VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   LÝ TRÍ VÀ LUẬT PHÁP. (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1365063)

cha12 ba 07-11-2020 02:34

LÝ TRÍ VÀ LUẬT PHÁP.
 
1 Attachment(s)
07/10/20

Con vẹt nào cũng có thể ca ngợi dân chủ, tự do, pháp luật thượng tôn, chống Cộng, chống Tàu, blah blah. Vấn đề là khi cần phải chọn lựa thì họ có cơ sở hay nguyên tắc gì khác hơn là cảm tính phe phái Chúa Trịnh, Chúa Nguyễn hay không.
Quyết định hôm nay của Tòa án Tối cao Mỹ là một ví dụ thú vị về sức mạnh cũng như giới hạn của lý trí trong luật pháp.

Hai năm vừa qua, Trump tổng thống không thèm đếm xĩa đến những đòi hòi cùa Công tố viên và Quốc hội về hồ sơ tài chính cá nhân. “L’état, C’est Trump” là lý luận rất đẳng cấp của lãnh tụ được nhiều người đồng lòng ủng hộ, một hình thức lên đồng trái ngược với mọi nguyên tắc của xã hội dân chủ. Hôm nay, các quan tòa Tối cao Pháp viện phải quyết định thế nà thế nào.

Dĩ nhiên họ không thể chấp nhận cho phép một cá nhân, dù là tổng thống, ngồi trên pháp luật. Nhưng cảm tính đã khiến hai ông Clarence Thomas và Samuel Alito ní nuận rằng những đòi hỏi này là một gánh nặng quá đáng và nếu tòa không bác bỏ thì từ nay các công tố viên phường khóm nào cũng có thể sách nhiễu tổng thống. Dĩ nhiên đây là những ngụy biện đồng bóng.

Nộp hồ sơ cho cơ quan điều tra chỉ là bổn phận công dân như chủ toà John Roberts nhận xét. Tổng thống không đi đêm, chui rào làm bậy trong xóm thì phường khóm nào có thể sách nhiễu được. Còn chơi gái quỵt tiền, hay tống tiền bịt miệng thì đâu có thể nhân danh tổng thống mà ngồi trên pháp luật được. Nhưng không thể đòi hỏi người đang lên đồng phải suy luận theo logic dù họ có học hàm học vị, chức tước thế nào đi nữa.

May thay, vẫn có những người thắng được cảm tính phe phái với lý trí theo nguyên tắc. Chính hai ông tòa được Trump bổ nhiệm, Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh, đã cùng với 5 quan tòa khác khẳng định sự bình đẳng trước pháp luật của tổng thống. Trump và thần dân có thể cho rằng họ là người phản chủ, bất trung, ăn cháo đá bát theo tư tưởng Khổng Mạnh. Nhưng với những người đã thật sự thoát Trung thì quyết định hôm nay là một chiến thắng của lý trí con người.

(Một chi tiết nhỏ: đây chỉ là một chiến thắng tinh thần, có giá trị triết lý chính trị, không có ảnh hưởng thực tiễn trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay. Những ai muốn hóng xem hồ sơ thuế má của Trump vẫn còn phải chờ lâu.)


Chanh Nguyen

wonderful 07-11-2020 06:33

1 Attachment(s)
Gọi là vở mộng.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...3&d=1594449187

terryvulong 07-11-2020 08:46

No one above the law !!! He is in deep shit now !


All times are GMT. The time now is 05:46.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04462 seconds with 8 queries