VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Lặn Lội Thân C̣ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1375405)

florida80 08-11-2020 19:56

Lặn Lội Thân C̣
 
1 Attachment(s)
Tác Giả: Đinh Yên Thảo


Năm giờ sáng, Sài G̣n thức dậy bằng một loại đồng hồ báo thức đặc biệt. Không phải tiếng gà gáy. Không phải chiếc đồng hồ chỉ giờ. Mà đó là những tiếng rao hàng, tiếng vọng từ những người bán dạo.

Xe bánh ḿ, bánh bao, gánh hủ tiếu, phở… chuẩn bị xuống đường. Những người với đôi quang gánh hàng rong, chiếc xe đạp hay xe đẩy bắt đầu một ngày mới. Để lặp lại một đời sống mưu sinh rất cũ.

Đời sống của những mảnh đời lam lũ và khổ nhọc. Chúng chưa bao giờ tách khỏi đời sống Việt Nam. Hôm qua. Đến hôm nay. Và có lẽ vẫn c̣n tiếp tục.

Đêm trước ngày rời Đà Nẵng, không muốn ngủ sớm và lỡ dịp dạo quanh thành phố về đêm một lần cuối, nơi mà chưa biết bao giờ ḿnh sẽ quay lại, tôi thả bộ ra khỏi khách sạn.
Đêm đă khuya. Sơn, người thanh niên chạy xe ôm mà buổi sáng tôi có dịp tṛ chuyện, vẫn c̣n ngồi xem phim qua khung cửa kính khách sạn trong lúc đợi khách. Sơn sốt sắng nghe tôi bảo muốn dạo mát và kiếm gánh cháo ḷng hay ḿ Quảng ăn đêm.

Thú thật tôi chẳng đói bụng và không có thói quen ăn đêm, chỉ muốn kéo dài thời gian của một ngày để t́m hiểu về đời sống chung quanh. Về những người dân lam lũ kiếm sống như Sơn.



Gánh bún bên lề đường mà Sơn chở tôi đến tấp nập người ăn đêm. Hơn chục bộ bàn ghế đẩu thấp kê dọc theo lề đường quanh gánh bún.
Người ăn đủ loại, lao động b́nh dân cũng có, mà vài thanh niên đi chơi khuya cũng có.
Hai tô bún, hai chai bia, tôi ngồi nghe Sơn kể chuyện về ḿnh và gia đ́nh.

Sơn bảo nghề xe ôm không xem là quá cực, chỉ ngặt bất kể trời mưa hay nắng và phải ngồi không đợi khách cả ngày mà tiền kiếm được lại bấp bênh.
Nhờ có vợ cùng làm nên đắp đổi qua ngày.
Đó là câu chuyện về đời sống của Sơn, một thanh niên xe ôm mà tôi nghe được tại Đà Nẵng. Họ vật lộn với đời sống, vật lộn với những thử thách không nhiều chọn lựa.

Nó cũng là câu chuyện của hàng triệu người dân khác của Việt Nam, đang tự ḿnh xoay trở một công việc ǵ đó để tự mưu sinh, không chỉ riêng nghề chạy xe ôm như Sơn.
Như những người buôn bán lề đường, hẻm hóc, hàng gánh đang tảo tần mỗi ngày khắp các đô thị Việt Nam mà những người như Sơn là khách hàng.

Những sinh hoạt “mua gánh bán bưng” từ bao năm nay đă là một nét riêng biệt và quen thuộc của đời sống Sài G̣n hay bất cứ nơi nào của VN.
Nó trở thành một nhịp đập, một thứ văn hóa của xă hội VN.
Hay hơn nữa, nó thể hiện một ư thức sinh tồn của người dân trong một xă hội mà những vấn đề dân sinh th́ người dân phải tự lo lấy cho chính ḿnh và gia đ́nh.

Người dân Việt quen thuộc đến độ họ xem những sinh hoạt này là điều tự nhiên, không hoặc chẳng có dịp tự nh́n về nhịp sống mua bán hè phố này.
Không có chúng, quả thật đời sống Việt Nam cũng “chết” đi một phần hồn. V́ với du khách phương Tây lần đầu đến với Việt Nam, họ có thể lạ lẫm và rất thú vị với sinh hoạt này, nếu như không bị moi tiền hay bắt chẹt giá cả.

Họ khó có thể tưởng tượng rằng vào tận trong hẻm hóc ngơ ngách nhỏ nhất của Sài g̣n cũng có thể coi là một “phố ăn uống, thương mại” sầm uất, nhộn nhịp cả ngày.
Cà phê, hủ tiếu, bún ḿ, cơm phở có đủ.
Đồ ăn vặt, đồ nhậu có luôn. Người ta tận dụng đôi chỗ trước hiên, phía trước nhà để mở hàng quán.

Đi qua dăm quốc gia đó đây, dường như tôi chưa gặp bất cứ nơi nào mà cái giường ngủ cũng có thể kê bán hàng vặt v́ “căn nhà” ở quá nhỏ, chỉ kê đủ một chiếc giường. Cuộc sống thường nhật và sinh nhai hoà quyện vào nhau thành một.

Nhưng với tôi, thứ “buôn gánh bán bưng” ngay hiên nhà hay trong đường hẻm cư ngụ cũng c̣n là một loại buôn bán “quư tộc”, sang cả.
Họ chưa phải đẩy xe ḿ gơ đi khắp hàng cùng ngơ hẻm. Họ không thấp thỏm với xe kẹo kéo đạp ră chân từ nơi này sang chốn khác. Và họ không mỏi chân với gánh bún riêu quảy từ hẻm này sang hẻm khác mỗi ngày.

Những h́nh ảnh này dễ làm tôi chạnh ḷng. Nhất là mỗi khi vào đụt mưa tránh một cơn giông bất chợt giữa Sài G̣n, bắt gặp h́nh ảnh một người thiếu phụ dang tấm áo mưa che cho gánh bún hay hủ tíếu ǵ đó của ḿnh khỏi bị ướt.
Họ che nó kỹ hơn che cho ḿnh. V́ quang gánh đó, là sản nghiệp, là miếng cơm manh áo cho con cái, cho cả gia đ́nh.

Hàng rong, bán dạo, buôn bán lề đường, hay mua bán từ nhà ra phố thị trở nên một sinh hoạt đông đúc, tự nhiên hơn trong xă hội Việt Nam.
Nh́n ở góc cạnh nào, cũng có những cách lư giải hay nh́n nhận khác nhau.
Về mặt phát triển đô thị, những sinh hoạt này có thể tạo ra sự hỗn độn, mất trật tự hay cản trở lưu thông, ảnh hưởng bộ mặt và an toàn thành phố.

Về mặt vệ sinh dịch bịnh, ai có thể kiểm soát được những thứ ǵ được nấu trong những món ăn đó, hay luật lệ nào ngăn cản thùng nước không được rửa chén đũa nhiều lần.
Có lẽ v́ những điều này mà đă không ít lần các cấp chính quyền địa phương tại VN muốn ngăn cấm sinh hoạt này. Nhưng rồi khó thực hiện được.
Đó là bài toán kép, mà đáp số của bài toán này sẽ là một ẩn số cho một bài toán khác cần phải giải.

V́ nếu không có những sinh hoạt này, chính phủ cần phải tạo ra bao nhiêu công ăn việc làm, bao nhiêu trách nhiệm dân sinh cho bao nhiêu gia đ́nh sống nhờ vào chuyện bán buôn này.
Nó cũng là một sự “cứu tinh” trong vấn nạn giải quyết việc làm của nhà cầm quyền, khi họ không kham nổi điều này.
Và giá không có những hàng gánh bán bưng này, nhu cầu quen thuộc của người dân b́nh dân sẽ ra sao.
Những giới sinh viên nghèo, thợ hồ, xe ôm, nhân công hăng xưởng lấy đâu những gánh “cơm bụi” mà ăn.

Đó là một ṿng xoay cung cầu của dân nghèo với nhau. Để cùng mưu sinh kiếm sống, hơn là kiếm tiền. V́ khó thể nào “làm giàu” bằng những hàng gánh bán bưng như vậy. Tính chất sinh hoạt này chỉ là “lấy công làm lời”. Người dân cần phải làm ǵ đó để mưu sinh.
Nhưng lắm khi những sự kiếm sống này không c̣n là cuộc tồn sinh b́nh thường, mà trở thành những số phận khắc nghiệt hơn.
Như một tối, ngay quán ḿ bên lề đường khu Chợ Lớn, tôi bỏ ngang tô ḿ nh́n h́nh ảnh một phụ nữ trẻ ôm đứa bé gái chưa tṛn tuổi đi bán dạo vé số.

Kim đồng hồ chỉ gần nửa khuya. Khuôn mặt trẻ thơ sáng ngời như bất cứ đứa bé nào khác. Giờ này lẽ ra em đáng được nằm trong chiếc nôi đặt cạnh giường mẹ, b́nh yên với giấc ngủ thơm mùi sữa.
Bỏ qua những nh́n nhận quá nhiều lư trí của dăm người, khi cho rằng người mẹ kia đang dùng chính đứa con để tạo sự thương cảm nơi người đối diện. Cho rằng có thể như vậy thật.

Nhưng quả thật đời sống quá khắc nghiệt cho đứa bé và cho cả người mẹ. V́ có lẽ cô ta cũng đau ḷng nếu phải dùng chính đứa con nhỏ của ḿnh để mua chút thương hại, đi bán dạo những tấm vé số giữa khuya như vậy.
Cách nào đi nữa th́ đó là h́nh ảnh của hai mẹ con đáng thương phải kiếm sống và không có nhiều sự chọn lựa. Tôi nghĩ cô cũng cần mua sữa cho con.

Tôi nh́n hai mẹ con, rồi liên tưởng về h́nh ảnh của cả một thế hệ của những người mẹ tảo tần bươn chăi, thay chồng nuôi con của một thời.
Đó là những năm sau 75. Khi những người cha bị đưa vào những trại tù cải tạo và những bà mẹ thay chồng nuôi con và lo cho chồng.
“Mồ côi cha ăn cơm với cá, mồ côi mẹ lót lá mà nằm”. Nhắc câu ca dao ở đây chỉ là sự ví von ước lệ, nhưng quả thật những năm tháng thiếu cha, những đứa con nhỏ trở thành “mồ côi”, một loại mồ côi có thời hạn. May c̣n có mẹ để c̣n được “ăn cơm với cá” hay bữa cháo bữa khoai.

Từ tủ thuốc lá trước hiên, từ gánh cháo ḷng ngược xuôi trong xóm, từ thau gạo bán đong lon bên hông chợ, những người mẹ tảo tần khuya sớm nuôi con. Họ cũng trải qua những tháng ngày buôn thúng bán bưng.
Tôi tin rằng có hàng ngàn, hàng vạn bà mẹ đă trải qua những ngày như vậy, cách này hay cách khác, để mà nuôi con.

Giá có dịp, bạn thử ngồi xuống hỏi về câu chuyện của một bà mẹ có chồng đi tù trong những năm tháng này.
Câu chuyện mà bạn nghe được sẽ chẳng khác bao nhiêu câu chuyện của chính mẹ ḿnh. Của chính ngay gia đ́nh ḿnh. V́ nó là một câu chuyện, một hoàn cảnh chung của cả một thế hệ chứ không c̣n của riêng ai.

Tôi mượn câu thơ của cụ Tú Vị Xuyên để đặt tựa cho bài viết này, như một cách để chúng ta cùng nhắc nhớ nhau về sự hy sinh, nhẫn nhục của biết bao bà mẹ lam lũ, khổ nhọc. Của mẹ bạn, mẹ tôi, mẹ chúng ta.



nuoc mat
Cả trăm năm trước, h́nh ảnh người mẹ qua câu thơ của cụ Tú Xương đă vẽ ra như vậy. Nó ứng nghiệm vào h́nh ảnh người mẹ của thế hệ chúng ta, khi tảo tần “nuôi đủ năm con với một chồng” ngày nào.

Nhưng rồi vài chục năm sau, h́nh ảnh những “thân c̣” này vẫn lặn lội với đứa con nhỏ trên tay. Tôi chẳng dám nghĩ về đời sống của em bé gái mặt xinh như thiên thần kia rồi sẽ như thế nào.
Liệu rồi đây, em có được may mắn như bạn, như tôi và những đứa con nhỏ của chúng ta đang ngủ say giữa giường êm chiếu ấm trong căn pḥng riêng kia?
Đêm Sài G̣n, những ngọn đèn khuya rực rỡ hay tù mờ tùy những khúc đường bạn đă ngang qua.

https://i.imgur.com/L8YVqRv.jpg

QQQ_Cake 08-11-2020 21:39

Thank you


All times are GMT. The time now is 05:51.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04069 seconds with 8 queries