VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Nhà Trắng lúng túng với bài học Covid-19 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1399539)

june04 10-26-2020 14:26

Nhà Trắng lúng túng với bài học Covid-19
 
1 Attachment(s)
Liên tiếp để Covid-19 tấn công với những ổ dịch liên quan đến cả Tổng thống Trump và cấp phó Pence, Nhà Trắng cho thấy họ chưa rút ra được bài học.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua lại đón nhận một cú sốc mới, khi một ổ dịch Covid-19 lại bùng phát liên quan đến Nhà Trắng. Ít nhất 5 trợ lư và cố vấn cấp cao của Phó tổng thống Mike Pence, trong đó có những người thường xuyên tiếp xúc gần với ông, đă dương tính với nCoV.

Giới quan sát cho rằng khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ c̣n hơn một tuần nữa, ổ dịch liên quan đến các trợ lư thân cận của Pence đă cho thấy thất bại của chính quyền Trump trong nỗ lực kiềm chế dịch bệnh trong bối cảnh số ca nhập viện v́ Covid-19 đang tăng nhanh và số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục lập kỷ lục mới.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603722349
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Florida ngày 24/10. Ảnh: AP.

Ổ dịch liên quan đến Phó tổng thống Pence, người đứng đầu lực lượng chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng, làm suy yếu tuyên bố mà Tổng thống Trump lâu nay vẫn phát đi rằng chính quyền của ông "đang làm rất tốt" trong cuộc chiến chống Covid-19, cũng như đại dịch "đang đến hồi kết".

Điều khiến chiến dịch tranh cử của Trump thêm phần khó khăn là việc chánh văn pḥng Nhà Trắng Mark Meadows ngày 25/10 bất ngờ thừa nhận rằng chính quyền gần như đă từ bỏ nỗ lực kiềm chế virus lây lan.

"Chúng tôi sẽ không kiểm soát dịch bệnh", Meadows trả lời trong cuộc phỏng vấn với kênh CNN. "Chúng tôi sẽ kiểm soát thực tế là chúng ta sẽ phát triển vaccine, các phương pháp điều trị và những biện pháp giảm nhẹ khác".

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden lập tức tận dụng phát ngôn này để công kích chiến dịch tranh cử của Trump. "Đó không phải phút lỡ lời của Meadows... mà là hành động phất cờ trắng thừa nhận thất bại và hy vọng rằng bằng cách phớt lờ virus, nó sẽ tự biến mất", Biden nói. "Nhưng điều đó sẽ không xảy ra".

Ổ dịch liên quan đến Phó tổng thống Pence bùng phát gần ba tuần sau khi Tổng thống Trump nhập viện điều trị Covid-19 và nhiều cố vấn của ông cũng nhiễm virus.

Truyền thông Mỹ cho biết những cá nhân nhiễm nCoV trong ṿng tṛn thân cận của Phó tổng thống Pence gồm chánh văn pḥng Marc Short, cố vấn hàng đầu Marty Obst, trợ lư riêng Zach Bauer, người luôn "như h́nh với bóng" bên cạnh ông, và hai nhân viên khác.

Pence đă tiếp xúc gần với một số người đă nhiễm virus trong những ngày gần đây, song phát ngôn viên Devin O'Malley cho hay Phó tổng thống và phu nhân Karen Pence đều xét nghiệm âm tính hôm 24/10 và tiếp tục có "t́nh trạng sức khỏe tốt" vào ngày 25/10.

Một số cố vấn Nhà Trắng cho biết họ không muốn gây chú ư quá nhiều về ổ dịch mới v́ nó sẽ làm bật lên mức độ nghiêm trọng của đại dịch ở tuần cuối chiến dịch tranh cử, qua đó làm dấy lên hoài nghi về cách chính quyền đối phó Covid-19.

Dù có thông tin trợ lư thân cận nhiễm nCoV, Pence không có ư định từ bỏ lịch tŕnh vận động tranh cử dày đặc của ḿnh. Tối 25/10, ông vẫn bay tới Bắc Carolina để dự một buổi mít tinh ở Kinston. Ngày 26/10, ông dự kiến đến Washington chủ tŕ cuộc bỏ phiếu của Thượng viện phê chuẩn Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Ṭa án Tối cao.

Theo giới chuyên gia, đợt bùng dịch mới nhất cho thấy một thực tế rơ ràng rằng Nhà Trắng cùng chiến dịch tranh cử của Trump và Pence đều thiếu các giao thức pḥng chống dịch cơ bản. Họ không thường xuyên đeo khẩu trang hay thực hiện giăn cách xă hội. Trên chuyên cơ Air Force Two, nơi Pence và đội ngũ của ḿnh dành khá nhiều thời gian lưu lại trong hành tŕnh tranh cử, các quan chức cũng ít khi đeo khẩu trang.

Ngay từ đầu, Tổng thống Trump đă hạ thấp mối nguy hiểm của Covid-19, khăng khăng cho rằng virus sẽ "tự biến mất". Ông c̣n mâu thuẫn với chính những nhà khoa học của ḿnh, gây áp lực lên Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) buộc họ phải thay đổi những khuyến nghị về cách thức và thời gian nên mở cửa trở lại trường học, doanh nghiệp.

Chiến lược phản ứng với đại dịch của Trump xoay quanh hệ tư tưởng chính trị của ông, khi ông chỉ trích cách thực hiện của các thống đốc phe Dân chủ và ca ngợi cách tiếp cận chặt chẽ của những lănh đạo Cộng ḥa. Ông luôn công khai đứng về phía những người tỏ ra thất vọng với các biện pháp giới hạn, phong tỏa chống dịch.

Tổng thống cũng biến việc đeo khẩu trang và thực hiện những biện pháp pḥng chống dịch khác thành các bài kiểm tra độ trung thành, bác bỏ tầm quan trọng của cách biệt cộng đồng. Ông đặt trọn niềm tin và Chiến dịch Thần tốc, một kế hoạch nhằm tăng tốc độ phát triển, phân phối vaccine, dù giới khoa học khẳng định nó sẽ không bao giờ là một quá tŕnh nhanh chóng, dễ dàng.

"Nhà Trắng có những quy định rất lỏng lẻo về việc bảo vệ nhân viên và các lănh đạo", tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Đại học Brown, nhận xét. "Họ từng phải đối mặt với một đợt bùng dịch lớn nhưng rơ ràng là họ không học được ǵ từ sau sự cố đó nên mọi chuyện mới tiếp diễn như hiện nay".

Khi vận động tranh cử vào cuối tuần qua, Trump đă cố gắng mô tả một thực tế khác. Tại cuộc vận động ở Londonderry, New Hampshire, Tổng thống Mỹ tuyên bố đại dịch sẽ sớm chấm dứt nhờ một loại vaccine tiềm năng mà theo ông sẽ "nhanh chóng được phân phối".

"Vaccine sẽ sớm dập tắt đại dịch, cuối cùng th́ nó cũng kết thúc", Trump nói.

Trump đồng thời hy vọng có thể đánh lạc hướng chú ư của dư luận khỏi đại dịch trong giai đoạn tranh cử nước rút, song ổ dịch mới liên quan đến Phó tổng thống Pence được cho là sẽ xô đổ nỗ lực này, giới quan sát nhận định.

Hôm 25/10, khi được hỏi Phó tổng thống Pence có nên ngừng hoạt động tranh cử hay không, Tổng thống Trump nói phóng viên nên "tự đi hỏi ông ấy", sau đó chuyển hướng sang ca ngợi quy mô đám đông tại các buổi mít tinh do phó tướng của ḿnh tổ chức.

Người duy nhất trong ṿng tṛn thân cận của Tổng thống Trump từng nhiễm nCoV và đă thay đổi suy nghĩ là Chris Christie, cựu thống đốc New Jersey, người b́nh phục sau một thời gian nhập viện điều trị Covid-19. Ông giờ đây tích cực kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang và thực hiện cách biệt cộng đồng.

"Sự bất tiện nhỏ bé đó có thể cứu tính mạng bạn, khu bạn sống và nền kinh tế", ông viết trên báo Wall Street Journal hồi tuần trước. "Những người nắm quyền điều hành phải có trách nhiệm truyền đi thông điệp này", ông nhấn mạnh, song không đề cập trực tiếp tới Tổng thống Trump hay Phó tổng thống Pence.

Anh Hai 10-26-2020 14:47

kakakak... bi giờ mà con cô víc cô véo.... phải nói là CHINA VIRUS....

Đôla Trăm 10-26-2020 15:00

2 Attachment(s)
Quote:

Originally Posted by Anh Hai (Post 4074426)
kakakak... bi giờ mà con cô víc cô véo.... phải nói là CHINA VIRUS....

Tại v́ :

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1603724227
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1603724227

Khi nào họ đổi cách gọi ,người dân ở Mỹ chắc sẽ mới đổi theo .C̣n giờ ai thích gọi ǵ th́ cứ gọi .:D:D


All times are GMT. The time now is 23:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04796 seconds with 8 queries