VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Thị trưởng Seoul chết trong 'dơ dáy' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1364991)

troopy 07-10-2020 23:13

Thị trưởng Seoul chết trong 'dơ dáy'
 
1 Attachment(s)
Thị trưởng Seoul Park Won-soon được cho là đă tự tử v́ không chịu nổi trước đối mặt cáo buộc quấy rối t́nh dục hoặc gian lận tài chính.

Thi thể thị trưởng Park Won-soon, 64 tuổi, được t́m thấy rạng sáng 10/7 gần cổng thành cổ Sukjeongmun thuộc khu vực núi Bukak, một ngày sau khi con gái thông báo cha cô mất tích và để lại tin nhắn thoại như lời vĩnh biệt.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1594422740
Thị trưởng Park Won-soon ở Seoul tháng 1/2019. Ảnh: Reuters.

Theo đánh giá ban đầu, ông Park có thể đă tự tử. Đài SBS và MBC của Hàn Quốc đưa tin một trong những thư kư của ông Park nộp đơn khiếu nại cho cảnh sát tối 8/7 về cáo buộc quấy rối t́nh dục, như tiếp xúc thân thể không mong muốn, bắt đầu từ năm 2017.

Nhiều người có tiếng tăm ở Hàn Quốc, từ các ngôi sao Kpop, các quan chức chính phủ cho đến cựu tổng thống Roh Moo-hyun, đă tự sát khi gặp phải các bê bối hoặc khi gia đ́nh họ bị cáo buộc tương tự.

Park từng là luật sư nhân quyền theo chủ nghĩa tự do, lănh đạo hai nhóm dân sự có ảnh hưởng nhất Hàn Quốc. Park đă xây dựng sự nghiệp thành công với tư cách là nhà hoạt động đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền dưới chế độ độc tài quân sự thời Tổng thống Park Chung-hee, trước quá tŕnh chuyển đổi sang dân chủ của Hàn Quốc cuối thập niên 1980.

Vào những năm 1990, Park giúp một trợ giảng tại Đại học Quốc gia Seoul tố cáo giáo sư quấy rối t́nh dục thắng kiện. Đó là vụ kiện về quấy rối t́nh dục đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc.

Ông trở thành thị trưởng Seoul năm 2011 và vào tháng 6/2018, ông trở thành thị trưởng đầu tiên của thành phố đắc cử ba nhiệm kỳ. Park là một thành viên của đảng Dân chủ cầm quyền và được coi là gương mặt sáng giá cho vị trí ứng viên tổng thống tương lai. Ông nổi tiếng với h́nh ảnh dễ gần, thực tế, thường chỉ trích các vấn đề như khoảng cách giàu nghèo gia tăng, bất b́nh đẳng giới và mối quan hệ tham nhũng giữa các doanh nghiệp lớn với các chính trị gia.

Các chính trị gia có xuất thân từ nhà hoạt động như Park từ lâu đă được người Hàn Quốc coi là người có giá trị đạo đức cao hơn so với các đối thủ bảo thủ - nhiều người trong số họ liên quan đến chế độ độc tài.

"V́ vậy, nếu cáo buộc quấy rối t́nh dục được chứng minh là đúng, đó sẽ là một đ̣n giáng mạnh vào danh tiếng của người đàn ông được nhiều người kính trọng và được coi là 'người tốt", kư giả Andrew Salmon của Asia Times viết.

Ngoài ra hai nguồn tin của Asia Times cho biết cái chết của thị trưởng có thể liên quan đến việc chính phủ trung ương kiềm chế giá thị trường bất động sản, động thái có thể ảnh hưởng đến Park hoặc các thành viên gia đ́nh ông.

Được thiết kế nhằm hăm phanh đà tăng giá nhanh chóng của bất động sản đô thị, chính sách này tăng thêm gánh nợ thuế với những sở hữu nhiều hơn một ngôi nhà. Những người không khá giả có thể chào đón chương tŕnh này, nhưng các nhà đầu tư giàu có có thể chịu ảnh hưởng.

Với chính sách này, các quan chức chính phủ và nghị sĩ được khuyến cáo bán đi những ngôi nhà dư thừa. Chánh văn pḥng của Tổng thống Moon Jae-in, Noh Young-min, đang chịu áp lực v́ thúc đẩy chính sách trong khi chính ông sở hữu nhiều nhà.

Một đồn đoán khác là những hành vi gian lận tài chính thời Park đứng đầu tổ chức phi chính phủ Beautiful Foundation, trước khi trở thành thị trưởng, có thể đă bị phanh phui. Beautiful Foundation là tổ chức thúc đẩy hoạt động dân sự và t́nh nguyện.

Các NGO cánh tả hỗ trợ "phụ nữ giải khuây" (phụ nữ bị ép mua vui cho quân Nhật thời Nhật chiếm đóng Hàn Quốc) gần đây đối mặt với nhiều cáo buộc về tài chính. Người đứng đầu một trong những tổ chức phi chính phủ đă tự sát. Một người khác đang bị thúc giục từ bỏ ghế trong quốc hội.

VietBF@sưu tập

sangtao51 07-11-2020 00:06

Thị trưởng Seoul: Từ tham vọng tranh cử Tổng thống tới cái chết bí ẩn

Được xem là ứng cử viên Tổng thống, Thị trưởng Seoul Park Won-Soon chết bất ngờ sau khi bị cáo buộc quấy rối t́nh dục với cựu thư kư.

Cái chết bí ẩn sau cáo buộc quấy rối t́nh dục

Thị trưởng Seoul Park Won-soon (64 tuổi), được t́m thấy đă chết trong khu vực rừng gần một ngôi chùa trên sườn núi Bugak vào rạng sáng 10/7.

"Cơ thể không có dấu hiệu của một vụ giết người", cảnh sát nước này nói và cho biết sẽ tiếp tục điều tra để xác định nguyên nhân cái chết của viên thị trưởng này. Hăng thông tấn Yonhap cho biết cuộc điều tra sẽ được tiến hành theo hướng tự tử.

Sở Cảnh sát ở Seoul hôm 9/7 cho biết đang huy động lực lượng để t́m kiếm Thị trưởng Seoul Park Won-soon sau khi con gái ông thông báo cha ḿnh mất tích và để lại lời nhắn như di chúc.

Theo SBS News, một cựu thư kư của ông Park Won-soon đă gửi đơn khiếu nại lên cảnh sát vào tối 8/7 về cáo buộc quấy rối t́nh dục kể từ khi cô này bắt đầu làm thư kư cho ông từ năm 2017.

Theo nữ thư kư của ông Park Won-soon, ngoài việc bị Thị trưởng Park Won-soon đụng chạm thân thể, cô c̣n phải gửi h́nh ảnh nhạy cảm của ḿnh thông qua tin nhắn điện thoại nhiều lần.

Cô thư kư này cũng cho các nhà điều tra biết, một số nhân viên nữ khác không xác định tại Ṭa thị chính Seoul cũng phải chịu sự quấy rối t́nh dục tương tự từ Thị trưởng Park Won-soon.

Cơ quan cảnh sát Seoul và văn pḥng Thị trưởng Park Won-soon cho biết họ chưa thể xác nhận các thông tin này. Cảnh sát đang tiến hành điều tra, làm rơ sự việc.

Hiện cảnh sát từ chối b́nh luận về vấn đề này, tuy nhiên theo luật pháp Hàn Quốc, vụ này tự động bị chấm dứt sau cái chết của Thị trưởng Park.

Tham vọng trở thành Tổng thống năm 2022

Ông Park Won-soon được bầu làm Thị trưởng Seoul năm 2011 và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba vào tháng 6 năm 2019. Theo nhận định, Thị trưởng Park được coi là ứng viên Tổng thống có tiềm năng trong cuộc bầu cử năm 2022 sắp tới.

Trước đó, vào ngày 8/4, ông Park tiết lộ một sáng kiến ​​mới cho thành phố, một "Kế hoạch xanh" được thiết kế để tạo cơ hội việc làm và tăng trưởng trong các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường.

Ông Park Won-soon là một đối thủ chính trị nặng kư của đảng Dân chủ cầm quyền, nắm quyền lănh đạo ở thành phố Seoul trong gần một thập kỷ.

Thủ đô Seoul là nơi sinh sống của gần 10 triệu người, gần 1/5 dân số Hàn Quốc. Ông Park từng chiến thắng 3 cuộc bầu cử thị trưởng, dựa trên nền tảng b́nh đẳng xă hội và giới tính.

Ông này cũng công khai bày tỏ tham vọng trở thành Tổng thống thông qua cuộc bầu cử năm 2022. Ông Park thường được nhắc tới như người kế nhiệm có tiềm năng của Tổng thống Moon Jae-in vào năm 2020.

"Vụ tự tử của Thị trưởng Park sẽ khiến mọi người tự vấn lại lương tâm ḿnh", Leif-Eric Easley, phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul cho biết. "Người dân Hàn Quốc bây giờ sẽ tranh luận về việc xử lư các cáo buộc sai trái cá nhân, sức khỏe tinh thần trong thời buổi đại dịch và bối cảnh về sự thay đổi việc cầm quyền".

Cái chết của Park Won-soon cũng làm tăng vai tṛ quan trọng của các cuộc bầu cử phụ sẽ được tổ chức vào tháng 4/2021.

"Công chúng chắc chắn sẽ đưa ra những so sánh giữa Park Won-soon và cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, người tự sát vào năm 2009 sau những cáo buộc tham nhũng", ông Easley nói thêm.

Từng là người đấu tranh bảo vệ quyền con người

Trước khi trở thành Thị trưởng, ông Park là một luật sư nổi tiếng về nhân quyền. Ông là người đă sáng lập nhóm quyền công dân có ảnh hưởng nhất ở Hàn Quốc.

Là người cầm quyền ở thủ đô Seoul, ông Park từng hoạt động với tư cách là luật sư nhân quyền, trong đó có hoạt động v́ quyền lợi của những người phụ nữ từng bị bắt làm nô lệ t́nh dục trong Thế chiến thứ II. Ông cũng giành được nhiều sự tín nhiệm từ dư luận khi phê phán những ǵ ông cho là bất b́nh đẳng trong xă hội và kinh tế.

Từng có nhiều suy đoán rằng trong tương lai ông sẽ đảm nhận vai tṛ lănh đạo của Đảng Dân chủ và tranh cử vị trí Tổng thống Hàn Quốc năm 2022.

Park Won-soon là thành viên của Ủy ban Sự thật và Ḥa giải, chuyên xem xét các vi phạm nhân quyền lịch sử trong khoảng thời gian dài.

Cựu Thị trưởng Seoul Park Won-soon từng bị trục xuất khỏi Đại học Quốc gia Seoul vào những năm 1970 v́ phản đối chính sách quân đội chế độ độc tài của Tổng thống Park Chung-hee, sau đó phải thụ án 4 tháng tù.

Ông Park tốt nghiệp Đại học Dankook (Hàn Quốc), sau đó lấy bằng tốt nghiệp về Luật quốc tế tại Trường Kinh tế London (Vương quốc Anh). Ông bắt đầu sự nghiệp pháp lư của ḿnh đấu tranh cho quyền con người và xử lư các trường hợp bất công xă hội.

Ông Park là 1 trong những người sáng lập tổ chức theo dơi chính trị "Phong trào đoàn kết nhân dân v́ nền dân chủ".

Theo vtc

*** Ở đâu lại có tựa đề "dơ dáy" ở đây???


All times are GMT. The time now is 23:00.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.08499 seconds with 8 queries