VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Nữ khoa học gia về virus học của Hong Kong trốn thoát sang Mỹ để nói sự thật (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1365591)

cha12 ba 07-12-2020 16:53

Nữ khoa học gia về virus học của Hong Kong trốn thoát sang Mỹ để nói sự thật
 
3 Attachment(s)
07/12/20

Fox News - Coronavirus Whistleblower: Exclusive Fox News Interview
https://video.foxnews.com/v/6170706702001#sp=show-clips
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1594572723
Li-Meng Yan, nhà virus học y tế cộng đồng thuộc Đại Học Hong Kong trốn sang Mỹ từ cuối tháng Tư, 2020. Yan hiểu rằng nếu bị bắt giữ, cô sẽ bị tống ngay vào tù, và thậm chí tệ hơn, có thể sẽ trở thành một trong những người “mất tích”, nhưng cô cần phải nói lên sự thật.

Biết nhưng không được lên tiếng

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News mới đây, Li-Meng Yan, nhà virus học (virologist) y tế cộng đồng người Hong Kong cho biết, cô tin rằng Chính phủ Trung Quốc đă biết dịch bệnh trước khi coronavirus chết người được công bố.

Cô nói rằng người giám sát của cô và một số chuyên gia nổi tiếng hàng đầu trong lĩnh vực virus cũng biết t́nh h́nh này, nhưng không chọn cách lên tiếng. Họ cũng cố t́nh bỏ qua nghiên cứu virus mà cô đang thực hiện tại thời điểm bắt đầu đại dịch mà cô tin rằng có thể cứu được nhiều mạng sống.

Pḥng thí nghiệm tham khảo của Tổ chức Y tế Thế giới, nơi cô làm việc, được dành riêng để nghiên cứu về virus cúm và đại dịch. Cô nói rằng khi virus bắt đầu lây lan vào đầu năm 2020, pḥng thí nghiệm đáng ra có nghĩa vụ phải thông báo những tin tức này với thế giới.

LiMeng Yan cho biết cô là một trong những nhà khoa học y tế đầu tiên trên thế giới nghiên cứu loại virus corona mới này. Cuối tháng 12, 2019, Tiến sĩ Leo Poon, Pḥng thí nghiệm Tham khảo của WHO tại Hong Kong đề nghị cô tham gia nghiên cứu về biến thể virus SARS đă lan truyền tại Trung Quốc Đại Lục.

“Chính phủ Trung Quốc từ chối để các chuyên gia nước ngoài, bao gồm cả những người ở Hong Kong, sang Trung Quốc để nghiên cứu,” – cô nói – “V́ vậy, tôi đă phải lên Wechat để nói chuyện với bạn bè.”

Ngày 31-12-2019, một người bạn của cô là nhà khoa học tại Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, có kiến thức trực tiếp về ca nhiễm đầu tiên, nói với cô về việc virus truyền từ người sang người, khá lâu so với thời gian chính quyền Trung Quốc và WHO thừa nhận với thế giới về điều này.
Cụ thể đến tận ngày 09-01-2020, WHO vẫn c̣n tuyên bố: “Chính quyền Trung Quốc cho biết virus có thể gây bệnh nghiêm trọng ở một số bệnh nhân, nhưng nó sẽ không dễ dàng lây lan từ người sang người.”

Yan nói rằng cô đă thảo luận về loại virus đặc biệt này với các đồng nghiệp ở Trung Quốc, nhưng cô sớm nhận thấy rằng giọng điệu của mọi người đột nhiên thay đổi. Họ nói một cách không vui vẻ và thận trọng: “Chúng ta không thể nói về nó, nhưng cần phải đeo khẩu trang.”

Lời cảnh báo: “Đừng chạm vào vạch đỏ”

Ngày 16-01, Yan một lần nữa báo cáo kết quả điều tra cho người giám sát của cô, nhưng người này khuyên cô nên “im lặng và thận trọng.” Yan nói: “Anh ấy c̣n cảnh báo tôi “đừng chạm vào vạch đỏ’, nếu không, chúng ta sẽ gặp rắc rối và chúng ta sẽ biến mất.”, cô nói.

Buộc phải rời xa gia đ́nh, Yan nói, đối diện với đúng và sai, cô phải lên tiếng, bất chấp hậu quả sẽ xảy đến với công việc và cuộc sống cá nhân của ḿnh. “Tôi biết họ đối xử với những người tố giác như thế nào,”

Ngày 27-04, Yan đến Hoa Kỳ trên chuyến bay của Hong Kong Cathay Pacific. Ngày hôm sau, cô hạ cánh xuống sân bay quốc tế Los Angeles, và lập tức bị một nhân viên hải quan Hoa Kỳ chặn lại.

Lúc ấy Yan rất sợ hăi, không biết ḿnh sẽ bị cầm tù hay bị đưa trở về Trung Quốc.

“Tôi phải nói với họ sự thật.” Cô nói, “Tôi làm điều đúng đắn. V́ vậy, tôi muốn nói với họ, đừng để tôi quay lại Trung Quốc. Tôi ở đây để nói về sự thật của virus Trung Cộng, COVID-19)… Xin hăy bảo vệ tôi. Nếu không, chính quyền Trung Quốc sẽ giết tôi.”

Sau đó, FBI đă vào cuộc điều tra. Yan kể, FBI đă nói chuyện với cô trong vài giờ và lấy điện thoại di động của cô, sau đó cho phép cô tiếp tục mục tiêu của ḿnh.

Hiện nay, Yan rất lo lắng cho gia đ́nh cũng như bạn bè của cô. Chính quyền địa phương ập đến Thanh Đảo – quê hương của cô. Cảnh sát đă t́m đến căn hộ nhỏ của cô và ‘hỏi thăm” cha mẹ cô.

Khi Yan liên lạc về nhà, cha mẹ cô cầu xin cô trở về, dặn cô khai rằng không biết ḿnh đang nói ǵ và cầu xin cô từ bỏ mục đích.

Website Đại học Hong Kong cũng gỡ bỏ trang giới thiệu của cô, mặc dù hiện cô đang nghỉ phép năm. Người phát ngôn của trường nói rằng Yan không c̣n là nhân viên của trường.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ nói rằng chính quyền Trung Quốc đă phản ứng nhanh chóng và hiệu quả kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Họ cũng tuyên bố “không biết Yan là ai.”

DT
Theo Fox News
Mời xem phỏng vấn:

wonderful 07-12-2020 17:33

Mọi việc đă xẩy ra và đă qua rồi ...người chết đă chết và sẽ c̣n chết nửa...c̣n chết dài dài..và tội ác của tàu ai làm ǵ được nào.


All times are GMT. The time now is 17:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03829 seconds with 8 queries