VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Mỹ sẽ "mạnh tay" siết nguồn cung USD cho Hong Kong (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1364182)

Cupcake01 07-08-2020 10:33

Mỹ sẽ "mạnh tay" siết nguồn cung USD cho Hong Kong
 
1 Attachment(s)
Một số quan chức Mỹ muốn gây sức ép lên hệ thống neo tỷ giá của Hong Kong, nhằm trừng phạt các động thái gần đây của Trung Quốc.

Bloomberg trích lời nguồn tin thân cận cho biết một số cố vấn hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hạn chế khả năng các nhà băng Hong Kong mua đôla Mỹ. Họ nhằm vào việc Hong Kong lâu nay vẫn neo nội tệ vào USD, để trừng phạt Trung Quốc sau các động thái gần đây với thành phố này.

Dù vậy, các biện pháp này mới đang được thảo luận trong nhóm cố vấn của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo và chưa được tŕnh lên các cấp cao hơn ở Nhà Trắng. Ư kiến này cũng đang vấp phải sự phản đối của nhiều quan chức Mỹ. Những người này cho rằng động thái trên sẽ chỉ khiến các nhà băng Hong Kong và Mỹ tổn thương, chứ không phải Trung Quốc.

Một nguồn tin cho biết đây chỉ là biện pháp nằm cuối danh sách ưu tiên. Một số lựa chọn khác gồm hủy bỏ hiệp định dẫn độ giữa Mỹ và Hong Kong, hoặc chấm dứt hợp tác với cảnh sát Hong Kong.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1594204396
Bên ngoài một điểm đổi tiền tại Hong Kong. Ảnh: Bloomberg

Paul Chan - lănh đạo phụ trách tài chính của Hong Kong tháng trước cho biết Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể cung cấp cho họ đôla Mỹ nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt. Eddie Yue - Giám đốc Cơ quan Quản lư Tiền tệ Hong Kong (HKMA) tháng trước cho biết bất kỳ động thái nào nhằm chặn Hong Kong tiếp cận với đôla Mỹ "sẽ gây ra cú sốc với thị trường tài chính toàn cầu, bao gồm cả Mỹ".

Hong Kong đă neo nội tệ vào USD từ năm 1983, cho phép tỷ giá dao động trong biên độ rất nhỏ, thường quanh 7,8 đôla Hong Kong một đôla Mỹ. Hệ thống này được bảo đảm bằng 440 tỷ USD dự trữ ngoại hối, tương đương hơn gấp đôi tổng số tiền đang lưu thông tại thành phố này.

Đôla Hong Kong hiện vẫn khá mạnh, một phần nhờ nhu cầu phát hành cổ phiếu của các công ty Trung Quốc và ḍng vốn ổn định chảy vào thị trường chứng khoán này. Sáng nay, một đôla Mỹ đổi được 7,75 đôla Hong Kong.

Xia Le - kinh tế trưởng khu vực châu Á tại BBVA Hong Kong nhận định ư tưởng siết nguồn cung đôla cho Hong Kong "như vũ khí hạt nhân" và có thể khiến kinh tế Mỹ - Trung Quốc tách rời nhau nếu được thực hiện. "Về mặt kỹ thuật, điều này rất khó áp dụng và cũng sẽ khiến Mỹ thiệt hại lớn", ông nói.

Patrick Bennett - Giám đốc chiến lược vĩ mô châu Á tại Canadian Imperial Bank of Commerce th́ cho rằng "Ư tưởng có thể buộc Hong Kong bỏ neo nội tệ vào đôla Mỹ bằng cách nào đó là khá buồn cười".

Một cách khả thi khác để Mỹ gây sức ép lên hệ thống neo tỷ giá của Hong Kong là Bộ Tài chính Mỹ hạn chế các nhà băng Mỹ cung cấp đôla cho ngân hàng Hong Kong và Trung Quốc. Việc này sẽ đẩy chi phí huy động vốn lên cao, Stephen Innes - chiến lược gia tiền tệ tại AxiCorp nhận định.

Dù vậy, việc này cũng có thể bất khả thi, do Trung Quốc nhiều khả năng trả đũa bằng các tác động lên các tài sản của Mỹ, như trái phiếu chính phủ và cổ phiếu. Họ cũng có thể gây bất ổn lên hệ thống neo tỷ giá ở nước khác, đặc biệt là tại các nước đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.

"Sự bất ổn trong hệ sinh thái tài chính dựa trên USD có thể châm ng̣i cho làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đây là hậu quả Nhà Trắng muốn tránh trước bầu cử", Innes kết luận.

VietBF @ Sưu Tầm


All times are GMT. The time now is 10:09.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03408 seconds with 8 queries