VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   Số người chết v́ Covid-19 ở Mỹ đă vượt quá 200,000 người theo đúng dự đoán hồi tháng 3/2020 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1388090)

nangsom 09-20-2020 02:55

Số người chết v́ Covid-19 ở Mỹ đă vượt quá 200,000 người theo đúng dự đoán hồi tháng 3/2020
 
1 Attachment(s)
U.S. Covid-19 death toll surpasses 200,000
A prediction made in March — unfathomable at the time — has come to pass.
Một dự đoán đưa ra hồi tháng 3 - điều mà không ai có thể tin được vào thời điểm đó - đă thành sự thật.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1600576029

Sáng sớm ngày 30 tháng 3, bà Tiến sĩ Deborah Birx đă bước lên trước ống kính quay h́nh đặt trên băi cỏ của Nhà Trắng và đưa ra một dự đoán đáng báo động về con siêu vi khuẩn Coronavirus, vào thời điểm đó mới khiến chưa tới 3,000 người mất mạng ở Mỹ.
"Nếu chúng ta đồng ḷng thực hiện mọi thứ, gần như hoàn hảo nhất, chúng ta có thể nằm trong giới hạn từ 100,000 đến 200,000 ca tử vong," bà Birx khi đó đang là điều hành viên của lực lượng đặc nhiệm chống coronavirus của Nhà Trắng, đă nói với cô Savannah Guthrue trong chương tŕnh truyền h́nh "Hôm nay" của toà báo Tin Tức NBC.
"Chúng ta hoàn toàn không muốn thấy điều đó xảy ra," bà nói, trước khi bị cô Guthrie ngắt lời.
"Tôi hiểu, nhưng bà đă làm tôi hết hồn," Guthrie nói. "V́ những lời bà nói có vẻ như đó là trong t́nh huống tốt nhất."
"T́nh huống tốt nhất," bà Guthrie nói, "là khi 100 phần trăm người dân Mỹ cùng thực hiện chính xác những ǵ họ được yêu cầu."
Vào ngày thứ bảy vừa qua, dự đoán của bà Birx đă trở thành sự thật, khi con số người tử vong v́ Covid-19 ở Mỹ đă vượt quá 200,000.
Các chuyên gia như ông Tiến sĩ Tom Frieden, cựu giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh, CDC, đă nói rằng điều này đă có thể không cần xảy ra.
"Mấy chục ngàn người đă có thể không phải mất mạng nếu nước Mỹ có những phản ứng hiệu quả hơn," ông Frieden nói, hiện ông đang là chủ tịch của hội Quyết tâm Cứu Mạng Sống, một tổ chức khai sáng về sức khoẻ công cộng toàn cầu.
Ông Michael Osterholm, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm của Viện Đại học Minnesota, cho biết rằng dự đoán của bà Birx hồi tháng 3 là "hoàn toàn nghiêm túc". Ông nói rằng đó là lúc cần phát triển và thực hiện các dự án nhằm ngăn chặn hoặc ít nhất làm chậm lại sự lây lan của con siêu vi khuẩn này.
Điều đó đă không xảy ra lúc đó, và cũng vẫn chưa xảy ra từ khi đó. "Kế hoạch quốc gia của chúng ta đâu?" Osterholm hỏi. "Tại sao bao lâu rồi mà chúng ta vẫn chưa có một kế hoạch như thế?"
"Chặng đường trước mắt chúng ta c̣n dài lắm," ông nói thêm.
Thật thế, đất nước chúng ta c̣n phải đối mặt với nhiều thử thách để vượt qua đại dịch này, bao gồm cả việc đồng thuận trong các vấn đề căn bản nhất. Người dân Mỹ vẫn c̣n đang đối chọi với việc phải đeo khẩu trang, với vấn đề con siêu vi này có nghiêm trọng không, và với mức độ nào là an toàn để mở cửa cho các doanh nghiệp cũng như để tiếp tục các hoạt động nhất định.
Nói tóm lại, 100 phần trăm người dân Mỹ - kể cả các quan chức chính phủ - vẫn chưa hoàn toàn thực hiện chính xác những ǵ được yêu cầu.
Một dự đoán đáng lo ngại khác
Nhiều nhà chuyên gia đang nói đến một dự đoán đáng lo ngại khác: sự bùng phát số lượng các ca lây nhiễm sắp tới trong mùa thu và mùa đông, kết hợp với sự mệt mỏi đang gia tăng v́ việc ngăn cách xă hội và những số liệu đo lường y tế công cộng, có khả năng dẫn đến hơn 415,000 ca tử vong ở Mỹ trước tháng 1 năm sau, dựa trên nghiên cứu của Viện Đo lường và Đánh giá Y Tế, IHME, của trường Đại học Washington.
Dự đoán này được đưa ra ngay cả khi các bác sĩ đang dần trở nên thành thạo hơn trong việc điều trị các bệnh nhân và các ca thử nghiệm lâm sàng đang t́m ra cách chữa trị với các loại thuốc như remdesivir và dexamethasone. Và trong lúc đại dịch lây lan, nó len dần vào trong dân số của những người trẻ hơn, khoẻ hơn, những người ít có khả năng chết v́ Covid-19 hơn.
Các dự báo của Viện IHME hoàn toàn không phải là bất dịch. Giám đốc Viện IHME, ông Tiến sĩ Christopher Murray, một giảng viên đại học ngành khoa học đo lường y tế của Trường đại học Washington nói rằng, sự thay đổi trong cách xử sự của con người, chẳng hạn như việc gia tăng các tuân thủ đeo khẩu trang có thể làm giảm con số đó một cách đáng kể. Thế nhưng theo kinh nghiệm của các quốc gia khác trên thế giới, khi đại dịch đang hoành hành, sự thản nhiên của công chúng là một vấn đề thật sự đáng lo.
"Chúng tôi nhận thấy vấn đề lớn đó xảy ra ở nhiều nơi tại Châu Âu, nơi mà sự thiếu cảnh giác đă dẫn đến một sự gia tăng to lớn," ông Murray nói. Mô h́nh của Viện IHME là một trong những mô h́nh hiện đang được Trung tâm CDC dùng để theo dơi quá tŕnh tiến hoá của đại dịch, nhưng nó cũng đă phải chịu nhiều sự hoài nghi. Các mô h́nh như vậy thường mang theo nhiều mức độ không chắc chắn cao, và nó đă bị chỉ trích từ đầu về việc đánh giá thấp số lượng tử vong trên toàn quốc. Vào tháng 4, chẳng hạn, mô h́nh của Viện IHME dự báo rằng số tử vong ở Mỹ tính tới tháng 8 có thể sẽ là 69,415 người, mặc dầu sự dự đoán đó bao gồm một phạm vi rộng những lỗi không chắc chắn từ buổi đầu của đại dịch. Ông Murray nói rằng mặc dù mô h́nh này vẫn đang được điều chỉnh thường xuyên để cung cấp những t́nh huống chính xác hơn nhưng đa số các nhà nghiên cứu trong cộng đồng mô h́nh đă cảnh báo nhiều tháng trước đó rằng đại dịch này có thể cho một con số tử vong rất nghiêm trọng.
Với cách nh́n nhận đó, ông Murray nói, đă khiến cột mốc 200,000 người tử vong trở nên đầy thất vọng hơn.
"Rơ ràng đó là một bi kịch càng lúc càng thấy sầu thảm hơn," ông than. "Nó giống như đang nh́n thấy một đoàn tàu trật đường ray mà người ta cứ cố bám víu vào một niềm tin rằng nó không đến nỗi tệ vậy đâu."
200,000 người đó lẽ ra không phải chết
Đối với những người thân yêu của những người đă chết đó, sự thản nhiên đó "giống như những cú đá vào răng mỗi ngày." Cô Nicole Hutcherson từ thành phố Goodlettsville của tiểu bang Tennessee, đă bị Covid-19 cướp đi người cha ruột, ông Frank M. Carter, 82 tuổi, vào tháng 4. Hutcherson kể rằng từ ngày đó, mọi người xung quanh cô cứ hỏi nhau rằng đại dịch có thật không (nó có thật) hoặc gợi ư là cha cô có thể đă quá yếu hay đang bị bệnh trước khi bị nhiễm siêu vi đó (ông ấy không có). "Cha tôi có thể đấu lại bất kỳ cậu thanh niên 30 tuổi nào," cô Hutcherson kể. "Mọi người hoàn toàn không hiểu được đây là một vấn đề lớn."
Giáo sư E. Wesley Ely, một giáo sư y khoa và chăm sóc nguy cấp từ Trung tâm Y tế trường đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, gọi số 200,000 ca tử vong này là "điểm chuẩn của sự đau thương."
Ông nói, "200,000 người này không nghĩ rằng họ sẽ qua đời trong năm nay." Covid-19 đă cướp đi sinh mạng của người ta ở mọi lứa tuổi, mọi sắc dân, và mọi đảng phái chính trị. Họ bao gồm một kĩ thuật viên cấp cứu y tế kỳ cựu của Sở Cứu Hoả New York, một mục sư ở Texas, một y tá ở South Carolina. Nhiều trẻ em đă chịu thua với những biến chứng viêm hiếm gặp của chứng bệnh MIS-C. Các tiểu bang hiện đang có những con số tử vong hằng ngày do Covid-19 lớn nhất là California, Florida và Texas. Đến nay tiểu bang có tổng số ca tử vong cao nhất là New York, với hơn 33,900 cả kể từ ngày thứ bảy vừa qua.
Cơn "sóng thần" Covid-19
Bác sĩ Hugh Cassiere tưởng như anh đang đối diện với một cơn "sóng thần" với số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng khi thành phố New York đang ở đỉnh điểm của bệnh dịch hồi tháng 3 và tháng 4. Anh dẫn đầu nhóm chăm sóc chuyên Covid-19 của Bệnh viện Đại học North Shore, một phần của Trung tâm Y tế Northwell ở Long Island. Siêu vi khuẩn Coronavirus đă gây biết bao thử thách cho cả các bác sĩ ICU kỳ cựu nhất. "Mỗi ngày đều có vô số cái chết xảy ra cho dù anh có cố gắng đến đâu," Cassiere kể. "Điều đó làm chúng ta cạn lực, đuối cả về mặt chuyên môn và tinh thần."
Thế nhưng không phải bệnh nhân nào cũng có thể đến kịp ICU. Joyce Brown Wigfall, một y tá trong ngành khoa sản ở Forest Hills, New York, bắt đầu phát bệnh ngày 30 tháng 3, vào cái ngày bà Birx nói về 200,000 ca tử vong.
Hôm đó, bà Wigfall, 67 tuổi, cảm thấy yếu sức và khó thở khi đi bộ lên cầu thang - những triệu chứng bất thường cho một người đàn bà đă nuôi lớn 5 người con trai, rất thích các lớp tập Zumba, vừa mới hoàn tất tấm bằng thạc sĩ y tá điều dưỡng với chuyên ngành về khả năng lănh đạo, và đang bắt đầu theo đuổi tấm bằng tiến sĩ.
"Tôi rất tự hào về mẹ tôi," người con trai 33 tuổi của bà Wigfall, Eric Brown, kể lại.
Trong ṿng một tuần từ ngày ngă bệnh, bà Wigfall được chẩn đoán là đă nhiễm Covid-19, nhưng bà cảm thấy ḿnh đủ khoẻ để có thể hồi phục tại nhà. Anh Brown kể rằng mẹ của anh vẫn giữ liên lạc với các đồng nghiệp của bà từ xa, và vào ngày 12 tháng 4, bà c̣n nói rằng bà đă có thể trở lại làm việc. Thế nhưng ngày 13 tháng 4, sức khoẻ của bà giảm xuống thật nhanh. Bà qua đời chỉ trong vài giờ sau đó. Sự ra đi của bà đă để lại một sự hụt hẫng không thể tả.
"Mẹ tôi là trung tâm của cả gia đ́nh. Mẹ là ḥn đá bất di bất dịch," anh Brown nói. "Tôi rất tức giận về sự thật là chúng ta vẫn chưa có một kế hoạch rơ rệt nào để đưa đất nước của chúng ta trở lại "b́nh thường," theo bất kỳ nghĩa ǵ của nó. Vẫn chưa có cách nào để chúng tôi có thể trở lại cuộc sống mà tôi đă có trước ngày 30 tháng 3."
Con đường khó đoán
Vẫn c̣n nhiều ẩn số về việc con siêu vi khuẩn này sẽ tiến hoá như thế nào trong mùa thu và mùa đông tới, đặc biệt đối với vấn đề đổi mùa sẽ ảnh hưởng đến sự lây lan trong cộng đồng, khi khí hậu lạnh sẽ kéo mọi người vào nhà. Tuy vậy các chuyên gia nhấn mạnh rằng duy tŕ cảnh giác vẫn là cách tốt nhất để ngăn chặn và ngăn ngừa sự bùng phát không thể ḱm chế được.
Một nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Northeastern ở Boston đă tạo ra một mô h́nh cung cấp các dự đoán thuộc tiểu bang và trên toàn quốc, tối đa 4 tuần trong tương lai - tương tự như dự báo thời tiết. Quá bốn tuần, có quá nhiều ẩn số để mô h́nh này được chính xác, theo lời ông Alessandea Vespignani, giám đốc Viện Kết nối Khoa học của Northeastern. Ngoài các số liệu ra, ông Vespignani vẫn quả quyết rằng có nhiều chiến lượt nhất định đă được chứng minh, nếu theo sát, sẽ giúp làm giảm con số các ca bệnh và tử vong trong tương lai.
"Cơn băo đến rồi sẽ đi. Chúng ta không thể làm ǵ về điều đó," Vespignani nói. "Nhưng với một trận đại dịch, chúng ta có thể chuyển hướng của nó."
Các phương cách để làm thế không phải là mới mẻ ǵ, nó bao gồm việc mang khẩu trang, thực hành thói quen vệ sinh sạch sẽ như rửa tay thường xuyên và đi chích ngừa, ông ta nói.
Trong những ngày tháng sắp tới, việc quản lư các yếu tố có thể kiểm soát được sẽ rất quan trọng, đặc biệt v́ đa số các nhà khoa học đang lo ngại một đợt sóng lây nhiễm mới sẽ đến trong mùa thu và mùa đông, cùng lúc với mùa cúm.
"Mùa đông sắp đến, và một đợt sóng truyền nhiễm khác cũng sẽ đến, v́ thế chúng ta cần phải có một kế hoạch để đối phó với nó," Sen Pei, một nhà trợ lư nghiên cứu khoa học tại Đại Học Columbia phân tích, ông có nhiều công tŕnh nghiên cứu công phu về các mô h́nh Covid-19. "Nếu không, chúng ta sẽ c̣n nh́n thấy nhiều người chết nữa."

Dự đoán từ mô h́nh của IHME rằng số ca tử vong do Covid-19 của nước Mỹ sẽ tăng gấp đôi trước tháng 1 năm sau, đến con số 415,000, không phải là không thể được, các chuyên gia nói. Cassiere, từ Y tế Northwell, cảnh báo rằng, "tôi nghĩ chúng ta sẽ dễ dàng chạm mức 400,000."

Biên dịch:Phan Kim Khanh
Theo:
https://www.nbcnews.com/health/health-news/u-s-covid-19-death-toll-surpasses-200-000-n1240034

koorlie 09-20-2020 06:32

Quote:

Số người chết v́ Covid-19 ở Mỹ đă vượt quá 200,000 người theo đúng dự đoán hồi tháng 3/2020
Bây giờ cột mốc kế tiếp là 300 ngàn th́ khó ai biết ra sao v́ đă có nhiều factors xen kẽ như bầu cử và đă học được thêm kinh nghiệm đau thương dù quá chậm, chính quyền Trump đă BIẾT THÂN hay chưa rất khó nói.

Chứ cột mốc 200 ngàn vừa qua th́ coi như dễ ợt, hầu như ai cũng đă đoán đúng v́ nó là cái đà của sự tuột dốc ban đầu.

Thông thường với dịch cúm mới th́ người ta sẽ ước lượng trước tiên dựa vào mức độ sanh sản tàn phá và lây lan của chủng virus, cộng với bản tính phai thuốc khó trị của loại virus này. Kế tiếp là khả năng y tế cùng hướng dẫn của chính phủ và ư thức cộng đồng dân chúng trong một quốc gia.

C̣n con số chết thảm thương của Mỹ thời gian qua th́ tui CAM ĐOAN là không ai thèm dùng các chỉ dấu ở trên để đoán cả. Hoàn toàn không cần v́ không nghĩa lư ǵ.

Mà chỉ cần NH̀N MẶT BÁC TRUMP và nh́n cái mớ thuốc sốt rét với thuốc tẩy Clorox nhảm nhí hỗn độn, cộng thêm đứa con nho nhỏ Pompeo, là biết thảm hại bại trận đến nơi rồi.

Tháng 2 vừa gặp nguy, nh́n cách bác sĩ Trump ú ớ xạo bên đông phịa bên tây chót chét kung flu đ̣i trị với tia cực tím chiếu vô lỗ mũi, th́ tháng 3 đoán ra kết quả 200 ngàn là vừa.

Thêm chú tà lọt Pompeo hiên ngang đứng hỏi "China chúng bay cần tớ gửi người sang giúp hay không? Muốn giúp th́ phải chịu cho tớ xét Vũ Hán!"

Tàu cười ruồi khinh bỉ lắc đầu cám ơn, chỉ tay vô cái ḷ thiêu bên Mỹ. Xưa nay có bao giờ mà chúng ta tự hạ giá trị thấp xuống đến như vậy.

cha12 ba 09-20-2020 06:56

Quote:

Originally Posted by koorlie (Post 4041741)
Bây giờ cột mốc kế tiếp là 300 ngàn th́ khó ai biết ra sao v́ đă có nhiều factors xen kẽ như bầu cử và đă học được thêm kinh nghiệm đau thương dù quá chậm, chính quyền Trump đă BIẾT THÂN hay chưa rất khó nói.

Chứ cột mốc 200 ngàn vừa qua th́ coi như dễ ợt, hầu như ai cũng đă đoán đúng v́ nó là cái đà của sự tuột dốc ban đầu.

Thông thường với dịch cúm mới th́ người ta sẽ ước lượng trước tiên dựa vào mức độ sanh sản tàn phá và lây lan của chủng virus, cộng với bản tính phai thuốc khó trị của loại virus này. Kế tiếp là khả năng y tế cùng hướng dẫn của chính phủ và ư thức cộng đồng dân chúng trong một quốc gia.

C̣n con số chết thảm thương của Mỹ thời gian qua th́ tui CAM ĐOAN là không ai thèm dùng các chỉ dấu ở trên để đoán cả. Hoàn toàn không cần v́ không nghĩa lư ǵ.

Mà chỉ cần NH̀N MẶT BÁC TRUMP và nh́n cái mớ thuốc sốt rét với thuốc tẩy Clorox nhảm nhí hỗn độn, cộng thêm đứa con nho nhỏ Pompeo, là biết thảm hại bại trận đến nơi rồi.

Tháng 2 vừa gặp nguy, nh́n cách bác sĩ Trump ú ớ xạo bên đông phịa bên tây chót chét kung flu đ̣i trị với tia cực tím chiếu vô lỗ mũi, th́ tháng 3 đoán ra kết quả 200 ngàn là vừa.

Thêm chú tà lọt Pompeo hiên ngang đứng hỏi "China chúng bay cần tớ gửi người sang giúp hay không? Muốn giúp th́ phải chịu cho tớ xét Vũ Hán!"

Tàu cười ruồi khinh bỉ lắc đầu cám ơn, chỉ tay vô cái ḷ thiêu bên Mỹ. Xưa nay có bao giờ mà chúng ta tự hạ giá trị thấp xuống đến như vậy.

:hafppy::hafppy::hafppy::thankyou::handshake:
Rồi đở thừa Dân Chủ HOAX đến bây giờ th́ không phải nhưng chưa thấy một lời xin lỗi...làm cầm chuông xóa bài hát "thổ tả HOAX" không kịp....

wonderful 09-20-2020 16:03

Quote:

Originally Posted by cha12 ba (Post 4041744)
:hafppy::hafppy::hafppy::thankyou::handshake:
Rồi đở thừa Dân Chủ HOAX đến bây giờ th́ không phải nhưng chưa thấy một lời xin lỗi...làm cầm chuông xóa bài hát "thổ tả HOAX" không kịp....

Thôi bây giờ chuẩn bị chết tiếp đi..chừng nào có vaccine hảy hay !!!

cha12 ba 09-20-2020 17:26

Quote:

Originally Posted by wonderful (Post 4041991)
Thôi bây giờ chuẩn bị chết tiếp đi..chừng nào có vaccine hảy hay !!!

:hafppy::hafppy::hafppy::thankyou:
:thankyou: alain


All times are GMT. The time now is 03:17.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04980 seconds with 8 queries