VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Mẹo nhỏ giúp bạn làm sạch thớt gỗ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1399723)

sunshine1104 10-27-2020 02:17

Mẹo nhỏ giúp bạn làm sạch thớt gỗ
 
1 Attachment(s)
Thớt gỗ vốn là dụng cụ hữu dụng của nhà bếp. Sau một thời gian sử dụng, những chiếc thớt gỗ sẽ dần có mùi, các vệt mốc sẫm màu vừa xấu xí vừa ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu, trên bề mặt thớt gỗ có chứa nhóm vi khuẩn E.coli, Fecal gấp 200 lần... bồn cầu. Các vi khuẩn này sẽ sinh sôi rất nhanh và khó loại bỏ trong ṿng 1h nếu thớt không được rửa sạch sẽ

Đối với những chiếc thớt cũ, có đường nứt th́ càng khó để làm sạch hơn, bởi trong đó chứa rất nhiều các vi khuẩn Salmonella, E.coli và campylobacter, là các loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và dễ lây lan từ thớt sang thức ăn.

Nếu sử dụng thớt nấm mốc để thái thức ăn, khi đi vào cơ thể, chúng có môi trường tốt để gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người. V́ vậy, hăy luôn lưu ư rửa sạch thớt trước và sau khi chế biến thức ăn.

Tuy nhiên, những chiếc thớt bị mốc, ẩm có mùi hôi th́ sẽ khó để làm sạch hơn nhiều. V́ vậy, bạn có thể tham khảo những bước sau:

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603765023

Bước 1: Rửa sạch bề mặt thớt và làm ướt thớt. Đổ 2 th́a giấm trắng lên hai mặt thớt và xoa đều. Tính axit trong giấm giúp tẩy sạch vi khuẩn và làm sạch bề mặt thớt hiệu quả. Bên cạnh đó, c̣n giúp khử mùi cho thớt và làm mềm bề mặt thớt, giúp các bước làm sạch sau đó dễ dàng hơn.

Bước 2: Giữ nguyên lớp giấm, không rửa lại bằng nước, rắc một chút muối hạt lên thớt (nên dùng loại muối hạt nhỏ) rồi xoa đều tất cả bề mặt của thớt, trong muối có các thành phần giúp sát khuẩn, loại bỏ vi khuẩn và mùi mốc trên thớt. Sau khi làm mềm bề mặt thớt, muối sẽ thấm vào các khe nhỏ của thớt để làm sạch các khe này.

Bước 3: Để thớt đă xoa đều muối và giấm trong 5 phút, giúp diệt khuẩn, làm sạch tối đa. Sau đó cho một lượng vừa phải kem đánh răng lên bề mặt thớt, dùng bàn chải chà đi chà lại. Lúc này bạn sẽ thấy những chất mùn đen bị bong ra từ bề mặt thớt. Đây là những chất cặn bẩn bám trên thớt lâu ngày đang được làm sạch.

Bước 4: Rửa lại thớt dưới ṿi nước, bạn sẽ thấy thớt gỗ nhà ḿnh sạch sẽ hơn nhiều, mùi hôi cũng bay đi.

Bước 5: Lúc này hăy thấm khô thớt, dùng dầu ăn thoa đều các mặt và cạnh của thớt. Chỉ cần 1 lớp mỏng là được và dùng màng bọc thực phẩm bọc lại trong ṿng 6h. Dầu ăn nhẹ hơn nước, nó sẽ tạo lên một lớp màng bao phủ bề mặt thớt, cách biệt với không khí để chống mốc cho thớt.

Một số lưu ư khi sử dụng thớt gỗ:

- Nên rửa thớt ngay sau khi sử dụng, treo chúng ở nơi thoáng mát để thớt nhanh khô và tránh ẩm mốc. Tuyệt đối tránh ngâm thớt trong nước, điều này khiến bề mặt gỗ ngấm nước, dễ bị nứt và vi khuẩn sinh sôi, thớt dễ bị nấm mốc.

- Nên dùng thớt riêng để chế biến đồ sống và có thớt riêng cho đồ ăn chín. Trong trường hợp dùng chung, sau khi sử dụng thớt cho món sống, bạn nên rửa sạch, sát khuẩn bằng chanh, giấm hoặc muối để sát khuẩn./.


All times are GMT. The time now is 10:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03714 seconds with 8 queries