VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Biểu t́nh đổi tên phi trường John Wayne để ‘xóa kỳ thị’ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1365558)

vuitoichat 07-12-2020 15:10

Biểu t́nh đổi tên phi trường John Wayne để ‘xóa kỳ thị’
 
4 Attachment(s)
Một phi trường John Wayne Airport có tên này từ năm 1979, thay cho tên cũ là Orange County Airport, khiến cái tên này mang tính chất kỳ thị và đại diện cho chủ thuyết da trắng thượng đẳng đă tụ tập tại góc đường MacArthur và đường Michelson, đối diện phi trường lúc 2 giờ rưỡi trưa Thứ Bảy, 11 Tháng Bảy từ một nhóm ủng hộ việc đổi tên phi trường John Wayne Airport .
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1594566370
Nhóm biểu t́nh đ̣i đổi tên phi trường John Wayne không tuần hành mà chỉ tụ tập tại góc đối diện. (H́nh: Đằng-Giao)

Cuộc biểu t́nh này xảy ra sau khi đảng Dân Chủ ở Orange County thông qua nghị quyết khẩn cấp lên án “những phát biểu phân biệt chủng tộc và đầy định kiến” cách đây gần 50 năm của tài tử John Wayne.

Có mặt trong nhóm biểu t́nh là bà Annie Wright, một phụ nữ gốc Việt. Bà là phó chủ tịch đảng Dân Chủ ở Orange County. “Chúng tôi không tổ chức cuộc biểu t́nh mà tôi chỉ có mặt để ủng hộ cho đ̣i hỏi của nhóm này,” bà cho biết.

Bà thêm: “Cuộc biểu t́nh này không muốn xóa bỏ lịch sử (những ǵ ông Wayne đă nói), mà chỉ để cải thiện lại cái lịch sử đă không phản ánh được sự thay đổi của xă hội hiện tại.”

“Orange County đă thay đổi. Chúng ta đa dạng và phong phú hơn,” bà khẳng định.

Người tham gia biểu t́nh gồm nhiều sắc dân cũng như nhiều lứa tuổi.

Ông Joseph Hunt bực tức nói: “John Wayne là một tên kỳ thị và không thể đại diện cho Orange County.”

Cô Narcie Mathiews nói: “Tên ông John Wayne phải được tháo xuống v́ những lời phát biểu của ông nghe rất đau ḷng và đầy tính kỳ thị, coi thường mọi sắc dân thiểu số ở Hoa Kỳ.”
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1594566370
Mọi người đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn theo yêu cầu của ban tổ chức. (H́nh: Đằng-Giao/Người Việt)

Tưởng cũng cần nhắc lại, 49 năm trước, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Playboy năm 1971, ông Wayne phát biểu những câu mang tính phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Phi, người Mỹ bản địa, và cộng đồng chuyển giới LGBTQ.

Ông nói một câu nổi tiếng: “Tôi muốn chủ nghĩa da trắng thượng đẳng tồn tại đến khi nào người da đen được dạy phải có trách nhiệm. Tôi không muốn giao quyền hành, chức tước cho người vô trách nhiệm.”

Sau đó, ông nói dù không ủng hộ chế độ nô lệ, nhưng “tôi cảm thấy chẳng có chút tội lỗi nào trước thực tế rằng cách đây năm hay 10 thế hệ, những người này là nô lệ.”
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1594566370
Cũng có người tiếp tục đ̣i công lư cho ông Floyd. (H́nh: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông cũng không cảm thấy thương hại khi người Mỹ bản địa bị chinh phục.

“Tôi cảm thấy chúng ta chẳng làm ǵ sai khi chiếm đất nước vĩ đại này từ tay họ… Việc chúng ta cướp đất nước này của họ, như nhiều người nói, chỉ là vấn đề tồn tại,” ông nói. “Thời đó, có rất nhiều người tài giỏi cần đất mới, mà người bản địa th́ cứ ích kỷ giữ riêng cho ḿnh.”

Trở lại cuộc biểu t́nh, ông Carlile Greene cười: “Tôi lái xe ngang qua đây, t́nh cờ thấy biểu t́nh nên xuống tham dự. Tôi rất đồng ư với những người ở đây. Orange County thời 1970 có tới 80% dân số là da trắng. Thời đó họ chấp nhận những phát biểu của ông Wayne th́ được, nhưng bây giờ, nhất là sau vụ ông George Floyd, thái độ và suy nghĩ của ông Wayne đă trở thành lỗi thời và nguy hiểm.”

“Là người da trắng, tôi rất xấu hổ v́ những lời của ông ấy. Tôi xin mọi người biết rằng không phải người da trắng nào cũng kỳ thị như vậy,” ông nhấn mạnh.

Một người da trắng khác, ông Ted Perle lên tiếng: “Đă đến cao trào cho sự thay đổi. Orange County không c̣n là chỗ ở của sự kỳ thị chủng tộc.”

Ông nhấn mạnh: “Những ǵ ông ta nói có ảnh hưởng. Lời nói có tác động đến tư tưởng người khác.”

“Không như lời (cố Tổng Thống Ronald Regan), ‘Orange County là nơi người theo đảng Cộng Ḥa đến để chết mà phải sửa lại rằng đây là nơi người theo đảng Dân Chủ đến để tái sinh,” ông nói.

Trong cuộc biểu t́nh, có người cầm loa phóng thanh đề cập đến việc hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Bảy, phân khoa điện ảnh của Đại Học USC vừa tuyên bố sẽ hạ bệ bức tượng ông John Wayne v́ năm ngoái, sinh viên trường cũng đă biểu t́nh v́ lời ông Wayne trong cuộc phỏng vấn nói trên.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1594566370
“Tôi thấy ông Wayne không nói ǵ sai trái cả,” ông Bob Bellhumeur. (H́nh: Đằng-Giao/Người Việt)

Anh Jerry Raburn vắn tắt: “Tôi là người gốc Thái và tôi phản đối sự kỳ thị của ông Wayne. Tên ông ta không nói lên sự đa sắc dân, đa văn hóa của Orange County.”

Anh Bryan nói: “Ngày xưa người ta chịu đặt tên John Wayne cho phi trường v́ bốn trên năm người là da trắng. Chuyện này không c̣n đúng nữa. Và chúng tôi muốn phải thay tên khác cho phi trường.”

Trong nhóm biểu t́nh có người cầm biểu ngữ “BLM” (Black Lives Matter) và những đ̣i hỏi khác.

Cũng có một người có mặt v́ ủng hộ ông John Wayne. “Tôi hoàn toàn không thấy ông Wayne nói ǵ sai trái cả. Tôi cũng không thấy buồn v́ nước Mỹ từng có nộ lệ da đen,” ông Bob Bellhumeur nói. “Tôi lái từ Dana Point lên đây để xem mấy người này làm ǵ.”

Phi trường John Wayne Airport có tên này từ năm 1979, thay cho tên cũ là Orange County Airport.

Nghị quyết của đảng Dân Chủ cũng yêu cầu Hội Đồng Giám Sát lấy lại tên “Phi Trường Orange County Airport.” [qd]

Ho Chu Tiem 07-12-2020 15:16

Orange County => John Wayne

sao giống giống

Sài G̣n => Hồ Chí Minh


All times are GMT. The time now is 01:05.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04250 seconds with 8 queries