VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Bầu cử 2020: Biden với kế hoạch bứt phá, c̣n Trump? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1366424)

pizza 07-14-2020 23:36

Bầu cử 2020: Biden với kế hoạch bứt phá, c̣n Trump?
 
1 Attachment(s)
Hiện tại Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực sự rắc rối. Ông mất đi lợi thế quan trọng ở cuộc bầu cử năm 2020. C̣n ứng viên đảng Dân chủ Biden đang t́m cách để bứt phá ở những địa hạt quan trọng.

Rắc rối thực sự của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump có rất nhiều việc để làm trong nỗ lực giành lại sự ủng hộ của những người Mỹ gốc Phi.

Cleophus Lobley, một tài xế xe tải người Mỹ gốc Phi thừa nhận rằng ông đă giúp ông Trump đắc cử Tổng thống năm 2016 bằng cách không đi bỏ phiếu và trong cuộc bầu cử năm nay, ông sẽ không lặp lại sai lầm ấy một lần nữa.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1594769606

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

"Tôi không hài ḷng với Trump. Với tôi, ông ấy là một người mang đầy những định kiến. Tôi không chỉ nói về Covid-19 và vụ George Floyd mà c̣n nhiều điều tồi tệ khác. Chính v́ thế, tôi quyết định sẽ đi bỏ phiếu lần này. Có lẽ lá phiếu của tôi sẽ tạo ra sự thay đổi. Tôi không biết bất kỳ ai quanh đây bỏ phiếu cho ông ấy".

Lobley là một trong 40.000 người ở Milwaukee, bang Wisconsin từng bỏ phiếu cho Tổng thống Barack Obama nhưng không ủng hộ bà Hillary Clinton vào năm 2016. Trường hợp của ông Lobley cũng đại diện cho một tỷ lệ lớn những người Mỹ gốc Phi ở các địa phương xung quanh. Trên thực tế, sự vắng mặt của họ đủ lớn để đem lại chiến thắng cho Tổng thống Trump ở bang Wisconsin vào năm 2016. Ông Trump đă giành chiến thắng tại bang này với cách biệt chỉ khoảng 23.000 phiếu - một chiến thắng sít sao với tỷ lệ 0,77% song có ư nghĩa quan trọng giúp ông "giải bài toán" phiếu đại cử tri để thành công bước vào Nhà Trắng 4 năm trước.

Để có thể tiếp tục nhiệm kỳ 4 năm nữa, Tổng thống Trump không chỉ cần lặp lại chiến thắng ở Wisconsin mà c̣n phải chiến thắng ở cả Michigan và Pennsylvania.

Một cuộc khảo sát do Trường luật Marquette ở Milwaukee tiến hành với các cử tri bang Wisconsin cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đă dẫn trước Tổng thống Trump 8 điểm vào tháng 6, tăng 5 điểm so với 1 tháng trước đó.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy tỷ lệ phản đối cách điều hành đất nước của Tổng thống Trump đă tiếp tục gia tăng ở bang này. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát nói rằng Tổng thống Trump đă sai lầm trong cách xử lư Covid-19. Chỉ 30% cử tri được hỏi tán thành với cách phản ứng của nhà lănh đạo Mỹ trong vụ George Floyd và yêu cầu cải tổ lực lượng cảnh sát.

Thậm chí, trong một vấn đề ông Trump được ủng hộ mạnh mẽ nhất, đó là kinh tế, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống cũng giảm 4 điểm, xuống c̣n 50%.

Đáng chú ư, tỷ lệ không tán thành với Tổng thống Trump trong số các cử tri độc lập ngày càng gia tăng trong khi đây là bộ phận cử tri từng đóng vai tṛ quan trọng để ông Trump giành chiến thắng ở Wisconsin cách đây 4 năm. Tỷ lệ không tán thành với khả năng lănh đạo của Tổng thống Trump giữa các cử tri độc lập tại bang này đă tăng từ 36% lên 57% từ tháng 5 - tháng 6.

Charles Franklin, giám đốc tiến hành cuộc khảo sát Marquette nhận định: "Tổng thống Trump đang gặp rắc rối. Ông ấy đang gặp một con đường đầy trở ngại ở đây, một t́nh huống khó khăn hơn hẳn những điều ông ấy đối mặt hồi tháng 3, vốn có vẻ như là cuộc đua đă rất sít sao rồi. Dường như có những rạn nứt trong sự ủng hộ nhất quán của đảng Cộng ḥa và Tổng thống đang gặp tổn thất ở bộ phận cử tri độc lập".

Năm 2016, Tổng thống Trump có được lợi thế đặc biệt. Đó là việc ông nổi lên như một nhân tố X - tức là một nhân tố bí ẩn, một nhân tố hứa hẹn sẽ đem đến những thay đổi đột phá cho nước Mỹ. Ngoài ra, vị tỷ phú Donald Trump khi ấy cũng có một chiến lược tranh cử rơ ràng và những giải pháp thực tế để thực hiện những lời hứa của ḿnh. Nhưng vào năm 2020, lợi thế của một nhân tố bí ẩn đă không c̣n nữa. Các nhà hoạt động trong đảng Cộng ḥa ngày càng lo ngại về sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống, cũng như việc chiến dịch của ông Trump đang thiếu một chiến lược rơ ràng hoặc các chính sách để thực hiện chiến lược đó, đặc biệt trong những vấn đề quan trọng như y tế khi đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành trên khắp nước Mỹ.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden không tạo được nhiệt huyết lớn trong đảng Dân chủ, nhưng Tổng thống Trump th́ có. Dù vậy, "nhiệt huyết" mà ông Trump tạo ra lại là tỷ lệ phản đối ông ngày càng mạnh mẽ. Sự phản đối với Tổng thống Trump hiện là yếu tố lớn nhất để các cử tri ủng hộ ông Biden, trong đó bao gồm cả những người từng thờ ơ với cựu Phó Tổng thống này.

Biden tấn công vào bộ phận cử tri mũi nhọn

Giữa bối cảnh tỷ lệ ủng hộ của cử tri Latin tương đối thấp, ứng viên Joe Biden đă tiến hành một chiến dịch khổng lồ để đảo ngược thế cuộc. Các kết quả công bố gần đây cho thấy ông Biden dẫn trước ổn định trong các cuộc khảo sát toàn quốc và ở nhiều bang chiến địa, ông cũng dẫn trước ở bộ phận cử tri Latin.

Tuy nhiên, ông Biden cần nhận được tỷ lệ ủng hộ ở bộ phận cử tri này tương đương với tỷ lệ ủng hộ bà Hillary Clinton vào năm 2016, đồng thời làm tốt hơn ở bộ phận cử tri da trắng và da màu, th́ ứng viên đảng Dân chủ mới đảm bảo được khả năng chắc thắng tại những chiến địa quan trọng như Florida và Arizona, những nơi đang "quay lưng" lại với chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Chiến dịch của ông Biden đă chi 1 triệu USD để tiếp cận rộng răi hơn với bộ phận cử tri Latin, đồng thời hợp tác với một trong những công ty hàng đầu chuyên nghiên cứu và tiến hành các cuộc khảo sát - Latino Decisions. Chiến dịch của ứng viên đảng Dân chủ này cũng bắt đầu các chương tŕnh quảng cáo trên truyền h́nh bằng tiếng Tây Ban Nha từ tháng trước ở Florida và Arizona.

"Chúng ta không thể đảm bảo bất ḱ điều ǵ trong cuộc bầu cử này. Lá phiếu của các cử tri Latin có ư nghĩa quan trọng. Đó là lư do chúng tôi muốn thông qua công ty Latino Decisions để truyền tải các thông điệp tới những cử tri Latin rằng v́ sao ông Joe Biden là lựa chọn tốt nhất cho vị trí Tổng thống", Jennifer Molina người phụ trách truyền thông đối với bộ phận cử tri Latin của ông Biden cho hay.

"30 chưa phải là Tết"

Nhà phân tích Bernard Goldberg đă nhận định trên The Hill rằng trong chính trị, “30 chưa phải là Tết”, mọi thứ đều sẽ chưa kết thúc cho đến khi cuộc chơi thực sự chấm dứt.

Các nhà chiến lược đảng Dân chủ dường như tin rằng ông Biden đang thực sự bỏ xa ông Trump và đă thành công trong việc làm suy giảm sự ủng hộ của các bộ phận cử tri quan trọng đối với nhà lănh đạo Mỹ: đó là các cử tri da trắng, cử tri vùng ngoại ô, cử tri độc lập, các cử tri trung và lớn tuổi. Ngoài ra, các cuộc khảo sát gần đây cũng cho thấy thậm chí những nơi được coi là "địa hạt" lâu đời của đảng Cộng ḥa như Georgia và Texas cũng có thể trở thành các bang dao động trong cuộc bầu cử vào tháng 11 này.

Tuy nhiên, chắc chắn về một chiến thắng khi c̣n tới 4 tháng nữa cuộc bầu cử mới diễn ra dường như là quá sớm. Các cuộc khảo sát chỉ có ư nghĩa tham khảo chứ không phản ánh toàn bộ thực tế. Hơn nữa, chúng chỉ là một lát cắt trong những thời điểm cụ thể chứ không cho thấy hết quá tŕnh.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang muốn biến cuộc bầu cử năm 2020 trở thành một cuộc trưng cầu dân ư về Tổng thống Trump thay v́ thúc đẩy các chính sách tạo ra sự thay đổi cho nước Mỹ. Việc này giống như một con dao hai lưỡi v́ nó truyền đi những thông điệp khác nhau. Có thể các cử tri thấy rằng ông Trump không đủ khả năng xử lư các vấn đề của đất nước nhưng cũng có thể họ lại nh́n nhận theo hướng rằng, ông Biden không phải một ứng viên đủ mạnh để có thể tự chiến thắng. Ứng viên đảng Dân chủ cần dựa vào sự thất bại của Tổng thống Trump để biến điều đó thành "đ̣n bẩy" cho chiến dịch của ḿnh.

Theo nhà quan sát Sean Sullivan nhận định trên Washington Post, các cử tri tự do và các cử tri nghiêng về cánh tả muốn một thông điệp rơ ràng hơn từ ông Biden thay v́ chỉ là những tuyên bố chống Trump v́ suy cho cùng, điều họ cần là một nhà lănh đạo có thể xử lư các vấn đề của đất nước và dẫn dắt đất nước ra khỏi khủng hoảng chứ không phải một người giỏi công kích đối thủ.

"Tôi sẽ ủng hộ nếu ông ấy trở thành một nhà lănh đạo đem đến sự thay đổi và tôi cần bằng chứng cho những sự thay đổi ấy. Tuy nhiên, hiện nay, tôi lại chưa thấy được điều đó", LaTosha Brown, người đứng đầu nhóm Black Voters Matter cho hay.

Bản thân chiến dịch của ông Biden cũng thừa nhận rằng các cử tri đảng Dân chủ coi cuộc bầu cử là một cuộc trưng cầu dân ư về Tổng thống Trump. Chỉ 33% cử tri bỏ phiếu cho ông Biden nói rằng họ bỏ phiếu v́ họ ủng hộ ông trong khi 67% cử tri cho biết họ bỏ phiếu cho ông Biden để chống lại Tổng thống Trump.

Cựu quyền Chánh văn pḥng Nhà Trắng Mick Mulvaney th́ cho rằng: "Nếu Tổng thống Trump có thể làm nổi bật sự trái ngược giữa ông ấy và ông Biden, cuộc bầu cử sẽ trở thành một cuộc đua giữa 2 ứng viên. Tuy nhiên, nếu t́nh h́nh biến thành cuộc trưng cầu dân ư về Tổng thống, tôi nghĩ ông ấy sẽ đối mặt với rắc rối thực sự”.

4 tháng tới sẽ là cuộc chạy đua đầy kịch tính giữa ông Trump và ông Biden. Khoảng thời gian đó đủ dài để thay đổi mọi thứ và điều ǵ cũng có thể xảy ra, cho dù là một kết quả khó tin đến đâu./.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 11:57.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04335 seconds with 8 queries