VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Hoan hô Mỹ! (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1365033)

pizza 07-11-2020 00:34

Hoan hô Mỹ!
 
1 Attachment(s)
Mỹ dự định ra tuyên bố về Biển Đông. Trong khi quan hệ giữa hai cường quốc đang ở vào thời điểm tồi tệ nhất v́ căng thẳng leo thang ở Biển Đông sau các cuộc tập trận của cả Trung Quốc và Mỹ th́ Mỹ đă ra tuyên bố trên.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự định tuần tới đưa ra thông báo liên quan đến t́nh h́nh căng thẳng ở Biển Đông, nơi Washington đang thách thức các tuyên bố phi lư của Bắc Kinh, theo hai nguồn tin của Bloomberg.

Mỹ đă bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Lầu Năm Góc tuần trước nói hành động này là "phi pháp" và Mỹ dự định đưa ra lập trường chính thức vào tuần tới, một trong hai nguồn tin nói với điều kiện giấu tên.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1594427534

Hai tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Tổng thống Trump đă tăng cường chỉ trích Bắc Kinh trong một loạt vấn đề từ đại dịch virus corona đến thương mại, giữa lúc quan hệ giữa hai nước được cho là đang ở trong giai đoạn tồi tệ nhất từ khi thiết lập bang giao năm 1979.

Dù không phải là bên tranh chấp tại Biển Đông, Mỹ thường xuyên bày tỏ quan ngại về tự do hàng hải, hàng không trước các hành động đơn phương, đi ngược luật pháp quốc tế của Trung Quốc, thách thức các yêu sách phi lư của Bắc Kinh.

Trong khi Trung Quốc tập trận ở gần Hoàng Sa từ 30/6-5/7, Mỹ đă điều hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz cùng các tàu hộ tống và hơn 100 máy bay đến Biển Đông để tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhất từ năm 2014.

Theo các chuyên gia, động thái của Mỹ gửi thông điệp rơ ràng tới Trung Quốc và các đối tác rằng Mỹ có thể đột xuất tập trung lực lượng hải quân, không quân ở Biển Đông, cũng như duy tŕ cam kết về một Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương "tự do và mở".

Chiến lược của Mỹ bao trùm một khu vực mở rộng hơn so với châu Á - Thái B́nh Dương, trải dài từ Nam Á đến bờ biển Thái B́nh Dương của Mỹ. Bắc Kinh xem đây là nỗ lực của Mỹ nhằm tập hợp các cường quốc khu vực như Ấn Độ và Nhật Bản chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc tại khu vực.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc pḥng Mỹ mới đây nói nói thách thức mà Trung Quốc tạo ra cho trật tự dựa trên luật lệ quốc tế "sẽ là cuộc đua marathon, không phải cuộc chạy nước rút". Do đó, Washington cần các chiến lược dài hạn và "các đối tác có cùng chí hướng" để cạnh tranh với Bắc Kinh.

"Cùng nhau, chúng ta phải kiên cường khi đối mặt với thách thức dài hạn này bằng cách tiếp tục duy tŕ và đại diện cho các nguyên tắc cốt lơi như tôn trọng chủ quyền, minh bạch, giải quyết tranh chấp một cách ḥa b́nh, và tự do hàng hải và hàng không", David Helvey, trợ lư bộ trưởng quốc pḥng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương, viết trong bài viết độc quyền cho South China Morning Post.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 23:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03517 seconds with 8 queries