VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Erdogan nói Macron mắc bệnh tâm thần (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1399019)

goodidea 10-25-2020 00:34

Erdogan nói Macron mắc bệnh tâm thần
 
1 Attachment(s)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng TT Pháp Macron cần đi kiểm tra tâm thần và điều trị v́ cách đối xử với người Hồi giáo ở Pháp.

"Vấn đề của Macron với đạo Hồi và những người theo đạo Hồi là ǵ? Ông ta cần được điều trị tâm thần", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan phát biểu tại hội nghị của đảng cầm quyền Công lư và Phát triển (AK) ở tỉnh miền trung Kayseri hôm nay, đề cập đến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

"Người ta có thể nói ǵ về một nguyên thủ quốc gia đối xử với hàng triệu thành viên từ các nhóm tín ngưỡng khác nhau theo cách này đây: trước hết, ông ta hăy đi kiểm tra tâm thần", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603586001
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP.

Pháp siết chặt các chính sách đối với người Hồi giáo sau khi giáo viên lịch sử Samuel Paty bị một thanh niên nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan chặt đầu v́ cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed. Cảnh sát Pháp đă tiến hành một loạt cuộc truy quét, nhằm vào các mạng lưới Hồi giáo chủ yếu ở khu vực Paris.

Pháp đóng cửa một nhà thờ Hồi giáo ở ngoại ô Paris trong ṿng 6 tháng. Trước khi thầy giáo bị sát hại, nhà thờ này đă đăng lên Facebook một video phản đối việc thầy Paty cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed trong giờ giảng về tự do ngôn luận.

Tổng thống Pháp mô tả Hồi giáo là một tôn giáo "đang gặp khủng hoảng" trên toàn thế giới và cho biết chính phủ sẽ tŕnh bày dự luật vào tháng 12 để củng cố đạo luật năm 1905, chính thức tách nhà thờ và nhà nước ở Pháp. Ông tuyên bố giám sát chặt chẽ hơn việc giáo dục ở nhà trường và kiểm soát tốt hơn nguồn tài trợ của nước ngoài cho các nhà thờ Hồi giáo.

Những phát biểu và chính sách của Macron đă khiến chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tức giận, khiến mâu thuẫn giữa Macron và Erdogan thêm sâu sắc. Erdogan năm ngoái nói Macron "chết năo" sau khi người đồng cấp Pháp cho rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang "chết năo" do thiếu hợp tác chiến lược giữa các nước thành viên. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích người đồng cấp Pháp thiếu kinh nghiệm trước các cuộc chiến chống khủng bố.

Trong khi đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Pháp đang phát động "cuộc săn phù thủy" rộng lớn chống lại cộng đồng Hồi giáo. "Nhiều tổ chức phi chính phủ và nhà thờ Hồi giáo đă bị đóng cửa trong hai tuần qua, trong khi các cuộc tấn công nhằm vào người Hồi giáo đă lên đến đỉnh điểm", Daily Sabah, một tờ báo thân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Erdogan cũng cáo buộc cảnh sát Đức là "chủ nghĩa phát xít" trong cuộc đột kích gần đây vào một nhà thờ Hồi giáo ở Berlin. "Chủ nghĩa phát xít châu Âu đạt đến tầm cao mới với những cuộc tấn công như vậy vào chính công dân của họ", ông nói.

VietBF@sưu tập


All times are GMT. The time now is 02:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03717 seconds with 8 queries