VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   Việc Trump cắt giảm thuế tiền lương có nghĩa ǵ với quư vị (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1375331)

cha12 ba 08-11-2020 14:58

Việc Trump cắt giảm thuế tiền lương có nghĩa ǵ với quư vị
 
1 Attachment(s)
08/11/20

What Trump's Payroll Tax Cut Will Mean for You
President Trump issued an executive order to suspend the collection of Social Security payroll taxes.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1597157859

How much will it save you?Rocky Mengle, ngày 9 tháng 8 năm 2020

Biên dịch: Que Do

Tổng thống Trump đă ban hành một sắc lệnh hành pháp (executive order) nhằm tạm hoăn việc khấu trừ thuế thu nhập*. Sắc lệnh này sẽ giúp quư vị tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

* khấu trừ thuế thu nhập: là việc cơ sở kinh doanh khấu trừ trước một phần thu nhập của nhân viên để đóng cho các khoản thuế thu nhập theo quy định của luật thuế Liên Bang, Tiểu Bang, và địa phương. Thu nhập sau khi khấu trừ thuế về đến tay nhân viên được gọi là thu nhập ṛng.

Bởi v́ những thương lượng từ Quốc hội cho một dự luật cứu trợ nữa dường như không đi đến kết quả, Tổng thống Trump đă ban hành một loạt sắc lệnh hành pháp để giúp đỡ những người dân Mỹ đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Một trong những lệnh hành pháp này (mặc dù về bản chất chỉ là một văn bản ghi chú hành pháp - executive memorandum) giúp tạm hoăn việc khấu trừ thuế từ tiền lương bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 cho đến cuối năm cho những ai đi làm có thu nhập dưới $4,000 cho mỗi hai tuần lương (là khoảng $2,000 mỗi tuần, hoặc $104,000 mỗi năm).

Có rất nhiều nhà lập pháp ở cả hai đảng không ủng hộ bước đi này. Họ nói rằng, việc cắt giảm thuế thu nhập trong thời điểm hiện tại không mang lại lợi ích cho những người thực sự cần giúp đỡ nhất. Cũng có khả năng các doanh nghiệp sẽ không tuân theo sắc lệnh này và sẽ tiếp tục khấu trừ khoản thuế thu nhập ở mỗi kỳ lương. Ngoài ra, cũng sẽ có khả năng trong tương lai quư vị vẫn phải hoàn trả số tiền thuế đă được tạm hoăn trong khoảng thời gian này. Trong vài tháng gần đây, tổng thống Trump đă có ư muốn cắt giảm khấu trừ thuế thu nhập, và hiện tại ông đă có thể thực hiện được điều này. Nếu quư vị làm ít hơn $104,000 mỗi năm th́ quư vị sẽ nhận thấy rằng thu nhập ṛng (tiền lương quư vị nhận được sau khấu trừ thuế) sẽ tăng hơn một chút trong những tháng c̣n lại của năm 2020 (nếu quư vị c̣n đi làm).

Việc cắt giảm khấu trừ thuế thu nhập sẽ giúp quư vị tiết kiệm được bao nhiêu?
7.65% của số tiền lương quư vị nhận được ở mỗi kỳ lương được trừ đi để tài trợ cho An sinh Xă hội (Social Security) và Medicare (6.2% cho An sinh Xă hội; 1.45% cho Medicare). Chủ doanh nghiệp của quư vị sẽ phải trả một khoản thuế tương đương từ phía họ. Trong năm 2020, thuế An sinh Xă hội chỉ được tính cho $137,700 đầu tiên trong thu nhập cả năm của quư vị. Ví dụ, nếu quư vị có tổng thu nhập trong năm là $140,000, quư vị chỉ đóng thuế An sinh Xă hội cho $137,000, số thu nhập c̣n lại, $63,000, sẽ không bị đánh thuế An sinh Xă hội. Nếu quư vị làm trên $200,000 một năm, quư vị sẽ đóng thêm 0.9% thuế Medicare cho khoảng chênh lệch. Ví dụ quư vị có thu nhập $230,000 một năm, xét về khoảng thuế Medicare, quư vị sẽ đóng 1.45% cho $200,000 đầu tiên, c̣n lại $30,000 quư vị sẽ bị đánh 2.35% (1.45% + 0.9%) thuế Medicare.

Dưới sắc lệnh của tổng thống, những khoản khấu trừ thuế này sẽ không bị lấy ra khỏi tiền lương của quư vị nếu thu nhập trong hai tuần của quư vị dưới $4,000. V́ vậy, ví dụ như ai đó kiếm được $15 mỗi giờ và làm việc 40 giờ mỗi tuần, họ sẽ nhận thêm khoảng $46 mỗi tuần, hay nói cách khác là hơn $185 mỗi tháng. Bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12, tổng số thu nhập quư vị nhận thêm là $825 cho đến cuối năm nay. Xin lưu ư rằng mệnh lệnh này chỉ áp dụng cho những ai có thu nhập dưới $4,000 trong hai tuần.

V́ sắc lệnh hành pháp không áp dụng cho mức lương trên $4,000 cho mỗi hai tuần, giới hạn cơ sở tiền lương $137,700 cho thuế An sinh xă hội và thuế 0.9% bổ sung cho Medicare sẽ không được áp dụng.

Với mục tiêu nhằm bơm thêm tiền mặt vào nền kinh tế một cách thật nhanh chóng, giới phê b́nh cho rằng việc cắt giảm khấu trừ thuế thu nhập sẽ không thực hiện được mục tiêu này. Thay vào đó, nhiều nhà lập pháp và chuyên gia vẫn muốn có thêm một lượt tiền cứu trợ (stimulus check) khác để người tiêu dùng có được nhiều tiền hơn một cách nhanh chóng hơn.

Ai sẽ không được giảm thuế?

Một cách hiển nhiên, quư vị phải đang đi làm và nhận lương để được hưởng lợi từ việc cắt giảm khấu trừ thuế. V́ vậy, nếu quư vị đang thất nghiệp, đang nghỉ hưu, hay đang là một phụ huynh làm việc nội trợ, hoặc không có việc làm v́ bất kỳ lư do ǵ khác, mệnh này của tổng thống Trump sẽ không giúp ích được ǵ cho quư vị. Đây là một trong những mối quan tâm chính của đảng Dân chủ (và một số đảng viên đảng Cộng ḥa), họ tin rằng những người cần hỗ trợ nhất th́ lại không được giúp đỡ từ việc cắt giảm khấu trừ thuế. Thay vào đó, nhiều nhà lập pháp muốn thấy tiền trợ cấp thất nghiệp được kéo dài thêm và những hỗ trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương được mở rộng hơn.

Ảnh hưởng đến An sinh Xă hội và Medicare

Vẫn có những mối lo ngại về ảnh hưởng đến An sinh xă hội và Medicare từ mệnh lệnh này, khi cả hai vốn dĩ đang đối mặt với những vấn đề về tài chính. Khoản thuế được khấu trừ trực tiếp từ thu nhập là nguồn tiền cho chương tŕnh An sinh Xă hội, nhiều cá nhân quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực lên chương tŕnh An sinh Xă hội trong dài hạn khi nguồn tiền này bị cắt đi, những ảnh hưởng này đặc biệt có tác động xấu đến thành phần cao niên, những người được hưởng lợi trực tiếp từ chương tŕnh này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng ngân quỹ của An sinh Xă hội và Medicare sẽ không bị giảm xuống. Theo ông Mnuchin, số tiền từ ngân quỹ chung của liên bang sẽ được chuyển qua cho quỹ của An sinh Xă hội và Medicare để bù đắp cho những khoản thâm hụt từ việc cắt giảm khấu trừ thuế.

Các vấn đề tiềm ẩn từ sắc lệnh này?

Lệnh hành pháp này chỉ tạm hoăn - chứ không loại bỏ việc khấu trừ thuế. Để thực sự xóa đi khoản nợ thuế, cần phải có những hành động đến trực tiếp từ Quốc hội. Do đó, một số doanh nghiệp có thể vẫn tiếp tục khấu trừ khoản thuế này từ tiền lương của nhân viên, với mục đích nhằm tránh việc trả một khoản thuế quá lớn khi việc tạm hoăn này dừng lại và nhân viên phải trả bù khoản thuế đă được hoăn trong thời gian này.

Mệnh lệnh này chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính "khám phá các phương thức, bao gồm cả việc ban hành luật mới, để loại bỏ nghĩa vụ phải trả lại các khoản thuế được hoăn" và Trump nói rằng ông sẽ "xóa hẳn" khoản nợ thuế này nếu ông được tái đắc cử.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, không ai có thể tiên liệu được rồi chúng ta có phải trả lại khoản khấu trừ thuế đă được tạm hoăn này hay không.


Translated by Que Do
https://www.kiplinger.com/taxes/6011...l-mean-for-you

wonderful 08-11-2020 15:22

Chuyện đại khái là vầy nè....không có ǵ cho không cả.
Bây giờ nếu cho uống nước đường truớc khi đi bầu..và rồi th́ sang năm phải đi tè ra cho hết nhe.


All times are GMT. The time now is 10:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02922 seconds with 8 queries