VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Philippines đưa ra tuyên bố cứng rắn về biển Đông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1365723)

june04 07-13-2020 02:23

Philippines đưa ra tuyên bố cứng rắn về biển Đông
 
1 Attachment(s)
Philippines tuyên bố phán quyết Biển Đông 'không thể thương lượng'. Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm nay khẳng định phán quyết Biển Đông năm 2016 của Ṭa Trọng tài Thường trực là "không thể thương lượng".

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1594607018
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. Ảnh: Rappler.

"Ṭa Trọng tài đă ra phán quyết rằng yêu sách của Trung Quốc về quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên ở Biển Đông là không có căn cứ pháp lư", Ngoại trưởng Locsin cho biết trong một thông báo.

Ông đồng thời viện dẫn những hành vi của Trung Quốc vi phạm phán quyết, trong đó có việc cải tạo quy mô lớn và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

"Tuân thủ phán quyết phù hợp với nghĩa vụ của Philippines và Trung Quốc thể theo luật pháp quốc tế", Ngoại trưởng Locsin cho hay. "Chúng tôi kỷ niệm ngày ra phán quyết như một cách để đề cao pháp quyền trong việc giải quyết tranh chấp... và chỉ ra rơ ràng bên nào sẽ là bên sai khi khăng khăng với những yêu sách đi ngược lại phán quyết".

Tuyên bố được đưa ra nhân dịp 4 năm ngày Ṭa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, đưa ra phán quyết Biển Đông. Philippines đầu năm 2013 nộp hồ sơ kiện "đường 9 đoạn" Trung Quốc đơn phương vẽ ra để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Ngày 12/7/2016, PCA ra phán quyết khẳng định "đường 9 đoạn" không có cơ sở pháp lư theo luật pháp quốc tế. Trung Quốc tuyên bố bác bỏ và không thi hành phán quyết này.

Sau khi lên nắm quyền năm 2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực thi chính sách xích lại gần Trung Quốc và né tránh thực thi phán quyết của PCA v́ cho rằng điều đó sẽ dẫn đến chiến tranh. Tuy nhiên, lănh đạo Philippines từ năm 2019 bắt đầu thay đổi giọng điệu với Trung Quốc, sau khi chịu nhiều sức ép từ giới chức và dư luận trong nước.


All times are GMT. The time now is 04:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03549 seconds with 8 queries