VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Obama 'xung trận' đầy ngoạn mục (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1400300)

PinaColada 10-29-2020 04:12

Obama 'xung trận' đầy ngoạn mục
 
3 Attachment(s)
Cự Tổng thống Mỹ Obama 'xung trận' ngoạn mục. Theo New York Times, sau màn “xuất trận” ở Philadelphia hôm 22/10, ông Obama thể hiện sự phấn khích v́ có cơ hội bày tỏ thẳng thắn về người kế nhiệm.

“Ôi, cảm giác đó thật tuyệt”, ông Obama cảm thán về buổi vận động tranh cử khi tṛ chuyện qua điện thoại với một người bạn.

Theo những người thân cận với ông Biden, cựu Tổng thống Obama cho biết h́nh thức “dự khán trong xe” đă giúp buổi tiếp xúc cử tri diễn ra thành công tốt đẹp.

Hoán đổi vai tṛ
Vào năm 2016, cựu Tổng thống Obama công kích ông Trump nhằm hỗ trợ bà Clinton nâng cao vị thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018, tần suất và mức độ chỉ trích của ông Obama nhắm vào người kế nhiệm đă tăng lên đáng kể.

Trong khuôn khổ cuộc bầu cử năm nay, ông Obama trở lại ngoạn mục với màn diễn thuyết gây tiếng vang lớn tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ hôm 19/8, cảnh báo việc ông Trump tái đắc cử sẽ tác động tiêu cực với nền dân chủ Mỹ.

Nhưng không phát biểu hay tuyên bố nào kể trên làm ông Obama cảm thấy phấn khích bằng màn châm biếm đối với Tổng thống Trump trong loạt sự kiện diễn ra vào những ngày cuối chặng đua vào Nhà Trắng năm nay, tờ New York Times nhận định.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603944578

Cựu Tổng thống Obama phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở Pennsylvania hôm 22/10. Ảnh: Reuters.
“Ông ấy cho rằng mọi người quá tập trung vào Covid?”, cựu tổng thống nói với những người ủng hộ ngồi trong xe ở bang chiến trường Florida hôm 27/10. “Ông ấy chỉ đang ghen tị v́ bị Covid ‘chiếm sóng’ trên truyền thông”.

Theo nguồn tin nội bộ từ đảng Dân chủ, ông Obama quyết định “tái xuất” để hỗ trợ ông Biden bằng mọi cách có thể. Trước đó, cựu tổng thống đă giúp ứng viên đảng Dân chủ vận động hàng triệu USD qua mạng bằng cách kư vào hơn 50 email gây quỹ.

Cũng theo những đồng minh thân cận với ông Biden, việc tổng thống Mỹ thứ 44 thẳng thắn chỉ trích người kế nhiệm giúp ông Obama trấn an những người ủng hộ đảng Dân chủ trong bối cảnh nhiều cử tri lo lắng về viễn cảnh ông Trump tái đắc cử.

Ông Obama đang tận dụng cơ hội đáp trả tổng thống Mỹ đương nhiệm, người không chỉ đưa ra vô số cáo buộc không căn cứ nhắm vào người tiền nhiệm trong 4 năm tại chức mà c̣n cố gắng xóa bỏ những di sản của ông Obama, tờ New York Times nhận định.

“Rơ ràng là ông ấy (Obama) đang có khoảng thời gian tích cực khi đi vận động cử tri, như một bậc thầy nắm trong tay nhiều kỹ năng và đă đợi rất lâu để có cơ hội chia sẻ”, David Axelrod, cựu Cố vấn Nhà Trắng thời Obama, nhận xét.

Công kích trực diện
Ông Obama mở màn buổi họp mặt người ủng hộ ở Philadelphia bằng cách vui vẻ đề cập đến một báo cáo gần đây đăng tải trên tờ New York Times về lượng tài sản bí mật của Tổng thống Trump ở Trung Quốc và một số nước khác.

“Hăy tưởng tượng xem, sẽ ra sao nếu tôi tái tranh cử và mọi người bất ngờ phát hiện tôi có tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc? Họ sẽ gọi tôi là Barry Bắc Kinh mất”, cựu tổng thống nói bằng giọng chế giễu.

Ở buổi tiếp xúc cử tri thứ hai tại một băi đậu xe ở Miami hôm 26/10, màn độc tấu của ông Obama nhắm vào người kế nhiệm được xen lẫn giữa lối công kích trực diện và những nụ cười nhẹ nhàng nhưng đầy ẩn ư.

Có mặt ở Florida hôm 27/10 ngay sau khi ông Trump đến băi biển West Palm để bỏ phiếu sớm, cựu Tổng thống Obama không ngần ngại chỉ trích cách xử lư đại dịch Covid-19 của người kế nhiệm.

Bài phát biểu của ông Obama được “chốt hạ” bằng phép so sánh giữa Tổng thống Trump và “người đàn ông Florida” - h́nh tượng được truyền bá rộng răi trên Internet về kiểu người hành động tùy tiện và coi nhẹ pháp luật.

“Bạn sẽ không thể chịu nổi nếu đồng nghiệp hay người nhà của bạn hành xử như ông Trump. Thậm chí ‘người đàn ông Florida’ cũng không làm những điều điên rồ ấy, tại sao chúng ta lại dung thứ khi một tổng thống Mỹ có lối cư xử không phù hợp như vậy?”, ông Obama nói.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603944578

Cử tri đến dự sự kiện vận động tranh cử của ông Obama. Ảnh: Reuters.
Ngay sau khi sự kiện tại Florida tổ chức bởi đảng Dân chủ kết thúc, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Không ai đến nghe bài diễn thuyết đầy cay độc và thù hận của Obama. 47 người! Bầu không khí không có chút nhiệt huyết nào, nhưng vẫn tốt hơn Joe!”.

Trên thực tế, hàng chục xe ôtô đă có mặt tại sự kiện nói trên. Cử tri ngồi trong xe nghe cựu Tổng thống Obama phát biểu để đảm bảo quy tắc an toàn mùa dịch Covid-19.

Kế hoạch chu toàn
Giới quan sát nhận định rằng giọng điệu và phong thái công kích của ông Obama đối với Tổng thống Trump thể hiện sự tương phản đối với chủ trương của bà Michelle Obama vào năm 2016: “Khi họ xuống thấp th́ chúng ta lên cao”.

Trong những buổi thảo luận với nhóm trợ lư của ông Biden, cựu Tổng thống Obama và các phụ tá đă vạch ra một đối sách “tổng tấn công” vào giai đoạn cuối của cuộc bầu cử.

Kế hoạch trên dự kiến bao gồm những buổi gặp mặt trực tiếp và trực tuyến với cử tri tại các bang chiến trường quan trọng, nhắm cụ thể vào hai nhóm đối tượng là người trẻ và cử tri da đen.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1603944578

Người da màu là nhóm cử tri mục tiêu của phe Dân chủ. Ảnh: Getty.
Lịch tŕnh của các sự kiện được sắp xếp linh hoạt, thay đổi theo mức độ ảnh hưởng của đại dịch và nhu cầu từ phía đảng Dân chủ.

Kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng, dù là những chi tiết nhỏ nhất, bao gồm lối diễn thuyết và phong thái mà ông Obama thể hiện khi công kích Tổng thống Trump.

Việc lồng ghép những lời nói đùa hay cười một cách mỉa mai chưa từng được ông Obama sử dụng trong quá khứ khi đề cập đến người kế nhiệm.

Một vài h́nh ảnh châm biếm là tự phát, được ông Obama nhất thời nghĩ ra. Phần c̣n lại đều được lên kịch bản sẵn, kể cả từ “Barry Bắc Kinh”.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 23:11.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04190 seconds with 8 queries