VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Cooking Chat| Gia Chánh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=104)
-   -   Cách dùng nước mắm để món ăn của bạn trở nên thơm ngon đặc trưng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1390499)

goodidea 09-27-2020 03:11

Cách dùng nước mắm để món ăn của bạn trở nên thơm ngon đặc trưng
 
1 Attachment(s)
Nước mắm không chỉ dùng để chấm mà còn để chế biến nhiều món ăn. Cách dùng nước mắm như thế nào cho ngon, cho đúng thì không hẳn bà nội trợ nào cũng nắm được. Hãy bỏ túi ngay mẹo chế biến dưới đây nhé:

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1601176225

Món nào mắm đó

Từ nước mắm nguyên chất đến bát mắm chấm trong mỗi món ăn là cả sự kỳ công và tinh tế của người nội trợ. Về cơ bản, nước mắm cốt ở cả ba miền đều như nhau, nhưng hương vị bát nước chấm của người miền Bắc, miền Trung và miền Nam lại khác biệt rõ rệt.

Thông thường nước mắm nguyên chất sẽ đuợc pha cùng nước, dấm, đường... tạo nên vị chua cay mặn ngọt và gia giảm thêm một số gia vị tùy thuộc vào từng món ăn vừa tạo độ đậm đà vừa phải cho món ăn vừa có tác dụng làm giảm cảm giác ngấy của dầu mỡ đọng lại trong món ăn.

Không sử dụng mắm để ướp thịt

Là mẹo sử dụng nước mắm đúng cách nhất khi nấu ăn bạn nên nhớ. Nếu bạn dùng mắm để ướp thịt xào hoặc thịt kho thì không nên nhé. Mắm sẽ làm thịt bị cứng và khô hơn so với khi sử dụng bột canh, muối, đường để ướp chúng. Với những món xào và kho thì bạn nên sử dụng nước mắm để nấu hơn là ướp chúng nhé.

Ngoài ra, bạn nên cho nước mắm vào nấu món ăn trước khi tắt bếp khoảng 1 phút để món ăn thơm ngon, đậm đà mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm và độ ngọt tự nhiên của món ăn nhé.

Không đun nước mắm quá lâu

Cũng như vậy với những món canh bạn nên cho mắm vào khi gần tắt bếp rồi bắc ra luôn. Nếu cho nước mắm ngay từ đầu thì mùi mắm sẽ không còn giữ nguyên nếu bị đun lâu. Đồng thời những vitamin có trong nước mắm sẽ bốc hơi hết nếu bị đun quá lâu.

Với những món xào và kho cũng cần áp dụng mẹo sử dụng nước mắm ngon khi nấu ăn để đảm bảo dinh dưỡng nhất, bạn cũng nên đun cho thức ăn chín mềm cùng với các gia vị khác rồi mới cho một chút nước mắm vào để tạo mùi thơm là tắt bếp ngay.

Cách dùng nước mắm chấm

Với những món rán và luộc thì nên pha nước mắm cùng với chút gừng, ớt, tỏi, tiêu và chanh là mẹo sử dụng nước mắm khi nấu ăn hợp lý và tuyệt nhất. Bạn có thể cho một chút muối vào chảo trước khi rán cá để cá không bị sát và bắn mỡ, có thể cho một chút vào món luộc để tăng vị ngọt đậm đà.

Tuy nhiên không nên cho nước mắm vào những món này khi nấu, bởi nó không chỉ khiến hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm giảm mà còn khiến món ăn mất ngon.

Cách pha chế nước mắm thành nước chấm lại được các bà nội trợ vận dùng khéo léo và kết hợp tinh tế với từng loại gia vị riêng:

- Với món thịt luộc, cá hấp nên dùng nước mắm nguyên chất, không pha loãng, chỉ cho thêm ớt hoặc hạt tiêu chanh hay quất.

- Một số món rán như món cá rán, nem rán bánh cuốn tôm tẩm bột rán... pha chế nước mắm lại là cả một nghệ thuật.

Trong mỗi món ăn, chúng ta cũng có cách nêm nước mắm khác nhau:

- Trong các món canh, nên nêm nước mắm sau cùng rồi bắc ra ngay.

Lưu ý

Trong nước mắm có chứa nhiều chất bổ dưỡng như chất đạm các loại vitamin A, D và B12 nên khi chế biến, các bà nội trợ cần đặc biệt lưu ý không nên đun nước mắm quá lâu trên bếp sẽ làm biến đổi hương vị nước mắm, lại làm mất đi vị thơm ngon của món ăn.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 01:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02827 seconds with 8 queries