VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Tôi đánh liều t́m đường về Việt Nam qua ngả Campuchia (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1375592)

cuopbank 08-12-2020 08:20

Tôi đánh liều t́m đường về Việt Nam qua ngả Campuchia
 
1 Attachment(s)
Một du học sinh Việt ở Hàn Quốc t́m đường về nước thành công qua ngả Campuchia trong lúc không có chuyến bay thương mại giữa hai nước do dịch Covid-19. Tuy nhiên, cô nói với VOA đó là một chuyến đi tốn nhiều thời gian, công sức và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Kể từ cuối tháng 3 cho đến nay, Việt Nam đă cấm cửa tất cả các chuyến bay thương mại mà chỉ tổ chức các chuyến bay đặc biệt để đưa công dân mắc kẹt ở các nơi về nước.

Tuy nhiên, số lượng được đưa về cho đến nay vẫn rất ít so với nhu cầu nên vẫn c̣n rất nhiều người Việt mắc kẹt ở nước ngoài phải t́m mọi cách để về nước, trong đó có cô V.T., một du học sinh cao học tại Đại học Yonsei ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

‘Sợ bị kẹt ở Campuchia’

Từ trại cách ly ở Việt Nam, cô V.T. kể cho VOA về hành tŕnh nhiều sóng gió của cô từ Seoul về đến cửa khẩu Mộc Bài qua ngả Phnom Penh, Campuchia, với điều kiện ẩn danh v́ tính nhạy cảm của vấn đề.

Cô cho biết lư do cô t́m cách về nước là v́ ‘gia đ́nh có việc’ chứ không phải để trốn dịch v́ ‘bên Hàn Quốc lúc này đă kiểm soát được dịch rồi.’

Cô đăng kư danh sách chờ được lên các chuyến bay đặc biệt nhưng hy vọng rất mong manh v́ không thuộc diện ưu tiên do thị thực c̣n hạn, việc học vẫn tiếp tục và bản thân không bị bệnh tật, ốm đau.

Sau đấy em vào trang hội người Việt ở Campuchia để hỏi thông tin th́ có một du học sinh ở Canada đă về trước một tuần và hướng dẫn em cách đi để em đi theo,” cô cho biết.

Em cân nhắc nhiều nhất về vấn đề an toàn. Lúc trước em có đi du lịch Campuchia rồi, em biết Campuchia vấn đề an ninh không được tốt cho lắm nên em cũng sợ bởi v́ con gái đi một ḿnh cũng nhiều cái nguy hiểm,” cô giăi bày.

Theo lời cô, Campuchia chỉ cấm các chuyến bay thương mại chở du khách đến đất nước họ lúc này, c̣n doanh nhân và chuyên gia th́ vẫn cho vào. Sau khi chi tiền cho dịch vụ, cô có được visa doanh nhân để nhập cảnh Campuchia mặc dù tư cách thường trú của cô ở Hàn Quốc là sinh viên cao học.

Điều kiện để được cấp thị thực Campuchia là ‘phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong ṿng 72 giờ trước khi lên máy bay, phải đặt cọc 3.000 đô la Mỹ và phải có bảo hiểm với trị giá chi trả trên 50.000 đô la pḥng trường hợp phát sinh chi phí chăm sóc y tế ở Campuchia’.

Theo lời cô kể th́ khi xuống sân bay ở Phnom Penh, phía Campuchia đă chuẩn bị sẵn khách sạn hết rồi nên mọi người chỉ lên xe đi. Tất cả tiền ăn, ở, xét nghiệm sẽ bị trừ vào số tiền 3.000 đô la đặt cọc trước.

Khi xuống sân bay họ làm xét nghiệm luôn và cả đoàn được đưa đến khách sạn cách ly trong 2 ngày để chờ kết quả xét nghiệm. Nếu cả chuyến bay âm tính hết th́ họ sẽ trả hộ chiếu cho ḿnh tự do,” cô nói. “Mặc dù họ bảo là phải tự cách ly thêm cho đủ hai tuần nhưng họ không kiểm soát việc ḿnh muốn đi đâu th́ đi.

C̣n trong trường hợp có người dương tính th́ cả chuyến bay sẽ bị cách ly đủ hai tuần lễ, cô cho biết.

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, cô V.T. chờ đến sau 5 ngày ra nhà băng lấy lại tiền cọc như đă được hướng dẫn khi đặt cọc ở sân bay. Nhưng khi cô ra nhà băng th́ được bảo là phải đợi đủ 14 ngày mới được lấy tiền cọc.

Trong t́nh thế đó, cô quyết định bỏ về Việt Nam luôn, c̣n tiền cọc sẽ tính sau, cô nói với VOA và cho biết trừ tất cả chi phí ăn, ở và xét nghiệm trong 2 ngày th́ tiền cọc cô c̣n lại là 2.700 đô la.

T́nh h́nh dịch bệnh ở Việt Nam lúc đấy vừa bùng lại,” cô giải thích. “Em sợ Việt Nam sẽ đóng cửa khẩu với Campuchia như hồi tháng 3 sẽ không biết em sẽ bị kẹt đến bao giờ.”

Cô cho biết vào lúc đó cô rất lo ḿnh ‘bị kẹt lại ở Campuchia’ v́ đă lỡ ra khỏi Hàn Quốc, nếu Việt Nam không cho vào th́ cô cũng không về lại Hàn Quốc được.

Khi ra khỏi Hàn Quốc, phía xuất nhập cảnh của họ có nói là nếu em muốn vào lại th́ bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính trong ṿng 48h của đất nước ḿnh vừa rời đi,” cô giải thích. “Nhưng khi đến Campuchia th́ mới biết họ làm xét nghiệm phải mất khoảng 3 ngày mới có giấy.”

Cô cho biết cô đă tính đến khả năng xấu nhất là nếu bị kẹt ở Campuchia th́ cô ‘sẽ xin gia hạn visa’, nếu không th́ sẽ ‘cầu cứu Đại sứ quán Việt Nam’.

Từ Phnom Penh đến Mộc Bài

Khi ở trên đất Campuchia, cô cho biết điều cô lo nhất là ‘hành tŕnh từ Phnom Penh đến Mộc Bài bằng đường bộ’ v́ từng nghe đă ‘xảy ra nhiều vụ không an toàn’.

Ngoài vấn đề an toàn em cũng lo một chuyện là không biết có đúng là Việt Nam cho phép ḿnh nhập cảnh như thế không v́ em từ Hàn Quốc về Campuchia rồi mới về Việt Nam,” cô nói.

Cô cho biết cô đă trả cho nhà xe Kumho Thaco 25 đô la để mua một chỗ. Trên chuyến xe 7 chỗ đó, chỉ có cô là người Việt, c̣n lại tất cả là người Campuchia xuống xe dọc đường.

Lái xe có nói được một chút Tiếng Việt. Anh ấy hỏi ḿnh đi đâu rồi sau đó gọi điện cho một người chạy xe ôm ở cửa khẩu để dặn ḍ hướng dẫn em,” cô nói và cho biết khi cô vừa xuống xe khách ở cửa khẩu th́ ngay lập tức có người xe ôm chạy tới.

Người xe ôm ấy nói rằng nếu em cần về Việt Nam th́ đưa hộ chiếu đây và kẹp vào đấy 20 đô la để anh đưa cho xuất nhập cảnh của Campuchia,” cô kể.

Người xe ôm vào trong cửa khẩu Bavet ‘chỉ có 5-10 phút th́ có dấu xuất cảnh’. Sau đó, tài xế xe ôm chở cô đến cửa khẩu Mộc Bài cách đó chừng 500 mét. Số tiền cô trả cho tài xế xe ôm đó là 50.000 đồng Việt Nam.

Cửa khẩu Mộc Bài luôn mở để đón công dân Việt Nam về nên cũng rất thoải mái,” cô nói và cho biết trên chuyến xe về khu cách ly ở Việt Nam hôm đó có tổng cộng 5 người.

Theo lời cô th́ phía Việt Nam không quan tâm cô đă xét nghiệm âm tính hai lần. “Về đến Việt Nam là bị hốt lên xe đưa đi cách ly hết,” cô nói và cho biết đến thứ 5 tuần này cô sẽ hết thời hạn cách ly và sẽ mua vé máy bay về Hà Nội.

Cô cho biết tổng chi phí cho hành tŕnh về Việt Nam từ Hàn Quốc của cô là 4.500 đô la, bao gồm cả 3.000 đô la tiền đặt cọc ở Campuchia chưa lấy lại được.

Cô nói khoảnh khắc cô đặt được chân lên đất Việt Nam cô ‘cảm thấy nhẹ nhơm’ v́ kiểu ǵ th́ ‘ḿnh cũng không bị đẩy trở lại Campuchia v́ visa của ḿnh đă hết hiệu lực rồi’.

Trong khi đó, lúc ở Phnom Penh cô bị ‘stress kinh khủng’ và ‘gần như ngày nào cũng gọi điện về nhà khóc với ba mẹ’.

Theo lời cô th́ từ hôm về Việt Nam đến nay, ‘có rất nhiều người biết chuyện nhắn tin hỏi em về con đường này’, trong đó ‘đông nhất là người Việt ở Mỹ, Canada, Dubai, New Zealand’.

Em nghĩ là họ đi cũng được, nhưng sẽ tốn rất nhiều công sức và mệt mỏi,” cô nói.

Cho đến nay, cô biết ‘có ít nhất 5 người đă về Việt Nam qua con đường này.’ Có một anh ở Mỹ cũng về theo con đường đó sau cô và ‘hôm nay (10/8) đă nhận lại tiền cọc ở Campuchia và về tới Việt Nam rồi’.


All times are GMT. The time now is 05:55.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03237 seconds with 8 queries