VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   Hàng triệu đô la tiền chính phủ và đảng Cộng Ḥa chạy vào công ty TT Trump (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1400023)

nangsom 10-28-2020 04:22

Hàng triệu đô la tiền chính phủ và đảng Cộng Ḥa chạy vào công ty TT Trump
 
2 Attachment(s)
WASHINGTON, DC (NV) – Tháng Tư, 2018, Tổng Thống Donald Trump tiếp Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe tại câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông ở Florida. Một giỏ hoa hồng cao ngất được trang trí cho buổi đón tiếp.

Lẽ ra, họ có thể gặp nhau ở Washington, nhưng ông Trump nói Mar-a-Lago thoải mái hơn, theo báo Washington Post hôm Thứ Ba, 27 Tháng Mười.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1603858816
Tổng Thống Trump (phải) tiếp Thủ Tướng Nhật Abe ở câu lạc bộ Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, Tháng Tư, 2018. (H́nh: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

“Thực ra, đây giống như là Ṭa Bạch Ốc ở miền Nam vậy,” ông Trump cho hay khi tiếp Thủ Tướng Shinzo Abe trước giới báo chí hồi Tháng Tư, 2018.

Tuy nhiên, có một lư do khác mà Tổng Thống Trump không nói ra: Tiền.

Ở Mar-a-Lago, công ty của ông sẽ được trả tiền tổ chức cuộc họp thượng đỉnh này.

Trong hai ngày kế tiếp, trong khi ông Trump và ông Abe đàm phán về thương mại và Bắc Hàn, câu lạc bộ này ở Palm Beach gửi hóa đơn cho chính phủ Mỹ tính $13,700 tiền pḥng cho khách, $16,500 tiền đồ ăn, thức uống, và $6,000 tiền hoa trang trí.

Họ c̣n tính tiền những dịch vụ nhỏ nhất. Chẳng hạn, khi hai nhà lănh đạo gặp riêng, không đăi ăn, chính phủ nhận hóa đơn tiền nước uống.

“Gặp song phương,” hóa đơn viết. “Nước uống.” $3 một người.

Những hóa đơn năm 2018 đó là một phần nhỏ của rất nhiều khoản chi tiêu tương tự mà mấy tháng gần đây bắt đầu lộ ra.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống đến nay, ông Trump dùng quyền lực chuyển hàng triệu đô la tiền dân đóng thuế – cũng như tiền các nhà tài trợ chính trị ủng hộ – vào công ty riêng của ông.

Thời gian qua, báo Washington Post t́m cách tổng hợp những khoản tiền này thông qua yêu cầu được xem hồ sơ công cộng và một đơn kiện.

Tổng cộng, ông nhận được ít nhất $8.1 triệu từ hai nguồn này từ khi làm tổng thống, hồ sơ công cộng cho thấy.

Tổng Thống Trump đem tiền công về cho doanh nghiệp riêng rất đơn giản. Ông đến khách sạn và câu lạc bộ của ông hơn 280 lần trong thời gian làm tổng thống. Qua đó, ông biến những nơi này thành địa chỉ quen thuộc để tổ chức chương tŕnh của đảng Cộng Ḥa, như những buổi gây quỹ hào nhoáng cho chiến dịch tranh cử của ông, nơi các nhà tài trợ lớn đến để gặp gỡ và ra mắt giới chức.

Tổng Thống Trump nói lư do họ chọn khách sạn và câu lạc bộ của ông là v́ được thoải mái. “Người ta thích sản phẩm của tôi, biết nói sao giờ, không muốn cũng không được,” ông nói trong buổi họp báo năm ngoái.

Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy những chuyến thăm của ông Trump, gia đ́nh và người ủng hộ ông khiến chính phủ và đảng Cộng Ḥa trở thành khách hàng thường xuyên của công ty riêng của gia đ́nh ông. Với chính phủ, những chuyến thăm của ông Trump khiến chính phủ buộc phải trở thành khách hàng của công ty gia đ́nh ông. Cần thứ ǵ ở khách sạn và câu lạc bộ của ông Trump, chính phủ phải bỏ tiền mua từ công ty của ông.

Do đó, càng đến những nơi này nhiều, ông càng hưởng lợi nhiều. Từ năm 2017, công ty của ông Trump tính tiền chính phủ tiền khách sạn, pḥng họp, nhà nghỉ, xe chơi golf, nến trang trí, đèn trang trí, dời đồ đạc, chi phí resort, trang trí cây cối, bánh trái, buffet sáng, rượu. Và nước uống.

https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1603859417
Tổng Thống Trump (thứ hai, phải) chiêu đăi Thủ Tướng Abe (thứ hai, trái) ở câu lạc bộ Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, Tháng Tư, 2018. (H́nh: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

Từ khi Tổng Thống Trump nhậm chức, công ty của ông được chính phủ trả ít nhất $2.5 triệu, theo tài liệu mà báo Washington Post có được.

Ngoài ra, từ đó đến nay, công ty của ông c̣n được ban tranh cử và gây quỹ của ông trả $5.6 triệu. Việc tiền ủng hộ tranh cử biến thành tài sản riêng này thậm chí tiếp diễn trong năm nay, giữa lúc ông Trump đang thua ông Joe Biden trong các cuộc thăm ḍ cử tri và ban tranh cử của ông đang cạn tiền.

Hai số tiền nêu trên gộp lại c̣n nhiều hơn doanh thu từ khách sạn của Tổng Thống Trump ở Vancouver và Hawaii cùng thời gian, theo các bản báo cáo tài chính.

Luật không cấm công ty Trump Organization của ông nhận những khoản chi trả này. Nhưng làm như vậy là coi như ông không giữ lời hứa quan trọng từ năm 2016. Lúc đó, ông hứa sẽ “hoàn toàn tách” bản thân ra khỏi công việc làm ăn riêng một khi nhậm chức, và sẽ đặt lợi ích của cử tri lên trên lợi ích bản thân. (Th.Long) [qd]


All times are GMT. The time now is 09:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03788 seconds with 8 queries