VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Mỹ yêu cầu hàng Hong Kong xuất đi Mỹ phải có 'Made in China' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1375260)

Romano 08-11-2020 09:58

Mỹ yêu cầu hàng Hong Kong xuất đi Mỹ phải có 'Made in China'
 
1 Attachment(s)
Mới đây Mỹ đă tiếp túc giáng thêm đ̣n mạnh vào Hong Kong. Theo đó hàng hóa xuất sang Mỹ sẽ buộc phải có 'Made in China'. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Theo dự thảo của Mỹ, hàng sản xuất tại Hong Kong xuất sang nước này phải dán nhăn "Made in China" sau ngày 25/9.

Cơ quan Đăng kư Liên bang Mỹ dự kiến đăng một thông báo trong hôm nay (11/8), quy định rằng "45 ngày sau ngày công bố", hàng hóa "phải được đánh dấu để chỉ rơ rằng xuất xứ của chúng là 'Trung Quốc'". Việc này là "do Mỹ xác định Hong Kong không c̣n đủ tự chủ trong mối quan hệ với Trung Quốc để hưởng đối xử khác biệt".

Động thái này được giải thích là phù hợp với việc Mỹ đ́nh chỉ Đạo luật Chính sách Hong Kong năm 1992 và sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump về "B́nh thường hóa Hong Kong". Như vậy, các công ty Hong Kong sẽ chịu cùng mức thuế mà Mỹ áp với các hăng xuất khẩu của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại.

Quy định này là đ̣n giáng tiếp theo vào nền kinh tế và các công ty xuất khẩu của vốn đang gặp khó tại Hong Kong. Hàng hóa không tuân thủ sẽ phải đối mặt với mức thuế trừng phạt 10% tại các cảng của Mỹ.

"Thay đổi này làm dấy lên lo ngại rằng hàng hóa được sản xuất hoặc biến đổi cơ bản ở Hong Kong sẽ bị coi là có xuất xứ từ Trung Quốc, chịu thuế nhập khẩu theo Điều 301 mà mà Mỹ hiện áp dụng đối với các sản phẩm của Trung Quốc", hăng luật Sandler, Travis & Rosenberg, nhận định. Hiện tại, Mỹ áp thuế nhập khẩu lên số hàng hóa Trung Quốc trị giá 550 tỷ USD. Việc bổ sung hàng hóa sản xuất tại Hong Kong sẽ mở rộng quy mô này, dù không đáng kể.

Hong Kong có thâm hụt thương mại với Mỹ cao hơn so với bất kỳ nền kinh tế nào khác, dù con số này đă giảm 16% năm ngoái, xuống c̣n 26 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu của Hong Kong sang Mỹ đă giảm 22,3% so với năm ngoái.

Hong Kong đóng vai tṛ là một trung tâm tái xuất hơn là giao dịch thương mại trực tiếp. Nền kinh tế này hiện rất khác so với những năm 1970 và 80 - khi c̣n là một thành tŕ sản xuất. Giờ đây, chỉ 1% hàng hóa vận chuyển từ Hong Kong được sản xuất tại đây. Thành phố này chủ yếu làm cửa ngơ vận chuyển cho hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc hoặc xuất đến Trung Quốc.

Hàng sản xuất tại Hong Kong xuất khẩu sang Mỹ năm 2019 là 471 triệu USD, tương đương 0,1% tổng kim ngạch (đă bao gồm hàng tái xuất), theo dữ liệu từ Hội đồng Thương mại và Phát triển của thành phố. Trong đó, 48,5% hàng sản xuất tại Hong Kong xuất sang Mỹ trong nửa đầu năm là đồ trang sức.

Ngành có giá trị thứ hai là các thực phẩm, chiếm 10,7% tổng kim ngạch. Theo chính sách thuế hiện tại, đồ trang sức phải chịu mức thuế 7,5% khi xuất khẩu sang Mỹ từ Trung Quốc. Mức này đă giảm nửa so với mức 15% trước khi Mỹ - Trung kư thỏa thuận thương mại giai đoạn một đầu năm nay.

John Marrett, nhà phân tích hàng đầu về Hong Kong tại Economist Intelligence Unit, nói rằng: "Điều này rơ ràng là không tốt. Tuy nhiên, nó không tác động nhiều v́ nh́n chung giá trị là không đáng kể".

GDP Hong Kong đă giảm 9% trong quư II so với cùng kỳ. Hồi quư II, mức giảm là 9,1%. Giờ đây, v́ các biện pháp giăn cách xă hội nhằm kiềm chế đại dịch, áp lực kinh tế lại càng chồng chất lên thành phố này.

Các nhà phân tích cho rằng điều đáng lo hơn cả trong các hành động thương mại của Mỹ với Hong Kong vài tuần gần đây là kiểm soát xuất khẩu. Điều này có nghĩa các nhà nhập khẩu tại thành phố này không thể tiếp cận một số công nghệ nhạy cảm của Mỹ. Các nhà phân tích và người trong ngành cảnh báo điều này có thể cản trở nghiên cứu của trường đại học và thậm chí là giảm khả năng tiếp cận với công nghệ tiêu dùng.


All times are GMT. The time now is 01:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03646 seconds with 8 queries