VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   Trump toan tính điều ǵ khi liên tiếp giáng đ̣n "chọc tức" TQ vào cuối nhiệm kỳ? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1409329)

PinaColada 11-24-2020 00:06

Trump toan tính điều ǵ khi liên tiếp giáng đ̣n "chọc tức" TQ vào cuối nhiệm kỳ?
 
2 Attachment(s)
Liên tiếp giáng đ̣n "chọc tức" Trung Quốc vào những ngày cuối nhiệm kỳ, ông Trump toan tính điều ǵ? The Guardian nhận xét rằng trong khi cử một quan chức quân đội cấp cao đến Đài Loan, ông Trump tiếp tục chuẩn bị cấm các nhà đầu tư Mỹ rót tiền cho 89 công ty Trung Quốc. Đúng như tính toán của ông, những đ̣n giáng liên tiếp của Tổng thống Trump chắc chắn sẽ chọc tức Bắc Kinh.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1606176233

Ông Trump sẽ tiếp tục giáng đ̣n Trung Quốc khi sắp phải rời Nhà Trắng, theo chuyên gia (ảnh: Guardian)

Trước đó, nhiều chuyên gia và các hăng truyền thông đă dự đoán ông Trump sẽ dành những ngày tháng cuối nhiệm kỳ để áp thêm một loạt các đ̣n trừng phạt nhắm vào Trung Quốc – quốc gia bị ông xem là đối thủ chính của Mỹ.

Hồi giữa tháng 11, ông Trump đă kư sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 doanh nghiệp Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan đến quân đội.

Theo The Guardian, lệnh cấm đầu tư tiếp theo đối với 89 doanh nghiệp Trung Quốc sẽ được công bố trong vài ngày tới. Sự xuất hiện bất ngờ của một quan chức quân đội Mỹ ở Đài Loan cũng được cho là do ông Trump phái đến.

Ông Trump có vẻ đang muốn tranh thủ thời gian ít ỏi c̣n tại vị ở Nhà Trắng để giáng đ̣n Trung Quốc nhiều chừng nào tốt chừng ấy.

Giới chuyên gia cho rằng, Tổng thống Trump đang muốn củng cố di sản ngoại giao của ḿnh với Trung Quốc. Kiềm chế và đối phó Trung Quốc là “thành tựu” mà ông Trump luôn tự hào.

Tháng trước, chính quyền ông Trump cho biết, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ sẽ triển khai các tàu phản ứng nhanh ở Ấn Độ Dương và Thái B́nh Dương. Mỹ tuyên bố sẽ ngăn chặn ngành đánh bắt cá “bất hợp pháp” trị giá 23 tỷ USD của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh các đ̣n trừng phạt, việc xây dựng mối quan hệ ngày càng khăng khít với Đài Loan là yếu tố chính khiến quan hệ Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng và không thể đảo ngược, dù ông Biden có lên nắm quyền. Đây là điều ông Trump mong muốn, tờ báo Anh nhận xét.

David Dollar – chuyên gia cao cấp tại Viện Brookings (Mỹ) – cho rằng, ông Trump có thể thực hiện thêm các hành động “rủi ro cao” hơn nữa nhằm vào Trung Quốc mà ngay cả các chuyên gia cũng không thể ngờ tới.

“Ông Trump thậm chí có thể loại các ngân hàng lớn của Trung Quốc khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD”, ông David nói.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1606176233

Ông Trump không muốn ông Biden đảo ngược di sản ngoại giao đối với Trung Quốc của ḿnh (ảnh: Guardian)

“Di sản của ông Trump là sự thay đổi mạnh mẽ chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc. Ông ấy gây dựng được điều này chỉ trong thời gian ngắn. Ông Trump không muốn hay nói đúng hơn là không cho phép chính quyền mới của ông Biden đảo ngược điều đó. Đây là những quả ḿn ngoại giao dành cho ông Biden”, Natasha Kassam – chuyên gia phân tích tại Viện Lowy (Úc) – nhận xét.

“Sẽ là tự sát về chính trị nếu tổng thống tương lai nào muốn đảo ngược chính sách của ông Trump về Trung Quốc, trừ khi Bắc Kinh thay đổi và trở thành quốc gia có trách nhiệm hơn”, John Ullyot, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói với truyền thông.

“Ông Biden là người có nhiều kinh nghiệm về ngoại giao. Ông ấy ủng hộ các giải pháp đa phương, liên kết đồng minh toàn cầu để giải quyết vấn đề Trung Quốc. Ông Biden sẽ cứng rắn với Bắc Kinh. Tuy nhiên, xét về các biện pháp đối phó Trung Quốc, ông Biden dễ đoán hơn so với Tổng thống Trump”, Joseph Nye – chuyên gia chính trị tại Đại học Harvard – nói.

VietBF@ sưu tầm.

Diệt Chó Điên 11-24-2020 00:12

Gài ḿn.


All times are GMT. The time now is 10:23.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03819 seconds with 8 queries