi tại Đại học Minnesota.

Phân biệt chủng tộc đă tồn tại trên khắp nước Mỹ từ lâu, nhưng Minneapolis có lịch sử riêng về vấn đề này. Những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người da màu ở thành phố này đă giúp thúc đẩy phong trào "Mạng người da màu cũng quan trọng". Năm 2019, Minneapolis xếp thứ 4 trong danh sách khu vực đô thị có điều kiện sống tệ nhất đối với người da màu. Những cáo buộc cảnh sát phân biệt chủng tộc là vấn đề tồn tại từ lâu ở thành phố này.

Để hiểu rơ hơn về t́nh trạng phân biệt chủng tộc ở Minneapolis, Đại học Minnesota đă thực hiện dự án Mapping Prejudice, nhằm vạch ra bản đồ các địa điểm trong thành phố có giao ước chủng tộc, những điều khoản pháp lư được đưa vào giấy tờ đất đai, cho phép người da trắng được sử dụng độc quyền vùng đất đó.

"T́nh trạng phân biệt chưa thực sự xuất hiện ở Minneapolis khi các giao ước về chủng tộc được giới thiệu lần đầu năm 1910, thời điểm số lượng người da màu ở đây c̣n ít. Thời điểm đó, Minneapolis có khoảng 2.700 người Mỹ gốc Phi, nhưng có tới 30.000 giao ước được thực hiện để đảm bảo tất cả vùng đất này đều do người da trắng sở hữu", Kirsten Delegard, nhà sử học, giám đốc dự án Mapping Prejudice, cho hay.

30 năm sau khi thực hiện các giao ước, thành phố đă chứng kiến t́nh trạng phân biệt chủng tộc sâu sắc. Các cộng đồng không phải người da trắng phải sống chen chúc trong vài khu phố nhỏ hẹp.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1591242677
Người biểu t́nh lấy tay lau nước mắt cho nhau ở Lake Street, thành phố Minneapolis, cuối tuần qua. Ảnh: NYTimes.

Một trong số khu phố nhỏ này nằm gần giao lộ giữa Đại lộ Chicago và Phố E. 38, nơi Floyd bị cảnh sát gh́ chết và các cuộc biểu t́nh nổ ra sau đó. Khu phố này từ lâu gắn liền với cộng đồng người da màu thuộc tầng lớp trung lưu và lao động nghèo. Phía tây của khu phố là trung tâm thương mại Old South Side, nơi sinh sống của những người Mỹ gốc Phi có địa vị, gồm nhà báo, bác sĩ, luật sư, hay chủ tịch của Hiệp hội Quốc gia v́ sự Tiến bộ cho Người da màu (NAACP).

"Giống mọi khu phố của người da màu khác ở Mỹ, cộng đồng dân cư ở đây luôn bị cảnh sát kiểm soát quá mức so với khu phố da trắng cách đó vài dăy nhà. Người dân trong những khu phố này thường có xu hướng bị kiểm tra nghiêm ngặt và luôn xảy ra bất đồng về ai được phép tới khu vực công cộng hay điều ǵ họ được phép làm", Delegard nói thêm.

Giao lộ nơi Floyd bị cảnh sát gh́ chết là một khu vực như vậy và bị ảnh hưởng bởi giao ước về chủng tộc. Nghiên cứu của Delegard chỉ ra các giao ước này thường được áp dụng tại nơi phân chia ranh giới của khu phố da màu, nhằm kiểm soát cộng đồng này.

"Khu vực giữa Đại lộ Chicago và Phố E. 38 giờ không hẳn chỉ thuộc về người da trắng, nhưng những quy định trong giao ước về chủng tộc luôn biến giao lộ này thành điểm gây tranh căi. Không gian này thuộc về ai? Ai được phép hay không được phép ở đây? Ai sẽ thực thi quy định đó? Phân biệt chủng tộc đă trở thành phân biệt về địa lư và nó len lỏi vào mọi thể chế của thành phố này", Delegard nói.

Đầu thế kỷ 20, thời điểm giao ước về chủng tộc được thực thi 50 năm, kiểu phân biệt chủng tộc này đă trở thành chủ đề của phong trào biểu t́nh khắp nước Mỹ, để đấu tranh đ̣i b́nh đẳng về nhà ở.

Giáo sư Mayes nói rằng làn sóng biểu t́nh sau cái chết của Floyd có thể so sánh với các cuộc bạo loạn nổ ra trong suốt mùa hè năm 1967 ở phía bắc thành phố Minneapolis. Dù có một số giả thuyết về nguyên nhân của cuộc đụng độ này, nhiều người đều cho rằng nó bắt nguồn từ xung đột giữa cảnh sát và cư dân da màu.

"Tôi ước ǵ có thể nói cuộc bạo loạn những năm 60 và bây giờ là khác nhau nhưng thực chất nó giống nhau", giáo sư Mayes nói.

Với Đạo luật công bằng nhà ở năm 1968, các giao ước về chủng tộc trở nên bất hợp pháp, nhưng phân biệt về mặt địa lư vẫn được duy tŕ bằng cách khác. Xa lộ 35W, được xây dựng trong thập niên 60, chia cắt trung tâm thành phố và ngoại ô phía nam, được xem là bức tường ngăn cách thời hiện đại giữa Old South Side và khu vực của người da trắng giàu có hơn.

Năm 1969, Charles Stenvig, một cảnh sát gia nhập chính trị, được bầu làm thị trưởng Minneapolis với khẩu hiệu "cởi trói cho cảnh sát" và tập trung vào vấn đề chống tội phạm. Sở cảnh sát thành phố ngày càng trở nên quyền lực hơn.

Ảnh hưởng của giao ước về chủng tộc trong quá khứ vẫn c̣n kéo dài tới ngày nay. Delegard cho biết nhiều hạn chế về chủng tộc vẫn xuất hiện trong các khu vực người da trắng ở thành phố này. Nhiều người ở Minneapolis vẫn mơ về một thành phố "toàn người da trắng".

"Phân biệt chủng tộc ở thành phố này đă được tạo ra và bồi đắp qua thời gian. Những ranh giới phân biệt chủng tộc ở Minneapolis đă được thực thi thông qua ṭa án và cảnh sát trong suốt một thế kỷ qua và dẫn tới các cuộc đụng độ bạo lực hiện nay", nhà sử học này nói.

cyclo 06-04-2020 12:08

Thằng George không chết ở Minneapolis th́ cũng chết ở nơi khác thôi; v́ nó tới số rồi.
C̣n cảnh sát Derek gặp 1 ngày xui xẻo, lỡ gây tai nạn chết người.

Mà nghĩ coi cái ǵ sẽ xảy ra nếu Derek là nạn nhân bị chấn cổ c̣n George là cảnh sát?


All times are GMT. The time now is 06:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03992 seconds with 8 queries