VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 2 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=187)
-   -   SỐ PHIẾU TUYỂN CỬ (ELECTORAL VOTES) CỦA MỖI TIỂU BANG, ĐƯỢC QUI ĐỊNH TỪ ĐÂU? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1389296)

luyenchuong3000 09-23-2020 19:20

SỐ PHIẾU TUYỂN CỬ (ELECTORAL VOTES) CỦA MỖI TIỂU BANG, ĐƯỢC QUI ĐỊNH TỪ ĐÂU?
 
1 Attachment(s)
Quí bạn xem bản đồ đính kèm, ghi rõ số Electoral votes khác nhau theo từng tiểu bang - áp dụng trong kỳ bầu cử Tổng thống năm nay (2020). https://www.vietbf.com/forum/attachm...2&d=1600888832
I/ Việc phân bổ Electoral votes được dựa trên 2 nguyên tắc sau, trong cơ cấu Quốc hội lưỡng viện Mỹ:
* Nguyên tắc A: BÌNH ĐẲNG - nghĩa là mỗi tiểu bang, bất kể lớn nhỏ, đều có 2 Thượng nghị sĩ trong Thượng viện Mỹ.
* Nguyên tắc B: TỈ LỆ DÂN SỐ - nghĩa là tiểu bang đông dân hơn thì có nhiều Dân biểu hơn (trong Hạ viện Mỹ).
Như tiểu bang California đông dân nhứt thì có nhiều Dân biểu nhứt (53 Dân biểu); tiểu bang ít dân như Rhode Island... thì chỉ có 1 Dân biểu thôi.
Mỗi Dân biểu, ở đây, tương ứng với 1 khu vực bầu cử (gọi là "Congressional district", viết tắt CD). Cả thảy nước Mỹ có 435 khu vực CD, thành thử bầu ra tổng cộng 435 Dân biểu.
Vậy, dân số bao nhiêu cho 1 khu vực bầu cử CD?
Định mức dân số này không cố định, mà cứ 10 năm được điều chỉnh định mức một lần (dựa vào thống kê của Cục Điều tra dân số nước Mỹ).
Định mức dân số bình quân của 1 khu vực CD đang áp dụng là: 710.767 người (hơn bảy trăm ngàn người), dựa theo Điều tra hồi năm 2010 cách đây mười năm.
California đông dân nhứt so với các tiểu bang khác, được tính toán / phân bổ thành 53 khu vực CD, tức có được 53 Dân biểu.
Tiểu bang Montana có dân số 994.416 người, nhiều hơn mức bình quân của 1 CD nhưng lại không đủ để có được 2 CD, thành thử Montana cũng chỉ được 1 khu vực bầu cử CD (tức chỉ có 1 Dân biểu).
Trong khi đó tiểu bang Rhode Island có dân số 527.624 người, tuy thấp hơn định mức bình quân của 1 CD nhưng buộc mỗi tiểu bang dù ít dân đi nữa cũng phải có được tối thiểu 1 khu vực CD (tức có được 1 Dân biểu) .v.v...
=> Như vậy, số nghị viên (Thượng nghị sĩ và Dân biểu) của mỗi tiểu bang gồm A +B.
Cali là 2+53= 55 nghị viên, Texas là 2+36= 38 nghị viên, Montana là 2+1= 3 nghị viên .v.v...
II/ SỐ PHIẾU TUYỂN CỬ (Electoral votes) được qui đổi của mỗi tiểu bang bằng với SỐ LƯỢNG nghị viên của tiểu bang đó. Thành thử Cali có 55 phiếu Electoral votes, Texas có 38 phiếu Electoral votes, Montana có 3 phiếu Electoral votes.
Quí bạn chú ý: ở đây thuần túy là CON SỐ QUI ĐỔI TƯƠNG ĐƯƠNG, hoàn toàn KHÔNG có sự xuất hiện nghị viên nào thay mặt cử tri đi bỏ phiếu hết!
Khi Donald Trump hồi năm 2016 thắng cử tại Texas (được dân bầu nhiều hơn bằng popular votes), ngay lập tức, được qui đổi thành 38 phiếu Electoral votes.
Cũng vậy, Hillary Clinton thắng cử bởi popular votes nhiều hơn tại California, ngay lập tức, được qui đổi thành 55 phiếu Electoral votes.
* Đặc biệt, xin nhấn mạnh, là Luật pháp Mỹ qui định các nghị viên (Thượng nghị sĩ, Dân biểu) KHÔNG ĐƯỢC THAM GIA trong các Electoral colleges!
Có không ít "dân chủ viên Mít" ba chớp ba nháng không chịu tìm hiểu điều này (hay có biết mà lờ đi, nhằm phục vụ mưu đồ tuyên truyền lếu láo?).
Đó, rõ rành là các electors (các Tuyển cử viên), trong các electoral colleges (các đoàn Tuyển cử), không thể gọi là... đại cử tri gì ráo trọi (họ đâu phải nghị viên, nên hoàn toàn không có thẩm quyền đại diện cho cử tri).
Các electors (tuyển cử viên) do chánh quyền tiểu bang, do đảng phái chánh trị sắp xếp, kêu bằng là "cử tri danh dự" để đi bỏ phiếu mang tính chất nghi thức (formal voting) thôi.
* GHI CHÚ THÊM:
Bản đồ phân bổ Electoral votes (cho từng tiểu bang) được áp dụng trong các kỳ bầu cử TT 2012, 2016, và nay 2020 - dựa trên Điều tra dân số năm 2010.
Mười năm một lần lại điều chỉnh, thành thử trong năm 2020 Cục Điều tra Dân số Mỹ đã khảo sát lại, phân bổ lại.
Và sẽ áp dụng bản đồ Electoral votes mới trong kỳ bầu cử Hạ viện giữa nhiệm kỳ vào năm 2022, kỳ bầu cử TT 2024 trở đi: có tiểu bang giữ nguyên electoral votes, có tiểu bang tăng lên, có tiểu bang giảm electoral votes do biến động về dân số ./.
(bài Nguyễn- Chương Mt
)

nldy 09-23-2020 19:26

cách bầu cử này cũng khuyến khích người mỹ nên tận dụng mọi mảnh đất mà sống. không nên bu vào một chỗ. khi bu vào con người chỉ biết dựa dẫm, a dua, hùa ... không có tính độc lập.


All times are GMT. The time now is 15:19.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02706 seconds with 8 queries