VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Mỹ sắp làm ‘siêu dự án’ $15 tỷ ở Khánh Ḥa (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1374018)

cuopbank 08-07-2020 21:13

Mỹ sắp làm ‘siêu dự án’ $15 tỷ ở Khánh Ḥa
 
1 Attachment(s)
KHÁNH H̉A, Việt Nam (NV) – Lănh đạo tỉnh Khánh Ḥa đă “bật đèn xanh” để tập đoàn dầu khí Mellenium của Mỹ xây nhà máy điện khí và kho cảng khí hóa lỏng trị giá $15 tỷ ở đặc khu Nam Vân Phong.

Theo Cổng Thông Tin Điện Tử tỉnh Khánh Ḥa, tại buổi làm việc với lănh đạo tỉnh này, ông Sam Chan, chủ tịch công ty Mellenium Việt Nam, thành viên của tập đoàn Mellenium đă có đơn xin đầu tư dự án điện khí hóa lỏng vào đặc khu Nam Vân Phong. Vị trí nhà máy sẽ đặt tại xă Ninh Phước hoặc phường Ninh Hải, thị xă Ninh Ḥa, với tổng diện tích khoảng 600 hécta.

Theo đó, dự án thiết kế gồm nhà máy điện có công suất 9,600 MW, cùng hệ thống kho cảng cấp khí cho nhà máy điện và tổng đại lư phân phối khí hóa lỏng (LNG) cho cả khu vực Đông Nam Á.

Giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư $8 tỷ xây một nhà máy điện có công suất 4,800 MW và một kho LNG có sức chứa ban đầu trên 10 triệu khối. Sang giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư thêm $7 tỷ để nâng công suất nhà máy điện lên gấp đôi là 9,600 MW và hệ thống kho cảng có sức chứa lên 15 triệu khối.

https://www.nguoi-viet.com/wp-conten...du-an-my-2.jpg
Khu Kinh Tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nơi Mellenium đầu tư nhà máy khí hóa lỏng.
(H́nh: Truyền H́nh Thanh Hóa – TTV)

“Nếu được Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Khánh Ḥa đồng ư cho đầu tư, dự án sẽ được chính phủ Hoa Kỳ bảo lănh và tiến hành làm việc cấp nhà nước với chính phủ CSVN để triển khai đầu tư. Đặc biệt, thông qua hai dự án này, Mellenium mong muốn đưa Nam Vân Phong nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành trung tâm LNG quan trọng của Đông Nam Á,” ông Sam Chan nhấn mạnh.

Theo báo V.N.E.x.press, tại buổi làm việc ông Nguyễn Tấn Tuân, chủ tịch tỉnh Khánh Ḥa, đă giao cho Ban Quản Lư Khu Kinh Tế Vân Phong làm các thủ tục phúc tŕnh tỉnh, đồng thời sẽ ủy quyền cho Ban Quản Lư tiến hành kư kết thỏa thuận “cho phép Mellenium vào Nam Vân Phong nghiên cứu đầu tư.” Ngoài ra, ông Tuân cũng giao giới hữu trách sớm làm thủ tục để sáp nhập hai xă Ninh Phước và Ninh Vân để “bảo đảm sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án.”

Báo Bizlive dẫn lời ông Hoàng Đ́nh Phi, trưởng Ban Quản Lư Khu Kinh Tế Vân Phong, cho biết thêm: “Khu vực Mellenium xin đầu tư hoàn toàn phù hợp với định hướng của địa phương được xác định để phát triển công nghiệp gắn với cảng biển, lọc hóa dầu và một phần dành cho du lịch biển. Ưu điểm của khu vực này là tập trung rất nhiều dự án lớn, cảng biển có độ sâu lư tưởng cho các tàu tải trọng lớn.”

Trong khi đó ông Nguyễn Khắc Định, bí thư tỉnh Khánh Ḥa, cho biết tỉnh “mong muốn nhà đầu tư sẽ thực hiện được dự án này. Tỉnh sẽ tạo điều kiện, phối hợp với nhà đầu tư tŕnh trung ương giải quyết những vướng mắc.”

“Hiện nay, vấn đề truyền tải rất khó khăn, đang quá tải, nếu có thể được chủ đầu tư tham gia đầu tư đường dây truyền tải để giải tỏa công suất điện. Chúng tôi sẵn sàng kư thỏa thuận để nhà đầu tư vào nghiên cứu đầu tư. Đây là khu vực có rất nhiều công ty đang nghiên cứu, do đó quan điểm của tỉnh sẽ chọn công ty làm tốt nhất, nhanh nhất,” ông Định gợi ư.

Trước đó hôm 1 Tháng Sáu, lănh đạo công ty Mellenium Việt Nam cũng có cuộc gặp với lănh đạo tỉnh Thanh Hóa để bàn thảo về việc đầu tư nhà máy điện và kho LNG tại Khu Kinh Tế Nghi Sơn, trị giá $7 tỷ, bằng h́nh thức đầu tư trực tiếp: Xây Dựng-Sở Hữu-Vận Hành. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ vận hành trước năm 2030, giai đoạn 2 sau 2030. (Tr.N)


All times are GMT. The time now is 13:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03874 seconds with 8 queries