VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Máy bay, tàu chiến Mỹ cứ 'thoải mái' hoạt động trên Biển Đông nha (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1375565)

PinaColada 08-12-2020 06:40

Máy bay, tàu chiến Mỹ cứ 'thoải mái' hoạt động trên Biển Đông nha
 
1 Attachment(s)
Binh sĩ TQ “không được phép nổ súng” trước máy bay, tàu chiến Mỹ ở Biển Đông. Nguồn tin giấu tên nói với tờ SCMP rằng Trung Quốc được cho là đă yêu cầu binh sĩ “không được phép nổ súng trước” nhằm tháo gỡ căng thẳng với Mỹ ở Biển Đông.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1597214310

Tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan gần đây có cuộc tập trận ở Biển Đông.

Theo SCMP, cả Trung Quốc và Mỹ thời gian qua đều tăng cường hoạt động ở Biển Đông, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố vượt ngoài tầm kiểm soát.

Nhưng Bắc Kinh không muốn giới diều hâu Mỹ có cái cớ để leo thang căng thẳng, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin nói Bắc Kinh yêu cầu phi công và các sỹ quan hải quân kiềm chế khi máy bay và tàu chiến Mỹ tăng cường hiện diện, không được phép nổ súng.

“Ra lệnh nổ súng là điều dễ dàng, nhưng cả Trung Quốc và Mỹ sẽ không dễ dàng kiểm soát được hệ quả. T́nh h́nh hiện tại rất căng thẳng và nguy hiểm”, nguồn tin nói.

Nguồn tin giấu tên nhấn mạnh, quân đội Trung Quốc ngày nay khác so với lực lượng năm 2001 – thời điểm xảy ra vụ máy bay t́nh báo Mỹ va chạm với chiến đấu cơ Trung Quốc.

Phi công Trung Quốc Wang Wei khi đó thiệt mạng c̣n máy bay Mỹ buộc phải hạ cánh xuống đảo Hải Nam. Phi hành đoàn Mỹ sau đó được phía Trung Quốc trả tự do.

“Ngày nay, Trung Quốc đă phát triển nhiều biện pháp đối phó. Người Mỹ không thể trở về toàn vẹn nếu sự kiện như vậy lặp lại”, nguồn tin nói. “Nhưng chúng tôi khẳng định rằng chỉ đáp trả bằng vũ lực như là giải pháp cuối cùng, khi mọi nỗ lực khác thất bại”.

Một nguồn tin khác nói Mỹ và Trung Quốc đă thiết lập giao thức để giải quyết các cuộc chạm trán quân sự nhưng những thỏa thuận này cần được cập nhật để phản ánh t́nh h́nh mới nhất.

Nguồn tin không cho biết vấn đề này có được nhắc đến trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Ḥa hôm 6.8 hay không.

Mỹ và Trung Quốc đă thiết lập thỏa thuận tham vấn hàng hải quân sự vào năm 1998 để tránh tai nạn trong các cuộc chạm trán.

Năm 2014, hai bên đồng ư sáng kiến thông báo cho nhau về các hoạt động quân sự lớn và thiết lập quy tắc ứng xử nếu có chạm trán xảy ra.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 15:07.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03877 seconds with 8 queries