VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   Tại sao ông Trump phản đối h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1374284)

cha12 ba 08-08-2020 16:50

Tại sao ông Trump phản đối h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện?
 
1 Attachment(s)
08/08/20



Thế nào là bỏ phiếu qua đường bưu điện (mail-in voting)?
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1596905386

Bỏ phiếu qua đường bưu điện là h́nh thức bầu cử bằng đường bưu điện (c̣n được gọi là bỏ phiếu vắng mặt – absentee voting), nhằm mang lại sự linh hoạt hơn cho các cử tri tham gia vào tiến tŕnh dân chủ.

H́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện có từ thời Nội chiến, theo dữ liệu bầu cử của Viện Công nghệ Massachusetts, nhằm tạo cơ hội cho các binh sĩ bỏ phiếu từ chiến trường. Các tiểu bang bắt đầu mở rộng luật bỏ phiếu vắng mặt vào cuối những năm 1800 để tạo điều kiện thuận lợi cho các cử tri vắng nhà hoặc bị bệnh vào ngày bầu cử.

Bỏ phiếu qua đường bưu điện có an toàn?

Tất cả phiếu bầu qua đường bưu điện đều được lưu trữ an toàn trong khi chưa được xử lư. Quy tŕnh xử lư tuỳ thuộc vào mỗi tiểu bang. Chẳng hạn bang Washington sẽ “kiểm tra chữ kư và dấu bưu điện, sau đó lấy b́ thư bên trong ra từ b́ thư bên ngoài và lấy lá phiếu bầu từ b́ thư bên trong. Các lá phiếu thường được bảo mật với con dấu có mă số và một bản ghi các mă số được lưu giữ để phát hiện bất cứ truy cập không phù hợp nào”.

Snopes, trang mạng Fact Check uy tín, chứng minh tuyên bố “Trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, các hệ thống bỏ phiếu qua đường bưu điện làm tăng nguy cơ gian lận cử tri đáng kể so với bỏ phiếu trực tiếp” hầu như sai hoàn toàn.

Theo cơ quan kiểm chứng của Hăng thông tấn Associated Press, nguy cơ gian lận phiếu bầu qua đường bưu điện là 0,0004% đến 0,0009% trong năm 2017.

Cựu trợ lư Bộ trưởng Quốc pḥng dưới thời Tổng thống Reagan, ông Larry Korb nói: “Toàn bộ quân đội Mỹ thường xuyên bỏ phiếu qua đường bưu điện. Tại sao phần c̣n lại của nước Mỹ th́ không thể làm như vậy?”

Trang web uy tín chuyên tổng hợp các kết quả thăm ḍ, FiveThirtyEight, kết luận rằng, không có bất kỳ bằng chứng cho thấy việc bỏ phiếu qua qua đường bưu điện mang lại lợi ích đảng phái.

Justin Levitt, giáo sư luật hiến pháp tại đại học Luật Loyola, chỉ ra rằng mỗi hành vi gian lận cử tri liên quan đến bầu cử liên bang phải đối mặt với án tù 5 năm – là cái giá quá đắt để tiến hành gian lận bầu cử.

Làm thế nào ủy ban bầu cử có thể xử lư lá phiếu (vắng mặt) qua đường bưu điện một cách an toàn?

Theo trang thông tin của bang Washington hướng dẫn bỏ phiếu qua đường bưu điện, sau khi cử tri gửi lại lá phiếu đă bầu, ban bầu cử quận của cử tri sẽ thực hiện quá tŕnh kiểm phiếu như sau nhằm bảo toàn tính trung thực của cuộc bầu cử:

– Chữ kư của cử tri ở bên ngoài b́ thư gửi lại sẽ được đối chiếu với chữ kư trong hồ sơ đăng kư cử tri để bảo đảm rằng hai chữ kư đó trùng khớp với nhau.

– Cử tri được ghi lại về việc tham gia bầu cử trong cuộc bầu cử đó, nhằm bảo đảm rằng chỉ có một lá phiếu duy nhất từ mỗi cử tri được tính.

– B́ thư gửi lại bên ngoài được tách khỏi b́ thư kín bên trong có chứa lá phiếu đă bầu của cử tri. Lá phiếu của mỗi cử tri sẽ không được truy nguyên đến cử tri đó, nhằm bảo đảm tính bảo mật của phiếu bầu của các cử tri.

– Tất cả các lá phiếu đều được kiểm tra kỹ lưỡng để chắc chắn rằng máy kiểm phiếu có thể đọc được tất cả các lá phiếu. Thiết bị kiểm phiếu sẽ được kiểm tra trước mỗi cuộc bầu cử để bảo đảm rằng nó sẽ hoạt động một cách chính xác.

– Các bước trên vẫn tiếp tục với tất cả các lá phiếu cho đến khi cuộc bầu cử được chứng nhận.

Tiểu Bang nào cho phép bỏ phiếu qua đường bưu điện?

Hiện tại, tất cả tiểu bang cho phép ít nhất một phần cử tri bỏ phiếu vắng mặt qua đường bưu điện. Một số tiểu bang cho phép tất cả các cử tri đă đăng kư bầu cử nhận được một lá phiếu vắng mặt trong một b́ thư gửi đến nhà qua đường bưu điện, và một số tiểu bang yêu cầu lư do cụ thể cho lá phiếu vắng mặt.

Mỗi tiểu bang có các chính sách và quy định khác nhau đối với các cử tri muốn bỏ phiếu qua đường bưu điện. Ví dụ một số tiểu bang chỉ yêu cầu chữ kư của cử tri, trong khi các tiểu bang khác yêu cầu chữ kư của nhân chứng hoặc công chứng của một phong b́ gửi phiếu bầu.

Đảng Cộng ḥa và Dân chủ có ủng hộ h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện không?

Đồng thuận chung của hai chính đảng là ủng hộ h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện bởi nó tạo điều kiện cho nhiều cử tri tham gia củng cố nền dân chủ. H́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện được cả đảng Cộng ḥa và Dân chủ thường xuyên thực hiện tại các cuộc bầu cử Mỹ trong hơn 200 năm qua. Nghiên cứu gần đây của Đại học Stanford chỉ ra rằng, không có lợi ích đảng phái bằng h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện. Thượng nghị sĩ Cộng ḥa Mitt Romney nói rằng 90% cử tri tại tiểu bang Utah của ông bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Người Mỹ cảm thấy thế nào về việc bỏ phiếu qua thư?

Khoảng một phần tư cử tri Mỹ đă bỏ phiếu bằng đường bưu điện trong giai đoạn giữa năm 2018, nhiều hơn gấp đôi so với 20 năm trước đây. Một cuộc thăm ḍ gần đây của Pew Research Center cho thấy, hơn 70% người Mỹ, bao gồm 49% cử tri Cộng ḥa, nhận định rằng, h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện nên dành cho mọi cử tri. Sự ủng hộ của cử tri Cộng ḥa tăng gần 70% ở nhiều bang có thâm niên bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Trong cuộc thăm ḍ mới đây của Reuters, 72% người trưởng thành ở Mỹ, bao gồm 65% cử tri đảng Cộng ḥa, ủng hộ việc bỏ phiếu qua đường bưu điện nếu như đại dịch coronavirus tiếp tục đe doạ sự an toàn của cử tri.

Tại sao ông Trump chống đối h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện?

Thời gian gần đây, Trump thường xuyên phát biểu không căn cứ, chỉ trích bỏ phiếu qua đường bưu điện, cho rằng h́nh thức này gây ra gian lận bầu cử. Các phát biểu của Trump đều được các chuyên gia chứng thực là sai lệch và không căn cứ. Trong thực tế, Donald J. Trump và những người thân cận của ông cũng bỏ phiếu bằng đường bưu điện trong cuộc bầu cử năm 2016.

Sau những phát biểu liên tục tấn công h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Liên Bang, Ellen Weintraub, đă phải viết bài nhằm hướng dẫn dư luận về các thông tin đúng đắn. Bà viết:

“Đảng Dân chủ đă nghiên cứu về vấn đề này (bầu cử qua đường bưu điện), đảng Cộng ḥa cũng nghiên cứu vấn đề này và không một chính đảng nào có thể t́m thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự gian lận cử tri trong lịch sử hoặc đặc biệt trong cuộc bầu cử năm 2016. Không có bất kỳ cơ sở nào để tuyên bố rằng cuộc bầu cử sẽ gian lận tràn lan do in phiếu bầu bất hợp pháp. Không có bất kỳ cơ sở nào để tuyên bố rằng cuộc bầu cử sẽ là gian lận v́ các lá phiếu có thẻ được kư gian lận. Tuyên bố việc bỏ phiếu qua đường bưu điện là gian lận đơn giản là một sự dối trá đă bị vạch trần. Sự giả dối này có thể làm suy yếu niềm tin của người dân Mỹ vào nền dân chủ của chúng ta. Các nhà lănh đạo đúng nghĩa nói sự thật. Đặc biệt là trong một mùa bầu cử đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, bất ổn kinh tế và những cái chết, người dân Mỹ xứng đáng không ǵ khác hơn ngoài sự thật từ các nhà lănh đạo của chúng ta”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, lư do Trump bôi đen h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện là v́ Trump muốn vẽ ra một kịch bản để phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống vào tháng 11 nếu ông thua cuộc. Trump sẽ đổ lỗi cho đảng Dân chủ gian lận bầu cử bằng h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện, nên ông mới thua. Nói cách khác, Trump cố t́nh bôi nhọ h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện để định hướng những cử tri trung thành của ḿnh, rằng ông không thể thua trong một cuộc bầu cử công bằng và hợp pháp. Và nếu như ông thua, th́ chỉ là do gian lận và bất hợp pháp.

Domingo Garcia, chủ tịch Liên minh Công dân Mỹ gốc Latinh, chia sẻ sự lo lắng:
“Một lần nữa, tôi lo ngại rằng chúng ta có thể sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiến pháp nếu chúng ta có một tổng thống nói cuộc bầu cử đă bị phá hoại bởi cử tri đă bỏ phiếu qua đường bưu điện. Điều đó có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn với nền dân chủ Mỹ
”.

Mai Vũ Phạm
TD

canhdieubay 08-08-2020 17:10

don gian la putin khong the can thiep vao nhu 4 nam truoc

whiskysaigon 08-08-2020 19:19

yes more putin,trumpenzy love to suck his cock

wonderful 08-08-2020 19:37

"Tại sao ông Trump phản đối h́nh thức bỏ phiếu qua đường bưu điện?"

Quá dể hiểu khi bỏ phiếu qua đường bưu điện..cử tri ngồi suy nghỉ lâu hơn và thấy sợ khi bầu tiếp cho trump....thế là chọn Biden.

C̣n nếu đi bầu...th́ thiên hạ làm biếng và ngày thứ ba là ngày làm việc...nên cuồng trump rủ nhau đi bầu cho đông thế là trump thắng.

The.Cuong 08-08-2020 21:32

Tại sao TT Trump cho là bỏ phiếu qua đường bưu điện dễ gian lận? Đơn giản, v́ "suy bụng ta, ra bụng người"


All times are GMT. The time now is 21:59.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04681 seconds with 8 queries