VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Sau lệnh cấm của ông Trump, đế chế TQ vừa mất 45 tỷ USD lớn cỡ nào? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1374378)

PinaColada 08-09-2020 00:12

Sau lệnh cấm của ông Trump, đế chế TQ vừa mất 45 tỷ USD lớn cỡ nào?
 
3 Attachment(s)
Đế chế TQ vừa mất 45 tỷ USD chỉ v́ lệnh cấm vận của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành lệnh cấm “siêu ứng dụng” WeChat bên cạnh nền tảng chia sẻ video TikTok th́ Tencent trở thành cái tên được nhắc rất nhiều.

Được định giá gần 700 tỷ USD, Tencent đang là tập đoàn Internet lớn nhất Trung Quốc. Trong các ứng dụng nhắn tin do Trung Quốc phát triển, WeChat của Tencent được sử dụng rộng răi nhất trên toàn cầu.

Với 1,2 tỷ người dùng, WeChat kết hợp nhiều tính năng như nhắn tin, gọi video, chia sẻ h́nh ảnh, mua sắm, chuyển tiền lẫn thanh toán.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1596931719

Trụ sở Tencent tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg.Sở hữu Riot Games, đầu tư vào Tesla, Spotify
Thế nhưng ảnh hưởng của Tencent không chỉ dừng lại ở WeChat. Tập đoàn này c̣n đầu tư vào các doanh nghiệp Internet và giải trí trên thế giới. Một số công ty mà Tencent nắm cổ phần như Tesla, Spotify, Snap (sở hữu ứng dụng Snapchat), Uber hay Lyft.

Không chỉ vậy, Tencent c̣n là nhà phát hành game lớn nhất thế giới khi sở hữu Riot Games (nhà phát triển Liên Minh Huyền Thoại), nắm phần lớn cổ phần trong Epic Games (nhà phát triển Fortnite), hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như Electronic Arts hay Activision Blizzard.

Rất nhiều ứng dụng, dịch vụ phổ biến được sử dụng mỗi ngày liên quan đến Tencent. Thế nhưng ngày 7/8, ông Trump bất ngờ ban hành lệnh cấm mọi giao dịch giữa doanh nghiệp Mỹ với các công ty Trung Quốc liên quan đến WeChat và TikTok để đảm bảo an ninh quốc gia.

Ngay sau lệnh cấm, cổ phiếu của Tencent đă giảm 10%, tương đương 45 tỷ USD giá trị vốn hóa. Đây là lần sụt giảm lớn nhất của Tencent từ tháng 10/2011.

“Động thái mới cho thấy ông Trump đă gài quả bom hẹn giờ cho cuộc chiến tranh toàn diện về công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc”, Neil Campling, nhà phân tích của Mirabaud Securities nhận định.

Hiện chưa rơ phản ứng của Tencent ra sao, tuy nhiên động thái của ông Trump được xem là đ̣n đánh tiếp theo trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, Tencent là "nạn nhân" tiếp theo sau Huawei và TikTok.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1596931719

Không chỉ TikTok, lệnh cấm của ông Trump c̣n nhắm vào WeChat, ứng dụng nhắn tin của Tencent. Ảnh: BBC.“Đế chế” Tencent liệu có sụp đổ?
Thống kê từ hăng phân tích Technode cho thấy danh mục đầu tư của Tencent đă đạt con số 700 công ty trong 10 năm qua.

“Tencent từ lâu đă góp mặt trong nhiều công ty công nghệ và game, giúp đỡ họ trong các giao dịch và tạo điều kiện thâm nhập thị trường Trung Quốc”, Campling cho biết.

Ngoài đầu tư vào công nghệ và game, Tencent c̣n đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh với khách hàng là tầng lớp trung lưu. Ví dụ điển h́nh là ngành công nghiệp giải trí khi Tencent đầu tư cho một số hăng phim lớn như Warner Bros., các bộ phim Hollywood như Kong: Skull Island, Men in Black: International hay Wonder Woman.

Kế hoạch vươn ra quốc tế của Tencent đến từ sự cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc. Việc các hăng công nghệ Mỹ bị cấm khiến đất nước này là sân chơi của các công ty nội địa như Alibaba hay Baidu, riêng Tencent đă đi trước với việc đầu tư cho các công ty nước ngoài.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1596931719

Những công ty ngoài Trung Quốc được Tencent đầu tư nhiều nhất. Ảnh Pitchbook.
Hiện chưa rơ sắc lệnh của ông Trump được áp dụng như thế nào. Trước mắt, các công ty Mỹ có thể phải ngừng sử dụng WeChat, xa hơn là nó sẽ bị gỡ khỏi kho ứng dụng của Apple và Google sau 45 ngày.

Các chuyên gia cho rằng “đế chế” mà Tencent gầy dựng chưa thể sụp đổ sau lệnh cấm, ít nhất là trong thời điểm này. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến các kế hoạch dài hạn của tập đoàn.

“Lệnh cấm của Tổng thống Trump dành cho WeChat sẽ ảnh hưởng đến khả năng duy tŕ quyền sở hữu các doanh nghiệp, tài sản có liên quan đến phương Tây của Tencent. Nếu lệnh cấm lan sang các nước châu Âu, khó khăn dành cho Tencent sẽ càng chồng chất”, Vey-Sern Ling và Matthew Kanterman, nhà phân tích của Bloomberg nhận định.

Trong khi đó, Sophia Ignatidou từ tổ chức Chatham House (Anh) cho rằng ông Trump đă nặng tay khi đưa ra lệnh cấm.

“Không nhất thiết phải cấm một ứng dụng khỏi đất nước chỉ v́ lo sợ rằng một quốc gia nước ngoài có thể sử dụng dữ liệu của công dân bạn”, Sophia nói.

Quyết định thêm WeChat vào lệnh cấm TikTok là động thái gây bất ngờ của ông Trump, tuy nhiên đó cũng có thể là chiêu bài khi ngày bầu cử đến gần. Ngoài ra, những công ty Mỹ đang được Tencent đầu tư cũng sẽ gặp bối rối.

Dù lệnh cấm WeChat có thể không ảnh hưởng nhiều đến sự thống trị của Tencent, họ sẽ phải đánh giá tác động của lệnh cấm đối với các danh mục đầu tư tại thị trường phương Tây.

VietBF@ sưu tầm


All times are GMT. The time now is 12:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03050 seconds with 8 queries