VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Thị trấn đổi tên vì 'quá độc hại' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1397957)

sunshine1104 10-21-2020 03:52

Thị trấn đổi tên vì 'quá độc hại'
 
1 Attachment(s)
Người dân thị trấn Asbestos ở Quebec chọn một cái tên khác, vì tên hiện nay có nghĩa là amiăng, một loại sợi độc hại gây ung thư.

Thị trấn Asbestos (có nghĩa là amiăng), cách Montreal khoảng 128 km về phía đông, sẽ được đổi tên thành Val-des-Sources (Thung lũng của những dòng suối). Khu vực này từng là nơi khai thác mỏ Jeffey, mỏ amiăng lớn nhất thế giới tới tận năm 2011.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603252317
Mỏ Jeffey tại Asbestos, Canada, nơi từng là mỏ khai thác amiăng lớn nhất thế giới, hồi tháng 7. Ảnh: AFP

Theo nhà sử học Jessica Van Horseen, thị trấn có tên là Asbestos khi Bưu cục Hoàng gia bắt đầu lấy tên gọi của loại khoáng sản này để đặt cho khu dân cư mọc lên gần mỏ Jeffey.

Amiăng có trong tự nhiên, từng được sử dụng phổ biến để làm vật liệu cách nhiệt. Tuy nhiên, sợi amiăng gây độc nếu hít phải và làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã cấm sử dụng amiăng trong một số loại vật liệu từ năm 1973. Canada bắt đầu cấm sản phẩm chứa amiăng năm 2018.

"Chúng tôi từng có thời rất tự hào về cái tên này, nhưng bây giờ thì không bởi amiăng là tên của loại sợi khiến ai cũng sợ", Louise Moisan-Coulombe, cựu lãnh đạo thị trấn, nói.

"Mỗi lần chúng tôi giới thiệu mình từ Asbestos đến, đặc biệt là ở Mỹ, hoặc khi người ta đọc thấy chữ Asbestos trên bao bì, ai cũng sợ vì nghĩ đó là chất độc".

Người dân trong thị trấn đã tổ chức một cuộc bình chọn tên mới hồi giữa tháng 10. Tại bãi đỗ xe ở địa phương, cư dân tuổi từ 14 trở lên có thể tham gia bình chọn và gần 2.800 người đã đi bỏ phiếu, trong đó gần một nửa đủ điều kiện. 51,5% chọn tên Val-des-Sources, theo kết quả công bố hôm 19/10. Thị trấn sẽ chính thức mang tên mới từ tháng 12.

"Chúng tôi đang được chứng kiến một thời khắc lịch sử. Tôi xin cảm ơn mọi người đã nhiệt tình đi bầu", người đứng đầu thị trấn Hugues Grimard nói. "Hội đồng và tôi rất tự hào khi nhận thấy quá trình bình chọn thu hút đầy đủ người dân. Do đó, chúng tôi có thể khẳng định cái tên Val-des-Sources sẽ được mọi người chấp nhận".


All times are GMT. The time now is 19:12.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02590 seconds with 8 queries