VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 2 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=187)
-   -   Hoa Kỳ truy tố 8 người bị cáo buộc bắt ép công dân Trung Quốc về nước (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1400238)

trungthuc 10-28-2020 23:31

Hoa Kỳ truy tố 8 người bị cáo buộc bắt ép công dân Trung Quốc về nước
 
1 Attachment(s)
WASHINGTON, DC – Giới hữu trách liên bang Mỹ hôm thứ Tư, 28 tháng Mười, loan báo việc truy tố tám người ở trong một tổ gồm đa số là các nhân viên an ninh TQ, có nhiệm vụ gây áp lực buộc những người bị chính quyền Bắc Kinh truy lùng phải trở về nước.

Bản tin của tờ báo USA Today nói rằng, các nghi can này bị cáo buộc là hoạt động theo lệnh của chính quyền Bắc Kinh, từ hơn ba năm nay đă có hành động đe dọa để buộc các công dân TQ sống ở Mỹ phải trở về nước để bị nhà nước xét xử về một số tội danh, theo lời ông John Demers, người đặc trách an ninh quốc gia tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.

https://www.nguoi-viet.com/wp-conten...ina-102820.jpg
Ông John C. Demers, phụ tá Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, phát biểu trong cuộc họp báo. Phía sau là ông Christopher Wray, giám đốc FBI. (H́nh: Sarah Silbiger/POOL/AFP via Getty Images)

Chính quyền Bắc Kinh từ mấy năm qua đă bị các chính phủ ở nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ và Âu Châu, cáo buộc là tiến hành "Chiến Dịch Săn Chồn" (Operation Fox Hunt)"Chiến Dịch Lưới Trời" (Operation Skynet), khi gửi các nhân viên an ninh ra ngoại quốc để theo dơi và sau đó tiếp xúc đe dọa, gây áp lực những người bị nhà nước TQ truy nă.

Theo tin của hăng thông tấn Reuters, tám người này bị truy tố đă gửi thư đe dọa và dùng cả kính nh́n ban đêm (night-vision goggles) để theo dơi một gia đ́nh công dân TQ, gây áp lực để họ bằng ḷng trở về nước.

Năm trong số những người này, gồm cả một thám tử tư là công dân Mỹ được thuê để làm nhiệm vụ theo dơi, bị bắt hôm thứ Tư ở New Jersey, New York và California, trong khi những người c̣n lại được biết là đang ở TQ.

Demers nói: "Chiến dịch Fox Hunt chỉ là một trong nhiều cách mà TQ coi thường vấn đề pháp quyền. Chúng tôi đă biến 'Chiến dịch săn cáo' của PRC thành công. Những kẻ săn lùng trở thành kẻ bị săn đuổi, những kẻ theo đuổi bị truy đuổi", Demers nói và nói thêm rằng, "Phản ứng của Hoa Kỳ là rơ ràng".

"Đối với những người bị buộc tội ở TQ và những người khác có hành vi này, thông điệp của chúng tôi rất rơ ràng: Hăy tránh xa. Hành vi của bạn không được hoan nghênh ở đây"
, viên phụ tá Bộ trưởng Tư Pháp Demers nói.

Ông Christopher Wray, giám đốc Sở Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI), nói: "Các hành động trắng trợn của chính quyền TQ, khi t́m cách theo dơi, đe dọa và truy bức công dân chúng ta, cũng như các thường trú nhân sinh sống hợp pháp trên lănh thổ Hoa Kỳ, là một phần của chiến dịch rộng lớn nhằm đánh cắp tin tức và tạo ảnh hưởng nguy hại trong đất nước chúng ta cũng như trên khắp thế giới".

Hồ sơ nộp tại ṭa nói rằng mục tiêu nhóm này nhắm vào là một cựu giới chức ở chính quyền Bắc Kinh và vợ cùng con gái, vốn đă sống ở New Jersey từ năm 2010.

Trong các hành vi đe dọa của nhóm này có cả việc gửi một thư nói rằng: "Nếu ông bằng ḷng quay về lục địa và chịu bản án 10 năm tù, vợ và con ông sẽ được an toàn".

Theo Reuters, ba bị cáo là Zhu Yong, Hongru Jin, và Michael McMahon bị bắt ở New York và New Jersey hôm thứ Tư. Hai người khác là Rong Jing và Zheng Congying bị bắt ở California. Ba người c̣n lại là Zhu Feng, Hu Ji, và Li Minjun hiện c̣n tại đào.

*** Tham khảo tin gốc ở đây:
https://www.cnbc.com/2020/10/28/fbi-...-to-china.html

phokhuya 10-28-2020 23:33

Chưa cho đi biệt xứ là may lắm rồi. :eek::eek:

trungthuc 10-28-2020 23:46

Nói chung, cần phân biệt 2 thành phần: những người bất đồng chính kiến với nhà nước CS Tàu với những tên lợi dụng chức quyền tham ô, vơ vét của công, sách nhiểu làm tiền người dân để trở nên giàu kếch sù. Những kẻ tham ô bẩn thỉu này cần phải trục xuất ngay về đại lục nếu đủ chứng cớ tham nhủng, mặc cho bọn chóp bu Bắc Kinh muốn xử sự ra sao cũng chẳng đáng quan tâm. Riêng những người chống đối chế độ hà khắc CS Tàu th́ nên có biện pháp bảo vệ cho họ tránh những thiệt tḥi đáng tiếc v́ họ đă gánh chịu quá nhiều sự chà đạp nhân phẩm, nhân quyền tối thiểu của con người. Dĩ nhiên những tên tham ô khốn nạn th́ nhiều chớ những kẻ chống đối chế độ CS cũng không đáng kể cho lắm!!!


All times are GMT. The time now is 16:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03254 seconds with 8 queries