VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Mỹ công bố sáng kiến mới đối đầu Nga, Trung (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1397959)

sunshine1104 10-21-2020 03:56

Mỹ công bố sáng kiến mới đối đầu Nga, Trung
 
1 Attachment(s)
Lầu Năm Góc công bố sáng kiến Định hướng Phát triển Liên minh và Đối tác (GDAP) nhằm tăng quan hệ với "các nước cùng chí hướng" đối đầu Nga, Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Mark Esper hôm 20/10 cho biết theo sáng kiến GDAP, Lầu Năm Góc sẽ theo dơi và quản lư một cách có hệ thống mối quan hệ của ḿnh với các nước đối tác nhằm t́m cách thức điều phối các lực lượng quân sự cũng như thúc đẩy hoạt động bán vũ khí của Mỹ.

"Mạng lưới đồng minh và đối tác của Mỹ mang lại cho chúng tôi lợi thế phi đối xứng mà đối thủ không thể sánh được", Esper nói, gọi mạng lưới này là "xương sống của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Ông trích dẫn các quan hệ đối tác lâu đời, từ NATO đến Malta bé nhỏ, đă giúp Mỹ đấu tranh để giành độc lập từ Anh vào thế kỷ 18.

"Những ví dụ như thế này cho thấy tầm quan trọng của việc liên kết với các quốc gia cùng chí hướng, dù lớn dù nhỏ, để duy tŕ trật tự tự do và cởi mở đă phục vụ lợi ích của chúng ta trong nhiều thập kỷ", Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ cho hay. "Trung Quốc và Nga gộp lại có thể có chưa đến 10 đồng minh".

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603252523
Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Mark Esper tại cuộc họp báo hồi tháng 7. Ảnh: Bộ Quốc pḥng Mỹ.

Esper cáo buộc Trung Quốc sử dụng biện pháp cưỡng ép và "bẫy tài chính" để xây dựng liên minh với các nước nhỏ hơn. "Quốc gia càng nhỏ và nhu cầu càng lớn, áp lực từ Bắc Kinh càng mạnh", người đứng đầu Lầu Năm Góc nói.

Ông cũng gợi lại các chuyến thăm mà ông đă thực hiện để xây dựng quan hệ quốc pḥng với Malta, Mông Cổ và Palau, cũng như các kế hoạch của Mỹ về sự hiện diện quốc pḥng lớn hơn ở Đông Âu, gồm việc đặt căn cứ quân sự Mỹ ở Ba Lan.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với "các nền dân chủ cùng chí hướng như Ấn Độ và Indonesia", lưu ư rằng ông đă gặp Bộ trưởng Quốc pḥng Indonesia Prabowo Subianto hôm 19/10 và sẽ thăm Ấn Độ vào tuần tới. "Tất cả đều nhận ra những ǵ Trung Quốc đang làm", ông nói.

Theo Esper, một phần quan trọng của nỗ lực này là mở rộng hoạt động bán vũ khí của Mỹ, để vừa giúp các đồng minh nâng cao năng lực quốc pḥng, vừa hỗ trợ ngành công nghiệp quốc pḥng Mỹ trước sự cạnh tranh từ Moskva và Bắc Kinh.

"Chúng ta phải cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, những nước có ngành công nghiệp quốc doanh có thể đẩy nhanh tiến độ xuất khẩu quân sự theo những cách mà chúng ta không thể và không bao giờ muốn, trong nhiều trường hợp", Esper nói.

Esper cho biết ông đă thực hiện các bước để giảm hạn chế xuất khẩu các hệ thống vũ khí "quan trọng" và tăng tốc độ phê duyệt thương vụ, đồng thời sẽ sử dụng GDAP để xác định các cơ hội mua bán vũ khí và bảo vệ thị trường Mỹ. Ông nêu ví dụ về việc nới lỏng các hạn chế gần đây của Mỹ đối với việc xuất khẩu máy bay không người lái vũ trang mà Mỹ có thể bán cho đảo Đài Loan và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Sáng kiến GDAP được đưa ra chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Nếu Tổng thống Donal Trump thất cử, Bộ trưởng Esper có thể bị thay thế vào tháng 1. Sáng kiến cũng được công bố sau gần 4 năm Trump nỗ lực tái cơ cấu và thậm chí phá bỏ các liên minh, gồm cả việc dọa rút khỏi NATO.


All times are GMT. The time now is 14:55.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03605 seconds with 8 queries