VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   Chính sách đối ngoại Mỹ sẽ thế nào nếu Trump tái đắc cử? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1400172)

cha12 ba 10-28-2020 17:10

Chính sách đối ngoại Mỹ sẽ thế nào nếu Trump tái đắc cử?
 
1 Attachment(s)
10/28/20

WSJ -OPINION GLOBAL VIEW
What in the World if Trump Wins?
In a second term, expect more chaotic, confident wheeling and dealing overseas.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1603904998

By: Walter Russell Mead - Wall Street Journal

Biên dịch: TRẦN HÙNG (xin lưu ư dịch giả Trần Hùng khác với tran hung DLV/VC không có dấu)

Mọi khả năng vẫn đang chống lại Donald Trump nhưng ông vẫn có ư định giành thêm một nhiệm kỳ nữa. Ít nhất, về chính sách đối ngoại, nhiệm kỳ thứ hai có thể sẽ c̣n mang lại nhiều thay đổi và khác thường hơn so với nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Hầu hết các tổng thống nhiệm kỳ hai đều mong muốn tạo được dấu ấn trong chính sách đối ngoại. Điều này một phần là do ảnh hưởng chính trị của tổng thống ở trong nước giảm đi khi nhiệm kỳ thứ hai dần kết thúc, trong khi ở nước ngoài, tổng thống tương đối rảnh tay hành động ngay cả khi sắp kết thúc nhiệm kỳ hai.

V́ vậy các vị tổng tư lệnh thường đi t́m những đột phá về ngoại giao. Bill Clinton và George W. Bush đều dành nhiều nỗ lực để đạt được một thỏa thuận giữa Israel và Palestine trong nhiệm kỳ thứ hai của ḿnh. Barack Obama đă kư thỏa thuận Iran và Hiệp định Khí hậu Paris. Là một nhân vật khác thường, Trump có khả năng cũng sẽ t́m kiếm những di sản cho ḿnh ở nước ngoài.

Các tổng thống nhiệm kỳ hai có một đặc điểm quan trọng khác: Họ có xu hướng tin tưởng vào bản năng của ḿnh hơn. Được bầu một lần có thể có nghĩa là bạn may mắn; được bầu hai lần chắc chắn có nghĩa là bạn giỏi. Trump chưa bao giờ là một người ngần ngại khi nói đến sự tin tưởng vào bản năng của ḿnh. Nếu ông gây sốc cho các chuyên gia bằng cách giữ lại Nhà Trắng, ông sẽ càng tin rằng phương pháp và niềm tin của ḿnh là đúng đắn. Với sự tự tin đó và mong muốn ghi dấu ấn trong các hoạt động đối ngoại, Trump sẽ quay lại chương tŕnh nghị sự cũ của ḿnh với một năng lượng mới — và tiếp tục khinh miệt các quan chức và chuyên gia đối ngoại ở Mỹ cũng như nước ngoài nào coi thường ông.

Nhiệm kỳ thứ hai của Trump có thể sẽ được thúc đẩy bởi nhiệm vụ t́m kiếm “các thỏa thuận”, các giao dịch với các nhà lănh đạo khác, thậm chí c̣n nhiều hơn so với nhiệm kỳ đầu tiên. Điều này có thể gây khó chịu cho những người xung quanh ông đang t́m cách tạo dựng một nền tảng thể chế cho một cách tiếp cận lâu dài đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc và an ninh ở Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương. Đối với Trump, tất cả chỉ là đ̣n bẩy, và để đạt được thỏa thuận mong muốn, ông sẽ đưa ra những nhượng bộ lớn và không theo quy luật nào. Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên, Venezuela: Chính sách của ông Trump có thể là t́m kiếm các thỏa thuận kịch tính nhưng không phải lúc nào cũng thực chất hoặc bền vững.

Điều này gây ra một số hậu quả. Nó củng cố sự thờ ơ tương đối của Trump đối với chính sách ngoại giao dựa trên nhân quyền. Nó củng cố sở thích của ông đối với ngoại giao giữa các quốc gia có chủ quyền thay v́ dựa trên các quy tắc đa phương, đồng thời càng khiến ông thiếu kiên nhẫn đối với các thể chế quốc tế. Nó sẽ khiến Trump tiếp tục t́m kiếm các mối quan hệ cá nhân tốt với ngay cả những nhân vật gây tranh căi và đối nghịch nhất trên đấu trường thế giới.

Nhiệm kỳ thứ hai ít nhất sẽ hỗn loạn như nhiệm kỳ đầu tiên. Điều này không chỉ đơn giản là v́ tổng thống sẽ vô kỷ luật và thờ ơ đối với các tiến tŕnh và đưa ra các quyết định dựa trên trực giác nhiều hơn là phân tích.

Đối với Trump, sự hỗn loạn không chỉ là một sự lựa chọn hay thậm chí là một thói quen. Nó c̣n là một công cụ để giữ quyền kiểm soát tối cao trong tay ḿnh. Việc một ḍng tweet của tổng thống vào bất cứ lúc nào cũng có thể đảo ngược một chính sách mà các trợ lư đă nỗ lực trong nhiều tháng để đạt được sẽ khiến cấp dưới bẽ mặt, phẫn nộ, và xa lánh, nhưng Trump vẫn nắm quyền kiểm soát. Trong cẩm nang của Trump, khiến cho các cộng sự và đối thủ của bạn phải luôn suy đoán, mất phương hướng, chính là một chiến thuật để thành công. Các quan chức luôn có thể bị thay thế; quyền lực cần được bảo tồn.

Với việc hầu hết những người theo chủ nghĩa tân bảo thủ và những người theo chủ nghĩa quốc tế Cộng ḥa truyền thống đă rời đi, thế giới chính sách đối ngoại của Đảng Cộng ḥa sẽ chỉ c̣n bao gồm phần lớn những người kiềm chế ôn ḥa kiểu Rand Paul và những người theo chủ nghĩa đơn phương diều hâu như Tom Cotton.

Các phe nhóm này bất đồng về việc chính sách đối ngoại “Nước Mỹ trên hết” nên như thế nào. Đối với một số người như Paul, ngay cả thách thức đến từ Trung Quốc cũng không đủ để biện minh cho một thế hệ mới các chính sách liên minh và quốc pḥng toàn cầu. Nhật Bản có đủ plutonium để chế tạo hàng ngh́n vũ khí hạt nhân. Tại sao Mỹ phải trả các hóa đơn cho quốc pḥng cho châu Á khi Tokyo, Seoul và những nước khác có những ǵ họ cần để tự kiềm chế Bắc Kinh?

C̣n những người như Cotton tin rằng thách thức đến từ Trung Quốc và mối đe dọa tiếp diễn của chủ nghĩa khủng bố, cùng với những mối lo ngại khác, đ̣i hỏi Mỹ phải giữ vị trí tối cao về công nghệ và quốc pḥng. Họ cho rằng pḥng thủ sớm là thông minh hơn so với chờ kẻ thù tấn công Hoa Kỳ trước.

Dù bản năng sâu xa nhất của ông ta là ǵ – có lẽ theo hướng của Paul hơn so với Cotton- Trump có thể coi việc giữ cân bằng giữa hai phe là một phần trong chiến lược kiểm soát môi trường chính trị Đảng Cộng ḥa. Trump sẽ đôi khi nghiêng theo hướng này và đôi khi theo hướng khác, có lẽ với mục đích là khiến cho cả hai bên phải cạnh tranh để giành được sự ủng hộ của ông. Biện pháp này cho đến này đă mang lại hiệu quả cho Trump.

Walter Russell Mead là Giáo sư về Ngoại giao và Nhân văn tại Đại học Bard, và Nghiên cứu viên Xuất sắc về Chiến lược và Kỹ năng lănh đạo tại Viện Hudson.

Links:
https://www.wsj.com/articles/what-in-the-world-if-trump-wins-11603749240

wonderful 10-28-2020 17:29

"Chính sách đối ngoại Mỹ sẽ thế nào nếu Trump tái đắc cử?"

Nếu trump tái đắc cử hả ??? Th́ mọi sự vẫn y như củ..chả có ǵ hay ho !!!

cha12 ba 10-28-2020 17:31

Quote:

Originally Posted by wonderful (Post 4076568)
"Chính sách đối ngoại Mỹ sẽ thế nào nếu Trump tái đắc cử?"

Nếu trump tái đắc cử hả ??? Th́ mọi sự vẫn y như củ..chả có ǵ hay ho !!!

bàn vẩn bàn việc của các chuyên gia...c̣n làm hay không là việc của bác châm nếu...y trong kinh!:thankyou::handshake:

Ho Chu Tiem 10-28-2020 17:42

đánh Tàu lấy HS, TS cho VN

ông anh họ tui nói vậy, tui hỏi ai nói , ổng nói mấy đài VN bên Cali nói

cha12 ba 10-28-2020 17:49

Quote:

Originally Posted by Ho Chu Tiem (Post 4076575)
đánh Tàu lấy HS, TS cho VN

ông anh họ tui nói vậy, tui hỏi ai nói , ổng nói mấy đài VN bên Cali nói

:thankyou::handshake:
Ngược lại bác Châm nói Trung cộng, Nga, Bắc Hàn muốn bác thắng cử để quưnh "Cộng sản" tiếp...:):):)

laingo10 10-28-2020 18:00

Quote:

Originally Posted by Ho Chu Tiem (Post 4076575)
đánh Tàu lấy HS, TS cho VN

ông anh họ tui nói vậy, tui hỏi ai nói , ổng nói mấy đài VN bên Cali nói

Quote:

Originally Posted by cha12 ba (Post 4076579)
:thankyou::handshake:
Ngược lại bác Châm nói Trung cộng, Nga, Bắc Hàn muốn bác thắng cử để quưnh "Cộng sản" tiếp...:):):)



LOL!!! :hafppy::hafppy::hafppy::handshake:

laingo10 10-28-2020 18:47

Như vậy là những người không thích Trâm hay chống Trâm là một thế hệ ăn rồi ngủ chờ sung rụng hả ???

cha12 ba 10-28-2020 18:50

Quote:

Originally Posted by laingo10 (Post 4076621)
Như vậy là những người không thích Trâm hay chống Trâm là một thế hệ ăn rồi ngủ chờ sung rụng hả ???

:thankyou::handshake:
Tôi delete rồi bác...:thankyou::handshake:

laingo10 10-28-2020 18:56

Quote:

Originally Posted by cha12 ba (Post 4076623)
:thankyou::handshake:
Tôi delete rồi bác...:thankyou::handshake:


:hafppy::hafppy::hafppy::thankyou::handshake:


All times are GMT. The time now is 08:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04629 seconds with 8 queries