VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Những điều hiếm ai biết về Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1390609)

therealrtz 09-27-2020 10:21

Những điều hiếm ai biết về Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ
 
1 Attachment(s)
Giống như bao vĩ nhân khác, George Washington - Tổng thống đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - cũng có cuộc sống rất đời thường với nhiều điều dung dị và khó lư giải.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1601201995

Washington không được đào tạo bài bản

Thời đi học chính thức của George Washington kết thúc lúc 11 tuổi, sau khi người cha qua đời. Sự kiện đó đă khiến cậu bé Washington mất đi cơ hội tu nghiệp ở nước Anh - một đặc ân đă dành cho những người anh cùng cha khác mẹ của cậu. Mẹ của Washington không bao giờ tái hôn, cậu bé vị thành niên phải gánh vác việc nhà từ khi c̣n nhỏ v́ là con lớn nhất trong gia đ́nh thứ hai gồm 6 con người của cha. Người mẹ đă dạy cho Washington cách điều hành trang trại thuốc lá, và ở tuổi 16, Washington đă làm công việc đầu tiên là khảo sát đất đai. Trong suốt quăng đời c̣n lại của ḿnh, Washington cảm thấy xấu hổ v́ thời gian đi học ít ỏi của ḿnh.

Washington chỉ huy cuộc chiến làm bùng nổ chiến tranh Bảy năm
Khi Pháp và Anh tranh giành lănh thổ các thuộc địa Bắc Mỹ, Virginia đứng về phía Anh. Là một sĩ quan trong lực lượng dân quân Virginia, Washington được cử đến Thung lũng Ohio (miền tây Pennsylvania) cùng với khoảng 150 lính, để giúp đẩy lùi các cuộc tấn công của quân Pháp. Được các đồng minh người Mỹ địa phương thông báo một lực lượng nhỏ của Pháp đă lập trại cách đó vài dặm, ông đă dẫn đầu 40 quân lính của ḿnh và hàng chục chiến binh bản địa tấn công.

Cuối trận giao tranh kéo dài 15 phút, ít nhất 10 lính Pháp và một người Virginia bị chết, trong đó đáng chú ư có một quư tộc người Pháp - Joseph Coulon de Villiers và Ngài de Jumonville, nhân vật mà người Pháp sau đó nói là đang làm nhiệm vụ ngoại giao. Cái chết của Jumonville khiến người Pháp phẫn nộ, gọi Washington là sát thủ. Xung đột giữa Pháp và Anh leo thang thành Chiến tranh Pháp-Ấn Độ, và nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới, được gọi là Chiến tranh Bảy năm.

Mối t́nh đầu của Washington là vợ của một trong những người bạn thân nhất?

“Thế giới không việc ǵ phải biết đối tượng t́nh yêu của tôi, tôi tuyên bố theo cách này với các bạn khi muốn che giấu nó,” Washington viết vài tuần trước đám cưới của ḿnh. Bức thư không được gửi cho vị hôn thê của ông là Martha Custis - mà là cho Sally Fairfax - người đă kết hôn với một trong những người bạn tốt nhất và là người bảo trợ của ông - George Fairfax - con trai của một trong những chủ đất lớn nhất Virginia.

Được miêu tả là một "người đẹp mắt đen" thông minh, Sally kết bạn với Washington khi anh chàng này c̣n là một thiếu niên vụng về. Các nhà sử học ghi nhận, bà đă giúp xoa dịu những khía cạnh thô kệch của ông về mặt xă hội, dạy ông cách cư xử và tṛ chuyện giữa những người giàu có và quyền lực, và thậm chí cả cách nhảy điệu minuet. Không rơ liệu mối t́nh lăng mạn có thực sự nảy nở giữa hai người hay không.

Những chiếc răng không phải bằng gỗ

Washington đă làm hỏng răng của ḿnh bằng cách sử dụng chúng để cắn vỏ quả óc chó. Những chiếc răng giả mà ông có được làm từ rất nhiều thứ, nhưng không phải bằng gỗ mà là răng của những người nghèo và người làm nô lệ cho ông; chúng cũng làm bằng ngà voi, răng ḅ và ch́. Có một chiếc ḷ xo bên trong răng giả giúp chúng đóng mở. Sáng sáng, ông phải cắt bánh và xi-rô (được chọn v́ độ mềm của chúng) thành những miếng nhỏ cho dễ ăn. Hàm răng giả khiến ông rất khó chịu và là một trong những nguyên nhân khiến ông hiếm khi cười.

Washington không phải lúc nào cũng là một vị tướng giỏi, nhưng là trùm t́nh báo cừ khôi

Washington đă chiến đấu dũng cảm cùng một đội quân thiếu người, không được huấn luyện và cung cấp đầy đủ để giành chiến thắng trong Chiến tranh Cách mạng. Để chiến thắng một trong những lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới, ông dựa vào vũ khí vô h́nh của ḿnh - một mạng lưới t́nh báo bí mật.

Trong suốt cuộc xung đột, các điệp viên của Washington đă giúp ông đưa ra những quyết định táo bạo, liều lĩnh có thể xoay chuyển t́nh thế của cuộc xung đột, và trong một số trường hợp, thậm chí cứu mạng sống của ông. Theo Cơ quan T́nh báo Trung ương Mỹ CIA, “Tướng Washington tham gia sâu vào các hoạt động t́nh báo hơn bất kỳ vị tướng nào của Mỹ cho đến Dwight Eisenhower thời Thế chiến II”.

Sau khi từ chức Tổng Tư lệnh, Washington không muốn điều hành đất nước

Sau 8 năm chinh chiến, Washington đă trở về nhà ở Mount Vernon, với gia đ́nh, gia súc và mùa màng của ḿnh. Tuy nhiên, trước khi về vườn, ông đă tích lũy được một số kinh nghiệm hiếm cảm thấy phải chia sẻ với đất nước non trẻ. V́ vậy, vào mùa hè năm 1783, ông đă soạn “Thư gửi Hoa Kỳ”, trong đó tŕnh bày chi tiết 4 điều ông tin cần phải làm để nước Mỹ thành công. Ở nhiều khía cạnh, nó là tiền thân cho Bài diễn văn chia tay nổi tiếng của ông 13 năm sau - một lời cảnh báo đất nước về những cạm bẫy chính trị rất có thể xảy ra.

Washington không có con đẻ

Người ta chưa bao giờ xác định được rơ lư do tại sao Washingtons không thể có con; các giả thuyết bao gồm từ những lần George bị bệnh đậu mùa hoặc bệnh lao…, đến trường hợp mắc bệnh sởi của Martha. Nhưng khi Washington kết hôn với Martha Custis - một góa phụ trẻ giàu có - ông trở thành người giám hộ hợp pháp cho hai đứa con nhỏ của cô. Ông cực kỳ yêu chúng, nhưng bất ngờ khi Patsy 17 tuổi qua đời v́ chứng động kinh.
Với tư cách là một người cha, ông đặc biệt thích đưa ra những lời khuyên qua thư - về mọi thứ, từ giáo dục đến chuyện t́nh ái. Ông dạy con riêng của vợ có kỷ luật hơn với việc học của ḿnh, và cảnh báo cháu gái của ḿnh không nên kết hôn v́ những lư do không chính đáng…

Washington thực sự yêu động vật

Washington không chỉ là Tổng thống đầu tiên của Mỹ, ông c̣n là nhà chăn nuôi la (con lai giữa ngựa và lừa) đầu tiên của nước này. Nhận thức được giá trị của con la đối với người nông dân, Washington được cho là chịu trách nhiệm tạo ra đàn la cung cấp năng lượng cho nông nghiệp Mỹ ở miền Nam trong nhiều thế hệ. Và con la không phải là động vật duy nhất mà ông nuôi. Ngoài nhiều giống chim, Washington c̣n nuôi nhiều giống chó ở Mount Vernon, bao gồm chó cảnh và chó săn và đặt cho chúng những cái tên thân thương.

Washington khá kín tiếng khi nói đến niềm tin tôn giáo của ḿnh

Khi nói đến niềm tin tôn giáo của ḿnh, Washington rất kiệm lời. Với rất ít tài liệu để tổng kết, các nhà sử học hầu như chỉ giới hạn trong việc phân tích những ǵ Washington đă làm, để cố gắng hiểu những ǵ ông tin. Vấn đề là ngay cả những hành động thông thường nhất của ông, đôi khi cũng có mâu thuẫn. Trong nhiều năm, ông từng là người mặc lễ phục và là giám thị nhà thờ tận tụy, nhưng lại bỏ lễ. Và trong các văn bản của ḿnh, ông tương đối ít đề cập đến Đức Chúa Trời.

Washington có mối quan hệ phức tạp với chế độ nô lệ

Thái độ mâu thuẫn của Washington đối với chế độ nô lệ là một trong những bí ẩn lớn về cuộc đời và di sản của ông. Giống như hầu hết các chủ đất giàu có ở Virginia, ông sở hữu những người nô lệ. Năm 1743, khi cha ông qua đời, mới 11 tuổi, Washington đă được thừa kế 10 người nô lệ. Vào thời điểm kết hôn với Martha Custis vào năm 1759, ông đă mua thêm ít nhất 8 nô lệ nữa.

Qua năm tháng, tư duy của Washington về chế độ nô lệ đă thay đổi. Trong Chiến tranh Cách mạng, ông trở nên khó chịu hơn với ư nghĩ mua và sở hữu những con người khác. Tuy nhiên, trong khi ông ủng hộ việc băi bỏ chế độ nô lệ trên lư thuyết, ông chưa bao giờ thử nó trong thực tế.
Đồn điền, sự giàu có và vị trí của ông trong xă hội phụ thuộc vào những người lao động nô lệ. Khi một trong những nữ nô lệ của Martha chạy trốn t́m tự do vào năm 1796, Washington đă dành 3 năm cuối đời để buộc cô quay trở lại. Nhưng đến khi viết di chúc của ḿnh, ông lại di huấn họ sẽ ở với Martha đến hết cuộc đời.

Washington là một người “cao số”

Một người đàn ông cao lớn và cường tráng, Washington đă sống sót qua nhiều t́nh huống nguy hiểm đến tính mạng. Tại các thời điểm khác nhau, Washington từng bị nhiễm gần chục bệnh, như lao, đậu mùa, sốt rét, kiết lỵ, … và bệnh viêm phổi. Ông suưt chết đuối trong một con sông bị đóng băng, sống sót qua vụ hỏa hoạn và thảm sát ở Pháo đài Necessity, … sống sót khi bốn viên đạn được bắn đủ gần xuyên qua quần áo của ông - tất cả trong một trận chiến.

Trớ trêu thay, Washington bị một cơn cảm lạnh quật ngă. Trong y học, đó là viêm thanh quản, một bệnh nhiễm trùng mà ngày nay có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh. Sinh thời, Washington lo sợ bị chôn sống v́ tin rằng, những người khác trong lịch sử đă từng bị như vậy. Ông yêu cầu thi thể của ḿnh chỉ được chôn cất sau khi chết ba ngày, đề pḥng chưa “tận số”.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 01:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04300 seconds with 8 queries