VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   MỸ SẼ KHÔNG TIẾP TỤC TRUNG LẬP, SẴN SÀNG MẠNH TAY VỚI TQ Ở BIỂN ĐÔNG (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1366397)

kentto 07-14-2020 22:54

MỸ SẼ KHÔNG TIẾP TỤC TRUNG LẬP, SẴN SÀNG MẠNH TAY VỚI TQ Ở BIỂN ĐÔNG
 
2 Attachment(s)
Diễn biến mới đây từ giới chức Mỹ cho thấy Washington không c̣n duy tŕ trạng thái trung lập mà sẽ gia tăng chống lại các hành vi phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Liên tiếp trong những ngày qua, Bộ Ngoại giao Mỹ và các lănh đạo cơ quan này đưa ra những thông điệp cứng rắn nhất từ trước tới nay, thể hiện lập trường hoàn toàn mới của Washington đối với các hành vi phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Gia tăng cam kết với đối tác và đồng minh
Trong thông cáo hôm 13/7, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố lập trường mới của Washington về Biển Đông.

Tại văn kiện thu hút toàn bộ sự chú ư của giới chính trị gia và học giả châu Á - Thái B́nh Dương, Washington khẳng định kiên quyết bảo vệ khu vực Ấn Độ - Thái B́nh Dương tự do và rộng mở, đồng thời nhấn mạnh cam kết chính sách này của Mỹ đối với Biển Đông.

"Một Ấn Độ - Thái B́nh Dương tự do và mở có nghĩa là khu vực nơi các quốc gia được an toàn trong phạm vi chủ quyền của họ và b́nh đẳng trong việc sử dụng chung vùng biển quốc tế. Không bá quyền nào có thể biến vùng biển quốc tế thành khu vực ngoại lệ", Trợ lư Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á David Stilwell nói hôm 14/7 tại CSIS, chỉ một ngày sau khi lập trường mới của Mỹ về Biển Đông được công bố.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục chỉ trích việc Trung Quốc áp đặt "trật tự nơi công lư thuộc về kẻ mạnh" tại Biển Đông.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1594767191
Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: AFP.
"Bắc Kinh đang t́m cách xóa nḥa quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển, ngăn cản họ tiếp cận các nguồn tài nguyên ở ngoài khơi, nguồn tài nguyên thuộc về các quốc gia đó, không phải Trung Quốc. Bắc Kinh muốn tự ḿnh thống trị, muốn thay thế luật pháp quốc tế bằng luật dựa trên đe dọa và bắt nạt", Trợ lư Ngoại trưởng Stilwell thẳng thừng chỉ trích.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 13/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ mong muốn duy tŕ ḥa b́nh và ổn định trên Biển Đông, chống lại các nỗ lực thay đổi nguyên trạng "bằng cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực", đồng thời tuyên bố Washington chia sẻ lợi ích với các đồng minh và đối tác về một trật tự thế giới dựa trên luật lệ.

Chưa đầy 24 giờ sau, Trợ lư Ngoại trưởng Stilwell đi xa hơn khi thẳng thừng chỉ trích Bắc Kinh đang đe dọa trật tự đă tồn tại hàng thập kỷ ở châu Á.

"Bằng việc tuyên bố chủ quyền gây tranh căi đối với vùng biển rộng hơn cả Địa Trung Hải và xâm phạm quyền của các nước khác, Bắc Kinh đe dọa trật tự đă tồn tại và mang lại thịnh vượng cho châu Á trong nhiều thập kỷ. Trật tự đó dựa trên tự do và cởi mở, những khái niệm Trung Quốc luôn chống lại", ông Stilwell tuyên bố.

Trợ lư Ngoại trưởng Stilwell cũng tuyên bố Washington để ngỏ khả năng trừng phạt các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan tới các hành vi phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

"Không có ǵ bị loại trừ, có khả năng cho điều đó (trừng phạt Trung Quốc). Hành động rơ ràng và thực chất, đó mới là thứ ngôn ngữ Trung Quốc hiểu được", ông Stilwell tuyên bố trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến về Biển Đông do tổ chức nghiên cứu chính sách CSIS tổ chức.

Ông Stilwell khẳng định Washington kiên quyết bảo vệ tợi ích sống c̣n của các đối tác và đồng minh tại khu vực, thông qua hợp tác củng cố quan hệ và nâng cao năng lực quốc pḥng của các quốc gia có liên quan.

"Chúng tôi sẵn sàng tăng cường năng lực quân sự của các quốc gia liên quan. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực ngoại giao đa phương chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Và chúng tôi đang đưa ra các lựa chọn kinh tế để nhấn mạnh rằng các quốc gia không cần thiết dấn sâu vào các sáng kiến về cơ bản chỉ có hại của Bắc Kinh", ông Stilwell nói.

Quan điểm cứng rắn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhận được sự ủng hộ rộng răi tại lưỡng viện Quốc hội.

“Tuyên bố này lẽ ra nên được thực hiện từ lâu”, Hạ nghị sĩ Ted Yoho, Chủ tịch tiểu ban về châu Á - Thái B́nh Dương thuộc Uỷ ban đối ngoại Hạ viện, bày tỏ trên Twitter.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Tom Cotton, thành viên của Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, khi chia sẻ tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo đă tái khẳng định Mỹ sẽ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác ở Đông Nam Á.

“Chúng ta bác bỏ chủ nghĩa bành trướng và sự xâm lấn của Trung Quốc trên Biển Đông”, ông Cotton bày tỏ.

Từ bỏ lập trường trung lập về Biển Đông
Washington qua nhiều đời tổng thống luôn khẳng định Mỹ duy tŕ lập trường trung lập đối với các tranh chấp trên Biển Đông. Thế nhưng, lập trường này đă hoàn toàn đảo chiều với tuyên bố hôm 13/7 của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

"Chúng tôi sẽ không tiếp tục nói rằng chúng tôi trung lập đối với các vấn đề hàng hải ở Biển Đông nữa. Trong lần tới khi một dàn khoan đặt trong vùng biển của một nước Đông Nam Á, chúng tôi sẽ đưa ra tuyên bố với sự chủ động", Trợ lư Ngoại trưởng Stilwell khẳng định.

Tuyên bố ngày 13/7 cũng là lần đầu tiên Washington có quan điểm rơ ràng và chính thức về phán quyết của Ṭa trọng tài thường trực thành lập theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc.

Washington đă công khai ủng hộ từng luận điểm trong phán quyết của Ṭa trọng tài kết luận Đường 9 đoạn của Bắc Kinh không có cơ sở pháp lư, đồng thời bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc với một loạt khu vực trên Biển Đông, trong đó có vùng biển quanh Băi Tư Chính của Việt Nam.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1594767191
Mỹ đă triển khai 2 tàu sân bay tới tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.
"Bất cứ hành động nào của Trung Quốc nhằm quấy rối hoạt động đánh bắt cá hay phát triển dầu khí của các quốc gia khác trong những vùng biển này, hay đơn phương thực hiện các hành động đó, đều là bất hợp pháp", tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo có đoạn.

"Bắc Kinh luôn ra vẻ là nhà vô địch của chủ nghĩa đa phương và các thiết chế quốc tế, nhưng họ bác bỏ phán quyết như thể 'đó không ǵ hơn chỉ là một tờ giấy'. Chính sách mới của Mỹ gửi thông điệp rơ ràng tới Bắc Kinh về việc thực thi các cam kết quốc tế như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, rằng anh không thể chỉ kư vào văn kiện và sau đó quay lưng bỏ đi", ông Stilwell nói.

Trợ lư Ngoại trưởng Stilwell cho rằng phán quyết ngày 12/7/2016 của Ṭa trọng tài quốc tế là "đóng góp to lớn cho việc giải quyết ḥa b́nh các tranh chấp quốc tế trên Biển Đông, cũng như ḥa b́nh và ổn định trong khu vực".

"Phán quyết là đại diện của chiến thắng, không chỉ cho Philippines, mà c̣n cho toàn bộ cộng đồng các quốc gia tuân thủ pháp luật. Cộng đồng các quốc gia tuân thủ pháp luật sẽ cùng nhau sát cánh, v́ một Biển Đông tự do và mở", ông Stilwell nói.

Ho Chu Tiem 07-14-2020 23:01

https://i.pinimg.com/originals/2a/42...72000fcb29.gif


All times are GMT. The time now is 16:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04027 seconds with 8 queries