VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Tái bùng phát COVID-19 ở Tân Cương có vẻ tồi tệ hơn những ǵ chính quyền tuyên bố (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1400020)

ha buon 10-28-2020 03:51

Tái bùng phát COVID-19 ở Tân Cương có vẻ tồi tệ hơn những ǵ chính quyền tuyên bố
 
2 Attachment(s)
Những người đàn ông dân tộc Duy Ngô Nhĩ đến cầu nguyện kỷ niệm lễ Eid Al Fitr bên ngoài Nhà thờ Hồi giáo Id Kah ở thị trấn cổ Kashgar, vùng phía tây Tân Cương, Trung Quốc, vào ngày 26/6/2017. (Kevin Frayer / Getty Images)
Sau khi chỉ vừa phát hiện một ca nhiễm COVID-19 mới ở Tân Cương, giới chức Trung Quốc đă lập tức tiến hành các biện pháp khắc nghiệt để xét nghiệm tất cả 4,75 triệu cư dân của địa khu Kashgar trong ṿng 2 ngày.
Việc yêu cầu xét nghiệm cấp tốc đă khiến một số nhà phê b́nh tự hỏi, liệu các quan chức có đang thông báo đầy đủ các chi tiết về đợt bùng phát mới nhất hay không.
Vào ngày 27/10, nhà chức trách địa khu Kashgar tuyên bố có tổng cộng 183 ca nhiễm mới đă được phát hiện tại khu vực xét nghiệm. Giới chức cho biết, tất cả họ đều đến từ huyện Shufu. Đây là nơi phát hiện người nhiễm bệnh đầu tiên của lần tái bùng phát này thông qua một đợt xét nghiệm định kỳ; đó là một thiếu nữ 17 tuổi. Các quan chức khẳng định, các ca nhiễm mới gần đây có liên hệ với một xưởng may ở một thôn khác cũng thuộc huyện Shufu, nơi cha mẹ của thiếu nữ này làm việc.
Theo nhà chức trách, nữ bệnh nhân này không tiếp xúc với bất kỳ bệnh nhân nào được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona Vũ Hán, hay những người có dấu hiệu sốt.
Ông Sean Lin - Cựu Giám đốc Pḥng Thí nghiệm của nhánh Bệnh Virus thuộc Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed đặt ra câu hỏi: “Chính phủ [Trung Quốc] nợ công chúng một lời giải thích xác đáng: làm thế nào mà cô gái 17 tuổi này lại nhiễm virus?”.
Li Linyu - Bí thư Ủy ban Y tế Kashgar trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - khẳng định rằng, ngoại trừ 5 bệnh nhân th́ c̣n lại đều là các ca bệnh không có triệu chứng. Ông Li cũng cho biết, cụm dịch COVID-19 mới nhất không liên quan đến đợt bùng phát hồi tháng Bảy ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương, đợt đó đă khiến khu vực này phải phong tỏa trong nhiều tuần.
Trao đổi với The Epoch Times, cư dân địa phương nói rằng họ bị ép buộc phải dùng loại thuốc mà các quan chức tuyên bố có thể giúp họ ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona Vũ Hán.
Nhận định rằng dữ liệu chính thức không thuyết phục, người phát ngôn Dilshat Rishit của Đại hội Uyghur Thế giới có trụ sở tại Munich cho rằng, cụm dịch lần này lớn hơn nhiều so với những ǵ các quan chức đă công bố. Đại hội Uyghur Thế giới là nhóm vận động v́ quyền của các dân tộc thiểu số Hồi giáo bị chính quyền Trung Quốc đàn áp nghiêm trọng.
Tin tức về đợt bùng phát mới nhất được công khai sau khi người dân địa phương ở Kashgar chia sẻ thông tin trên mạng xă hội Trung Quốc. Người dân nơi đây nhận thấy có những dấu hiệu bất thường từ việc các chuyến bay bị hủy đột ngột và lối vào đường cao tốc bị đóng cửa.


Các nhân viên cảnh sát tuần tra ở Kashgar, thuộc vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc, vào ngày 4/6/2019. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)
Cùng ngày, cảnh sát địa phương đưa ra một bài đăng yêu cầu công chúng “không tin cũng như không lan truyền tin đồn”, phát ngôn viên Rishit nhấn mạnh. Cảnh sát đă nhanh chóng xóa bài đăng trong ṿng vài giờ mà không có lời giải thích, khiến cư dân mạng càng hoang mang.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Rashit nói: “ĐCSTQ đă che đậy mọi thứ ngay từ đầu và họ chỉ tiết lộ dữ liệu khi không thể che giấu được, như bóp kem đánh răng ra khỏi ống. Không ai tin tưởng vào các thông báo chính thức”.
Nhắc tới vấn đề này, nhà b́nh luận về các vấn đề Trung Quốc Wu Te sử dụng phép ví von “mở nắp nồi áp suất cao”. Ông giải thích rằng, các nhà chức trách Trung Quốc chỉ công bố dữ liệu virus Corona Vũ Hán sau khi công chúng trở nên lo lắng và bắt đầu đặt câu hỏi về đợt bùng phát mới nhất.
Ông nói: “T́nh h́nh thực sự chắc chắn tồi tệ hơn những ǵ chính quyền địa phương đă nói. Họ không thể tiếp tục che đậy nó được nữa".
Kashgar là một trong số các địa khu ở Tân Cương. Đây là nơi các trại tạm giam (giống như nhà tù) đă được xây dựng để giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác. Phát ngôn viên Rishit bày tỏ lo ngại đối với những người bị giam giữ, họ là những người dễ bị tác động nếu virus Corona Vũ Hán bùng phát bên trong các cơ sở này.
Kashgar đă thông báo ngưng các lớp học từ mẫu giáo đến trung học cơ sở cho đến ngày 30/10.
Trong khi đó, Bệnh viện Union ở huyện Shufu nói với NTD rằng họ đă trở thành một trung tâm cách ly được chỉ định và không c̣n tiếp nhận bệnh nhân nữa.
Một nhân viên bệnh viện giải thích qua điện thoại rằng: “Bạn cần gọi cho Giám đốc bệnh viện để hỏi về vấn đề này [sự bùng phát]".
Trong khi đó, Bệnh viện Nhân dân cũng ở huyện Shufu th́ vẫn đang tiếp nhận thêm bệnh nhân. Tuy nhiên, một khách sạn gần nơi này cho biết, người dân địa phương đă bị giới hạn di chuyển và chỉ có thể đi lại trong khu dân cư của ḿnh.
Nhiều thành phố và khu vực của Trung Quốc đă áp dụng quy tắc cách ly 2 tuần đối với những du khách đến từ Kashgar.
Du Miên
Theo Epoch Times tiếng Anh


All times are GMT. The time now is 13:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04072 seconds with 8 queries