VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Lănh đạo thế giới sốc nặng sau vụ nổ ở Lebanon (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1373283)

Cupcake01 08-05-2020 05:37

Lănh đạo thế giới sốc nặng sau vụ nổ ở Lebanon
 
1 Attachment(s)
Các nhà lănh đạo thế giới đă gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ cho Lebanon sau vụ nổ lớn khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương ở thủ đô Beirut hôm 4/8.

Nguyên nhân vụ nổ hiện chưa được xác định rơ. Theo Giám đốc Tổng cục An ninh Lebanon Abbas Ibrahim, địa điểm xảy ra vụ nổ ở khu vực cảng của thành phố, nơi chứa các vật liệu nổ mạnh.

Vụ nổ hôm 4/8 làm rung chuyển cả thủ đô Lebanon, san phẳng phần lớn cảng, làm hư hại hàng loạt ṭa nhà và tạo ra đám mây bụi h́nh nấm khổng lồ trên nền trời.

Vài giờ sau vụ nổ, xe cứu thương liên tiếp đưa người bị thương khỏi hiện trường trong khi máy bay trực thăng được điều động để dập lửa tại cảng. Các quan chức cho biết con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng lên.

Phản ứng trước vụ việc, các nhà lănh đạo thế giới đă đồng loạt bày tỏ tinh thần đoàn kết với người Lebanon và cho biết sẽ hỗ trợ nước này, theo Al Jazeera.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1596605784
Vụ nổ ở cảng Beirut, Lebanon hôm 4/8 đă san phẳng phần lớn khu cảng này. Ảnh: AP.

Lănh đạo châu Âu "sốc"

Theo tuyên bố từ điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết "nước Nga chia buồn với người dân Lebanon". "Tôi muốn gửi lời cảm thông và hỗ trợ đến các gia đ́nh và bạn bè của nạn nhân trong vụ nổ, cũng như cầu chúc những người bị thương nhanh chóng b́nh phục", ông Putin nói.

"Tôi bày tỏ t́nh đoàn kết giữa những người anh em với người Lebanon sau vụ nổ đă gây ra rất nhiều thiệt hại về người và của ở Beirut tối nay. Pháp sát cánh cùng Lebanon. Luôn luôn là vậy. Viện trợ của Pháp đang được vận chuyển đến địa điểm xảy ra vụ nổ", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter hôm 4/8.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng gửi thông điệp ủng hộ Lebanon. Ông viết trên Twitter rằng Pháp sẵn sàng hỗ trợ mọi nhu cầu cần thiết từ chính quyền Lebanon.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Đức cho biết các nhân viên tại Đại sứ quán Đức đă bị thương trong vụ nổ.

"Những người bị thương cũng bao gồm nhân viên đại sứ quán. Hiện tại chúng tôi không thể loại trừ khả năng những người quốc tịch Đức thiệt mạng và bị thương trong vụ nổ", cơ quan này cho biết.

Ṭa nhà Đại sứ quán Đức, nằm cách cảng không xa, đă bị hư hại nhưng "vẫn chưa thể xác định mức độ thiệt hại nghiêm trọng đến đâu", Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà Merkel đă bị sốc khi hay tin về vụ việc và cam kết sẽ viện trợ cho Lebanon.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẵn sàng giúp đỡ Lebanon bằng mọi cách có thể.

"Những h́nh ảnh và video từ Beirut tối nay thật sốc. Tất cả tâm trí và lời cầu nguyện của tôi hướng tới những người bị ảnh hưởng bởi sự cố khủng khiếp này. Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách có thể, kể cả đối với những công dân Anh bị ảnh hưởng", ông Johnson viết trên Twitter.

Trên mạng xă hội, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cũng bày tỏ mong muốn những người bị thương trong vụ nổ "nhanh chóng b́nh phục".

"Italy sát cánh với những người bạn Lebanon trong thời khắc bi thảm này. Tâm trí của chúng tôi hướng tới gia đ́nh các nạn nhân. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới họ và tới những người bị thương, mong họ nhanh chóng b́nh phục", Ngoại trưởng Di Maio nói.

Các nước láng giềng Trung Đông sẵn sàng hỗ trợ "người anh em"
Tại Iran, Ngoại trưởng Javad Zarif cho biết Tehran sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách và kêu gọi Lebanon "hăy mạnh mẽ lên".

"Tâm trí và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về những người dân Lenbanon vĩ đại và kiên cường. Như mọi khi, Iran đă chuẩn bị đầy đủ để hỗ trợ theo bất kỳ cách nào cần thiết. Hăy mạnh mẽ lên, Lebanon", ông Zarif viết trên Twitter.

Israel cho biết đă cung cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon thông qua các kênh nước ngoài, v́ hai nước này không thiết lập quan hệ ngoại giao.

"Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc pḥng Benny Gantz và Bộ trưởng Ngoại giao Gabi Ashkenazi, Israel đă hỗ trợ Lebanon thông qua các kênh ngoại giao và quốc pḥng, cung cấp cho Lebanon viện trợ nhân đạo y tế của chính phủ", Bộ trưởng Gantz viết trên Twitter.

Theo hăng thông tấn Qatar News Agency, Quốc vương Tamim bin Hamad Al Thani của Qatar đă gọi điện cho Tổng thống Lebanon Michel Aoun để gửi lời chia buồn. Quốc gia vùng Vịnh cho biết sẽ hỗ trợ Lebanon bằng cách gửi đến các bệnh viện dă chiến.

Quốc vương Sheikh Tamim mong muốn "những người bị thương nhanh chóng b́nh phục" và ông cũng "bày tỏ t́nh đoàn kết của Qatar với người anh em Lebanon và sẵn sàng hỗ trợ mọi thứ".

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết đang theo dơi vụ việc và quan ngại sâu sắc về hậu quả của vụ nổ, theo hăng thông tấn nhà nước. Cơ quan này cũng khẳng định sự hỗ trợ và đoàn kết hết ḷng với người dân Lebanon.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gửi lời chia buồn tới người dân Lebanon, đồng thời cho biết Ankara sẵn sàng hỗ trợ "bằng mọi cách".

"Mong Chúa thương xót những người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra ở cảng Beirut. Xin chia buồn với những người dân Lebanon, những người anh em và người bạn của chúng tôi. Hy vọng sẽ không c̣n tổn thất nào nữa. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người anh em Lebanon bằng mọi cách", Ngoại trưởng Cavusoglu nói.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Lebanon Michel Aoun, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đề nghị hỗ trợ nhân đạo cho nước này sau vụ nổ.

"Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ. Đây có vẻ như là một cuộc tấn công khủng khiếp", ông Trump nói trong cuộc họp tại Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả vụ nổ là "thảm kịch" và đề nghị hỗ trợ cho Lebanon.

"Chúng tôi đang theo dơi và sẵn sàng hỗ trợ người dân Lebanon trong thời gian khắc phục sau thảm kịch kinh hoàng này", ông Pompeo viết trên Twitter.

"Đội ngũ của chúng tôi ở Beirut đă báo cáo cho tôi về thiệt hại lớn đối với thành phố và người dân mà tôi yêu quư. Đây lại là một thách thức khác trong thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng", ông Pompeo viết thêm.

Từ châu Á, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein bày tỏ niềm đau buồn và tiếc thương của người dân nước này trước vụ nổ ở Lebanon.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ mọi cách có thể. Tâm trí và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về những người dân Lebanon mạnh mẽ", ông Hussein viết trên mạng xă hội và cho biết không có công dân Malaysia thương vong trong vụ nổ.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 10:41.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04094 seconds with 8 queries