VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Trump gây bức xúc khi rà soát cuộc điều tra về nhà Clinton (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1390620)

Cupcake01 09-27-2020 10:34

Trump gây bức xúc khi rà soát cuộc điều tra về nhà Clinton
 
1 Attachment(s)
Ngay từ đầu, việc công tố viên John Durham rà soát lại cuộc điều tra Nga đă gây tranh căi. Các nguồn tin cho biết ông c̣n rà soát lại cuộc điều tra Quỹ Clinton.

Tổng thống Trump từng nói việc rà soát lại cuộc điều tra Nga của FBI sẽ hé lộ các thế lực ngầm đang chống lại ông. Cuộc điều tra nhằm t́m hiểu các mối liên hệ giữa chiến dịch ông Trump và Nga, và xem hai bên có cấu kết để Moscow giúp ông Trump đắc cử năm 2016 hay không.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng từng lên án cuộc điều tra Nga. Cả ông Barr và ông Durham đều phản bác lại cuộc thanh tra độc lập từng rà soát cuộc điều tra Nga, đồng thời tự ḿnh đi tới các nơi để t́m bằng chứng cho các thuyết âm mưu.

Theo New York Times, cuộc rà soát của ông Durham rộng hơn so với người ta tưởng, không chỉ xoay quanh cuộc điều tra Nga, mà c̣n nhắm đến cả gia đ́nh Clinton, đối thủ của ông Trump.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1601202820
Bà Hillary Clinton tại một sự kiện hồi tháng 2. Ảnh: New York Times.

Lo ngại có động cơ chính trị

Ông Durham vốn là công tố viên liên bang ở bang Connecticut, và được ông Barr giao nhiệm vụ rà soát lại cuộc điều tra Nga. Nhưng ngoài nhiệm vụ này, ông c̣n yêu cầu tài liệu và thẩm vấn các điều tra viên của một cuộc điều tra khác - về cáo buộc tham nhũng của Quỹ Clinton.

Việc ông Durham yêu cầu thông tin như vậy là khác thường, một số người biết chuyện nói với New York Times. Nhiều người phía đảng Dân chủ đang lo ngại việc ông Durham t́m hiểu về cuộc điều tra Quỹ Clinton sắp được tận dụng làm vũ khí chính trị để giúp ông Trump tái đắc cử.

Các nghị sĩ Dân chủ lo ngại ông Durham sẽ đưa ra những kết luận vội vàng, để kịp trước kỳ bầu cử ngày 3/11. Họ kêu gọi tổng thanh tra của Bộ Tư pháp điều tra xem cuộc rà soát của ông Durham có độc lập và không bị ảnh hưởng chính trị hay không.

Cuộc điều tra Quỹ Clinton nói trên bắt đầu hơn 5 năm trước, dưới thời Obama, và kéo dài v́ các điều tra viên cảm thấy các cáo buộc quá kém thuyết phục để đưa ra các trát yêu cầu tài liệu. Cuối cùng, công tố viên ở Arkansas cũng ra được trát yêu cầu tài liệu vào đầu năm 2018, nhưng đến nay chưa có ai bị buộc tội.

Một số điều tra viên từ chối trả lời ông Durham về cuộc điều tra Quỹ Clinton, v́ cho rằng bản chất đợt rà soát của ông là tương đối khác thường.

Ông Durham từ chối trả lời c̣n Quỹ Clinton phủ nhận và cho rằng các cáo buộc “có động cơ chính trị”.

Vũ khí truyền thông cánh hữu

Truyền thông cánh hữu từ lâu truyền bá các cáo buộc tham nhũng nhắm vào Quỹ Clinton, và cho rằng giới điều tra không công bằng khi mạnh tay điều tra ông Trump và các cố vấn, trong khi bỏ qua cáo buộc với nhà Clinton.

Một số người phe cánh hữu hy vọng cuộc rà soát của ông Durham t́m ra bằng chứng về thế lực chống đối Tổng thống Trump.

Cho đến nay, chỉ một người bị buộc tội. Kevin Clinesmith, cựu luật sư Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), đă nhận tội sửa đổi một email mà điều tra viên từng dùng để xin phép nghe lén Carter Page, một cố vấn chiến dịch Trump.

Tổng thống Trump và các đồng minh đảng Cộng ḥa đả kích Quỹ Clinton là tham nhũng trong vụ bán công ty khai mỏ Uranium One. Họ cáo buộc bà Clinton đă nhận tiền quyên góp để ủng hộ việc bán công ty cho một cơ quan hạt nhân ở Nga.

Thương vụ đó phải được Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ chấp thuận, và bà Clinton ngồi trong ủy ban đó khi c̣n là ngoại trưởng Mỹ.

Các cáo buộc về bà Clinton càng được đẩy mạnh trong cuốn sách Clinton Cash (Tạm dịch: Tiền Clinton), của tác giả Peter Schweizer, biên tập viên của Breitbart News, tờ báo cánh hữu từng do cố vấn Stephen Bannon của ông Trump làm chủ.

Nhưng theo New York Times, cuốn sách trên có nhiều lỗi sai. Một số quan chức FBI ở Washington từng xin phép điều tra thêm, nhưng Bộ Tư pháp Mỹ xác định rằng cuốn sách chưa đủ cơ sở và có động cơ chính trị. Nhiều công tố viên vào thời điểm đó tin rằng cuốn sách đă hoàn toàn bị phản bác.

Cuộc điều tra Quỹ Clinton không tiến triển nhiều cho tới khi ông Trump lên nắm quyền năm 2016.

Ông Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp năm 2017, yêu cầu John Huber, công tố viên liên bang ở bang Utah, rà soát lại xem cuộc điều tra này đă được tiến hành đầy đủ chưa.

Tháng 5/2019, Bộ trưởng Tư pháp Williams Barr trả lời phỏng vấn cho biết ông Huber đang hoàn tất việc rà soát vụ Quỹ Clinton.

Vào tháng 1, Washington Post đưa tin cuộc rà soát của ông Huber đă hoàn tất, nhưng các kết luận chưa được công bố. Ông Trump sau đó lại phê phán ông Huber, nói ông “chẳng làm việc tí nào”.

perry 09-27-2020 14:20

vo chong thang nay co lam gi cho dan my dau luon ca thang da den nua.


All times are GMT. The time now is 02:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03688 seconds with 8 queries