VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Lưỡng viện Mỹ đồng nhất quan điểm bác bỏ yêu sách phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1366410)

troopy 07-14-2020 23:14

Lưỡng viện Mỹ đồng nhất quan điểm bác bỏ yêu sách phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông
 
1 Attachment(s)
Lănh đạo Ủy ban đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ đă ra tuyên bố khẳng định các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1594768426
Các máy bay và tàu chiến Mỹ tập trận tại Biển Đông trong tháng 7. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Lănh đạo Ủy ban đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 13/7 đă ra tuyên bố ủng hộ quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm làm rơ lập trường của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông, khẳng định yêu sách lănh thổ của Trung Quốc tại vùng biển này là trái pháp luật.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của chính quyền nhằm làm rơ lập trường của Mỹ rằng, yêu sách lănh thổ và yêu sách trên biển của Trung Quốc tại Biển Đông là trái pháp luật”, tuyên bố của Ủy ban đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ nêu rơ.

“Trung Quốc đă không tuân thủ phán quyết mang tính ràng buộc về pháp lư của Ṭa trọng tài thường trực từ năm 2016, hoặc đưa ra bất kỳ lời giải thích đáng tin cậy nào về mặt pháp lư cho các yêu sách của họ. Thay vào đó, Trung Quốc đă t́m cách cưỡng ép các nước láng giềng, tiến hành chiến dịch hung hăng nhằm bồi đắp và quân sự hóa các thực thể, và tiếp tục các hoạt động tại các vùng đặc quyền kinh tế của những nước khác. Các hoạt động này đă gia tăng trong nhiều tháng qua khi thế giới đang tập trung vào Covid-19”, tuyên bố cho biết thêm.

Lănh đạo Ủy ban đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ cho rằng sự mơ hồ trong chính sách của Mỹ về yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ không “phục vụ lợi ích chung của khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương trong bối cảnh Trung Quốc hành động hung hăng và từ chối tuân thủ luật pháp quốc tế”.

“Mỹ cam kết duy tŕ luật pháp quốc tế; tự do hoạt động trên trời, trên biển cũng như hoạt động ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép; ủng hộ các đối tác và tổ chức khu vực trong việc t́m kiếm các giải pháp ngoại giao ḥa b́nh cho tranh chấp ở Biển Đông. Chúng tôi hy vọng quyết định này sẽ dẫn tới những nỗ lực tiếp theo của Mỹ, các đối tác của Mỹ và toàn bộ thành viên cộng đồng quốc tế nhằm ủng hộ mạnh mẽ hơn luật pháp quốc tế liên quan tới Biển Đông”, tuyên bố nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/7 đă ra thông cáo thể hiện lập trường rơ ràng của Washington về Biển Đông, khẳng định “các yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi tại hầu hết Biển Đông, cũng như chiến dịch bắt nạt để kiểm soát các nguồn tài nguyên đó, là hoàn toàn bất hợp pháp”. Thông cáo tuyên bố Mỹ “bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương tự do và rộng mở”.

“Bắc Kinh sử dụng sự hăm dọa nhằm làm suy yếu quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển ở Đông Nam Á, bắt nạt họ trong vấn đề tài nguyên ngoài khơi, khẳng định sự thống trị đơn phương và thay thế luật pháp quốc tế bằng “chân lư thuộc về kẻ mạnh”. Phương pháp tiếp cận này của Bắc Kinh đă được thể hiện rơ trong nhiều năm”, thông cáo cho biết.

Thông cáo của Mỹ tuyên bố Trung Quốc “không có căn cứ pháp lư nào để đơn phương áp đặt ư chí của họ lên khu vực. Bắc Kinh đă không đưa ra cơ sở pháp lư rơ ràng nào cho yêu sách “đường lưỡi ḅ” ở Biển Đông kể từ họ khi chính thức công bố vào năm 2009.

“Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông như đế chế hàng hải của riêng ḿnh. Mỹ ủng hộ các đồng minh và đối tác của chúng tôi tại Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của họ đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi, thống nhất với các quyền và nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi ủng hộ cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ tự do trên biển và tôn trọng chủ quyền, và bác bỏ bất cứ đ̣i hỏi nào nhằm áp đặt “chân lư thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông hoặc ở khu vực rộng lớn hơn”, thông cáo nêu rơ.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 05:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03966 seconds with 8 queries