VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   USA Người dân và du khách ào ào đi đào kim cướng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1399847)

PinaColada 10-27-2020 09:24

Người dân và du khách ào ào đi đào kim cướng
 
4 Attachment(s)
Nhiều người Mỹ và cả du khách đổ xô đi đào kim cương. Họ đang thử vận may tại các mỏ đá quư trả tiền trên khắp nước Mỹ. Họ có thể thu lời hàng ngh́n USD nếu ngôi sao may mắn mỉm cười với họ.

Chngs tôi xin trích dịch bài đăng trên New York Times, đề cập đến câu chuyện người dân Mỹ và những du khách đổ xô đến các mỏ đá quư khắp đất nước để t́m kiếm vận may.

Đá mặt trăng ở Montana. Thạch anh tím và ngọc lục bảo ở Bắc Carolina. Ngọc hồng lựu và thạch anh ở ngoại ô New York.

Tại các mỏ đá quư trả tiền trên khắp nước Mỹ, du khách có thể đục đẽo cả ngày trên hàng đống đất đá để t́m tinh thể và đá quư.

Với tôn chỉ “người nào t́m được là của người đó”, người đào chỉ cần bỏ ra 10 USD/ngày để thử vận may.

nguoi dan My di dao kim cuong doi doi anh 1https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603790502

Du khách đến đào các tinh thể thạch anh ở Herkimer Diamond Mines vào tháng 10.Hy vọng giàu có, đổi đời nhờ kim cương
Tại mỏ Herkimer Diamond Mines ở New York, mọi người kéo tới v́ loại tinh thể thạch anh trong và cứng, thường được gọi là kim cương Herkimer.

Giá vào cửa nơi này cao hơn các nơi khác (14 USD), đă kèm dịch vụ cho thuê búa đập đá.

Thông thường, 20% số khách hàng t́m đến đây là du khách nước ngoài. V́ vậy, khi dịch Covid-19 bùng nổ, chủ sở hữu mỏ Renée Scialdo Shevat từng đối diện với nỗi lo thua lỗ kinh doanh.

Nhưng đến cuối mùa hè, việc duy nhất khiến Shevat phải lo là làm thế nào để hạn chế đám đông tụ tập quá mức cho phép.

“Thời gian này, mỗi ngày đều giống như cuối tuần. Người đào kéo đến đông, ở mọi lứa tuổi”, Shevat chia sẻ hồi đầu tháng 9.

Đào đá quư trở thành chủ đề gây hứng thú trong những năm gần đây. Điều này thúc đẩy một số mỏ đá vốn đóng cửa từ lâu mở trở lại.

Năm 2016, mỏ Ruggles (bang Illinois) đóng cửa sau khi người chủ đến tuổi về hưu. Cuối năm ngoái, nó được mua lại với kế hoạch biến nơi đây thành điểm thu hút khách du lịch.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603790502

Các du khách kéo đến mỏ đá quư, sẵn sàng đục đẽo cả ngày với hy vọng t́m được pha lê, kim cương.
Công việc bị ảnh hưởng bởi dịch, Frank (22 tuổi) và Kyndall Stallings (27 tuổi) đến từ thành phố Charleston chuyển sang t́m kiếm các tinh thể, đá quư để kiếm tiền.

“Ngày lễ T́nh nhân, Frank đưa tôi đến mỏ kim cương ở Arkansas. Kết quả là chúng tôi mang về được một mảnh thạch anh nhỏ. Cả hai đều thích cái cảm giác hồi hộp và hy vọng thay đổi cuộc sống khi đến đó”, Kyndall kể lại.

Vào giữa tháng 3, công việc cố vấn tài chính của Frank đă chậm lại đáng kể. C̣n công việc nhập dữ liệu tại bệnh viện mới nhận của Kyndall không biết bao giờ mới bắt đầu.

Cuối cùng, cả hai biến đào bới thành công việc toàn thời gian trong lúc Mỹ đối phó với dịch bệnh. Đến giữa tháng 4, họ bán đồ đạc, thu dọn xe tải và lên đường rong ruổi khắp các mỏ khai thác.

“Với số vốn 50 USD bỏ ra mỗi ngày, bạn có thể t́m thấy những viên pha lê trị giá 2.000-3.000 USD, thậm chí 5.000 USD nếu chăm chỉ”, Frank cho biết.

Tại mỏ pha lê ở Arkansas, cặp vợ chồng “khai quật” được một viên thạch anh và bán lại nó với giá 1.500 USD.

Để tiết kiệm tiền bạc, cả hai cắm trại ngay gần mỏ. Gần đây, Frank và Kyndall chuyển sang săn t́m yooperlire, loại đá quư hiếm có khả năng phát sáng trong đêm.

“Chúng tôi chỉ mới bắt đầu và thấy trước viễn cảnh tốt đẹp với lĩnh vực kinh doanh này”, Kyndall bày tỏ sự lạc quan.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603790502

Những tinh thể, đá quư có thể giúp người đào nó thu về số tiền lớn, lên cả ngh́n USD nếu may mắn.
Đào bới có khả năng gây nghiện
Về lư thuyết, một thợ mỏ chuyên dụng có thể kiếm tới 10.000 USD/ tháng khi bán các mẫu t́m được trên mạng.

Một khoáng chất hoặc tinh thể được thu thập thủ công trong nước có thể đắt gấp vài lần giá nhập khẩu từ một mỏ thương mại ở nước ngoài. Người bán đôi khi có thể tính phí cao hơn nếu họ ghi lại cảnh ḿnh đào bới và quảng cáo chúng trên mạng xă hội.

Một trong những người tận dụng triệt để điều này là Bryan Major. Major đăng video t́m kiếm pha lê đầu tiên của ḿnh lên YouTube cách đây 9 năm.

Các clip ghi lại cảnh Major khua một cụm thạch anh tím hoặc pha lê có kích thước lớn không chỉ thu hút người mua tiềm năng mà c̣n bơm hy vọng cho những người mới tham gia vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, tập trung vào sự nghiệp đào pha lê và đá quư không đồng nghĩa với việc phải sống cuộc sống du mục mọi lúc mọi nơi.

Patrick (32 tuổi) và Samantha Krug (30 tuổi) đào vàng vài lần mỗi tuần. Hai người bắt đầu công việc này từ khi c̣n học đại học. Mục tiêu của họ là săn t́m kim cương Herkimer đắt tiền. Nếu may mắn, sau các cơn mưa nặng hạt, chúng sẽ xuất hiện lộ thiên trên mặt đất với kích thước khác nhau.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603790502

Cơn sốt pha lê, đá quư tạo ra cơ hội kinh doanh tiềm năng cho nhiều người và bơm hy vọng cho những ai bắt đầu đi đào bới tại các mỏ.
Trong các năm gần đây, những người nổi tiếng như Katy Perry, Kylie Jenner, Kim Kardashian tích cực lăng xê cho đặc tính chữa bệnh của tinh thể và đá quư, khiến giá các mẫu vật nhỏ tăng gấp 5 lần trong 10 năm qua.

Trong ṿng 2 năm (2017-2019), nhu cầu mua bán pha lê, kim cương tại Mỹ tăng gấp đôi.

Cơn sốt pha lê biến thành cơ hội kinh doanh cho một số người. Vợ chồng Pratt và Heidi cho biết ngôi nhà của họ chứa ít nhất 1.000 viên pha lê.

Năm 2018, họ bắt đầu một cửa hàng trực tuyến, bán hàng trăm loại đá quư chữa bệnh mỗi tuần với giá lên tới 300 USD cho một viên có kích thước bằng hạt đậu.

Trong số những người làm nghề tự do có Ron Murray (58 tuổi) - một bác sĩ nắn xương ở Seattle. Trong 6 năm đầu tiên đào đá quư, ông Murray giữ lại mọi thứ t́m thấy.

Đến năm nay, ông mới lên kế hoạch bán gần hết, chỉ giữ lại 5% số đồ kiếm được.

“Đào đá quư không phải công việc dễ dàng. Chúng đ̣i hỏi sức chịu đựng và cả kiến thức, không thể đào bừa”, ông nói.

Giống như nhiều người khác chia sẻ niềm đam mê săn t́m pha lê của ḿnh, vị bác sĩ gọi công việc này có khả năng gây nghiện.

“Chứng nghiện được thúc đẩy bởi ư nghĩ rằng túi kho báu chưa được khai phá có thể t́m thấy trong lần đào tiếp theo”, ông nói.

Ngoài ra, những câu chuyện người t́m kiếm trước kia trở nên giàu có càng thôi thúc các thợ đào nghiệp dư về sau. Một “huyền thoại” vẫn được những người như ông Murray nhắc đến là Diamond Jim, một giáo viên lớp 5 nghỉ hưu.

“Khi qua đời, ông ta để lại cho các con một bộ sưu tập kim cương trị giá khoảng 1 triệu USD. Giai thoại ấy càng làm tăng thêm nỗi ám ảnh cho nhiều du khách hiện tại”, ông Murray kể lại.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 12:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04026 seconds with 8 queries