VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Loại cá ướp muối có thể gây chết người (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1399725)

sunshine1104 10-27-2020 02:20

Loại cá ướp muối có thể gây chết người
 
1 Attachment(s)
Nhiều người Ai Cập vẫn bỏ ngoài tai các cảnh báo và tiếp tục ăn món cá muối cổ truyền, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng.

Từ xa xưa, người Ai Cập đă sáng tạo ra một món kỳ lạ với tên Fesikh. Món này làm theo kiểu lên men với mùi hương bị đánh giá khá kinh khủng. Người Ai Cập sử dụng cá đối đầu dẹt để làm Fesikh. Ban đầu, họ để cá chưa nấu phơi nắng. Sau đó, cá được đặt trong một thùng gỗ ngâm nước muối nhiều tuần. Theo Atlas Obsucra, việc ngâm cá với nồng độ muối đủ cao sẽ giết chết các vi khuẩn có hại.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603765206

Nguyên lư là muối sẽ giúp cá sống không bị thối rữa. Sau khoảng 45 ngày, cá sẽ bị tái lại và bốc mùi hôi. Tuy nhiên, trong trường hợp người ngâm không đủ muối hoặc cá vẫn chưa khô, nguy cơ ngộ độc rất khó tránh. Các triệu chứng thường gặp là nôn mửa, tê liệt chân tay...

Năm 1991, 18 người đă chết v́ ăn Fesikh. Năm 2009, hai người cũng đă chết khi ăn loại cá này. Sự cố này đă lặp lại vào năm sau. Dù vậy, trong vài năm gần đây, không có thêm ca tử vong nào khi ăn Fesikh (vẫn có người nhập viện).

Theo truyền thống, người Ai Cập ăn Fesikh vào lễ Sham el Nessim. Đây là một lễ kỷ niệm mùa xuân đă có từ thời cổ đại. Người dân Ai Cập tin việc dâng cá cho các vị thần sẽ đảm bảo mùa màng bội thu. Với họ, cá muối đại diện cho sự sinh sôi và an lạc. Lượng cá dồi dào nhất vào thời điểm sau mùa lũ sông Nile. Nhiều con cá bị kẹt lại giúp người dân dễ dàng đánh bắt hơn.

Từ sự kiện năm 1991, chính quyền Ai Cập đă nhiều lần cảnh báo người dân về việc tiêu thụ Fesikh. Tuy nhiên, vấn đề này dường như không được quá quan tâm. Theo Atlas Obscura, Fesikh đă ăn sâu vào văn hóa của người Ai Cập. Nó là một thứ tinh túy vượt thời gian và rất khó để có thể xóa bỏ. Fesikh không được bán tại các nhà hàng. Tuy nhiên, người dân vẫn thưởng thức nó như một cách để ǵn giữ văn hóa xa xưa.

Mohamed Khairy, một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, nói ăn quá nhiều cá muối sẽ khiến lượng natri clorua vượt quá ngưỡng cho phép. Từ đó, người ăn có thể bị huyết áp cao, suy thận và vỡ mạch máu. Khairy gợi ư nên cho thêm chanh muối, xà lách và dưa leo khi ăn món này. Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng khuyên nên rửa cá bằng giấm pha loăng hoặc nước chanh. Khi mua Fesikh, lựa chọn nguồn uy tín cũng là việc quan trọng.


All times are GMT. The time now is 08:18.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03528 seconds with 8 queries