VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Đấu súng kinh hoàng tại biên giới Armernia- Azerbaijan (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1365681)

pizza 07-13-2020 00:13

Đấu súng kinh hoàng tại biên giới Armernia- Azerbaijan
 
1 Attachment(s)
Đấu súng gây đổ máu tại biên giới Armenia- Azerbaijan hôm 12/7. Sputnik cho biết quân đội Armernia nổ súng tại biên giới với Azerbaijan và một vụ đụng độ gây thương vong cho cả hai bên.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1594599099

Binh sĩ Armenia canh gác tại một khu vực gần làng Movses, sát biên giới với Azerbaijan. Ảnh: AFP
Theo đài Sputnik, Bộ Quốc pḥng Azerbaijan ra tuyên bố trên website chính thức: “Từ chiều 12/7, lực lượng vũ trang Armenia đă vi phạm lệnh ngừng bắn và nổ súng hướng về khu vực thuộc tỉnh Tovuz nằm ở biên giới hai nước, nhắm vào vị trí đóng quân của chúng tôi. Cả hai bên đều ghi nhận thương vong”.

Trong khi đó, văn pḥng báo chí của Bộ trên cho biết hai binh sĩ Azerbaijan đă thiệt mạng và 5 binh sĩ khác bị thương trong vụ việc.

Kể từ tháng 2/1988, hai nước luôn trong t́nh trạng đối đầu về vùng biên giới Nagorno-Karabakh tranh chấp. Khu tự trị Nagorno-Karabakh đă tuyên bố tách khỏi Azerbaijan. Trong thời kỳ xung đột 1992-1994, Azerbaijan mất quyền kiểm soát đối với Nagorno-Karabakh và 7 vùng lân cận.

Kể từ năm 1992, Nhóm Minsk được Hội nghị về An ninh và Hợp tác châu Âu thành lập, do Nga, Mỹ và Pháp đồng chủ tịch đă tổ chức các cuộc đàm phán để t́m ra một giải pháp ḥa b́nh đối với cuộc xung đột giữa hai nước.

Nagorny-Karabakh là vùng lănh thổ có đa số dân là người Armenia, nhưng bị sáp nhập vào Azerbaijan từ thời Liên Xô cũ. Vào đầu thập niên 1990, lực lượng ly khai người Armenia, với sự hậu thuẫn của chính quyền Armenia, đă kiểm soát được vùng này, sau một cuộc chiến đă khiến 30 ngh́n người thiệt mạng và hàng trăm ngh́n người phải chạy lánh nạn, chủ yếu là người Azerbaijan.

Chiến sự đă chấp dứt với lệnh ngừng bắn vào năm 1994, nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề của vùng lănh thổ này.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 15:38.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03127 seconds with 8 queries