VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Covid-19: Nhiều tỷ phú Mỹ giàu lên trông thấy (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1390586)

pizza 09-27-2020 09:29

Covid-19: Nhiều tỷ phú Mỹ giàu lên trông thấy
 
1 Attachment(s)
Tài sản của các tỷ phú Mỹ tăng gần 30% trong đại dịch Covid-19. Trong khi dịch Covid-19 xuất hiện kéo theo suy thoái kinh tế, ảnh hưởng tới túi tiền của hàng triệu người Mỹ th́ nhiều tỷ phú lại giàu lên nhờ sự kiện này.

Theo nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Chính sách ( IPS), trong thời gian phong tỏa kéo dài, từ 18/3-15/9, tài sản của các tỷ phú Mỹ đă tăng thêm 29% so với trước khi có dịch.

Cụ thể, chỉ riêng Elon Musk đă kiếm được hơn 67,4 tỷ USD trong 6 tháng, giá trị tài sản ṛng tăng 273,8%. Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cũng có thêm 49,9 tỷ USD, tổng tài sản tăng 83,9%.

Đáng chú ư, tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos đă trở thành người đầu tiên trong lịch sử có khối tài sản vượt 200 tỷ USD vào tháng 8.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1601198870

Tỷ phú Jeff Bezos là người đầu tiên trên thế giới có tài sản vượt 200 tỷ USD. Ảnh: CNBC.
Mặc dù số lượng người Mỹ thất nghiệp đă giảm so với đỉnh hồi tháng 4, tỷ lệ này hiện vẫn ở mức cao, với 8,4% trong tháng 8. Khoảng 29 triệu người trưởng thành cho biết gia đ́nh của họ thậm chí không đủ tiền ăn, 15 triệu người chậm trễ trả tiền thuê nhà, và ngày càng nhiều công nhân lo sợ không bao giờ có lại được việc làm như trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

“Cách để nh́n nhận về t́nh h́nh kinh tế hiện tại là 2 xu hướng đang tăng lên khá chắc chắn”, Nhà kinh tế học - Tiến sĩ Jared Bernstein nhận định. “Một là thị trường chứng khoán, hai là nạn đói", ông nói.

Sự thịnh vượng của thị trường chứng khoán vào tháng 8 mang đến một "cơn mưa tài sản" cho nhiều tỷ phú Mỹ, bất chấp những số liệu bấp bênh của nền kinh tế. Chẳng hạn, tài sản của Elon Musk tăng chóng mặt là do giá cổ phiếu của hăng xe điện Tesla bị thổi phồng.

Mâu thuẫn trên c̣n cho thấy rằng, trong khi các công ty công nghệ và doanh nghiệp bán lẻ đang phục hồi, th́ c̣n rất nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động có thu nhập thấp trong các ngành dịch vụ du lịch, giải trí và ẩm thực vẫn c̣n đối mặt với nhiều khó khăn.

"Nền kinh tế đang phục hồi theo h́nh chữ K, nghĩa là có sự phân chia rơ nét giữa người giàu và người nghèo”, tiến sĩ Bernstein nhận xét. “Và thị trường tài chính đang được hưởng lợi nhất”, ông nói thêm.

Với mô h́nh phục hồi này, người giàu sẽ càng được hưởng lợi, trong khi người nghèo - đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất v́ dịch Covid-19, sẽ tiếp tục nghèo đi.

Một số ư tưởng đă được đề xuất giúp cân bằng lại mô h́nh này, từ việc tung thêm gói kích thích liên bang đến các biện pháp giăn cách xă hội.

Một số chuyên gia như tiến sĩ Emmanuel Saez (University of California, Berkeley), Elizabeth Warren (Thượng nghị sỹ Massachusetts) cũng như các chính trị gia và một số nhà hoạt động khác đang kêu gọi đánh thuế tài sản lên người giàu nhằm bù đắp sự thiếu hụt ngân sách do đại dịch gây ra ở các bang như New York, đồng thời làm thoải dần khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

Tuy nhiên, một số người phản đối cho rằng việc áp thuế tài sản lên người giàu là không khả thi. "Những người giàu đang mắc kẹt trong một đống tài sản v́ họ không thể chi tiêu trong thời kỳ giăn cách xă hội", chuyên gia Emmanuel Saez b́nh luận.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 16:39.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02819 seconds with 8 queries