VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Phát hiện tổ tiên mới của loài người gây choáng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1410465)

PinaColada 11-27-2020 01:40

Phát hiện tổ tiên mới của loài người gây choáng
 
3 Attachment(s)
Kinh ngạc khi phát hiện tổ tiên mới của loài người. phát hiện mới về người Homo naledi, các nhà khoa học cho biết có khả năng thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về quá tŕnh tiến hoá của loài người.

Đại học Witwatersrand Nam Phi cùng tạp chí National Geographic mới đây đă công bố việc phát hiện ra tổ tiên mới của loài người ở Nam Phi có tên là Homo naledi. Những mảnh hoá thạch của người Homo naledi được t́m thấy không chỉ dẫn đường cho chúng ta t́m ra nguồn gốc và sự đa dạng của con người, mà c̣n đặt ra câu hỏi về một hành vi từ lâu được coi là chỉ có ở con người, thậm chí nó c̣n được coi là đặc điểm xác định của loài người nay cũng xuất hiện ở hóa thạch Homo naledi: chôn xác chết ở một nơi riêng biệt. Phát hiện này đă được đăng tải trên tạp chí khoa học Elife.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1606441044

Hoạ sỹ John Gurche đă dành hơn 700 giờ để vẽ h́nh tái tạo phần đầu của người Homo naledi.Nguồn: Đại học Witwatersrand, National Geographic Society và Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Nam Phi

Hoá thạch Homo naledi được t́m thấy 2 năm về trước bởi một nhà thám hiểm hang động nghiệp dư trong một chuyến thăm ḍ hệ thống hang động Rising Star, nằm trong khu di sản nhân loại Cradle of Humankind ở Nam Phi. Ngay sau đó, cuộc thám hiểm mang tên “Rising Star” được bắt đầu vào tháng 11 năm 2013 với hoạt độngthăm ḍ kéo dài 21 ngày bởi một nhóm bao gồm 60 nhà khoa học và t́nh nguyện viên.

Cácnhà nghiên cứuchỉ hy vọng t́m được một bộ hài cốt nhưng thật không ngờ, trong ṿng ba ngày họ đă t́m được đến 1.500 mảnh hoá thạch của 15 bộhài cốt trong một căn pḥng rấttối, cách cửa hang khoảng 90 mét. Nhóm nghiên cứu tin rằng có hàng ngàn bộ hài cốt vẫn c̣n nguyên vẹn trong căn pḥng này v́ mặt đất được phủ kín xương của người Homo naledi.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1606441044

Bộ xương người Homo naledi. Nguồn: John Hawks, Đại học Wits

Trên thực tế, có nhiều mẫu hoá thạch có thểphục dựnghoàn toàn,đến mức các nhà khoa học có thể phân chia chúng thành từng nhóm tuổi riêng biệt, từ trẻ sơ sinh đến thiếu niên, từ thanh niên đến người già. Homo naledi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa người nguyên thuỷ và người hiện đại với chiều cao 1,5 mét khi đứng thẳng bằng hai chân. Có thể thấy Homo naledi cao hơn hẳn so với phần lớn chủng người nguyên thuỷ với đặc trưng là cơ thể dẻo dai và khớp xương khoẻ. Cơ thể mảnh mai và đôi chân dài chứng tỏ Homo naledi có trọng lượng cơ thể khá nhỏ, chỉ khoảng 45 ki-lô-gam.

Mặc dù có chiều cao vượt trội nhưng người Homo naledi lại có phần đầu nhỏ một cách đángngạc nhiên, khiến cho năo của họ cũng nhỏ theo. Các nhà khoa học cho rằng, năo của người Homo naledi chỉ bằng năo của loài vượn cổ Australopith nhỏ nhất và lớn hơn năo tinh tinh một chút (khoảng 450 – 500 cm3). Kích thước năo và các bộ phận trên cơ thể người Homo naledi cũng có khác biệt giữa nam và nữ nhưng hầu như không đáng kể.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1606441044

Hộp sọ được tái tạo một phần và chân của người Homo naledi được chụp tại Đại học Witwatersrand. Nguồn: Justine Alford

Theo giáo sư Berger, khi nghiên cứu các bộ hài cốt, các nhà khoa học nhận thấy chúng tương đối giống nhau như thể đó là một cặp song sinh vậy. Do đó, người ta cho rằng chúng có thể có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, như là các thành viên trong một gia đ́nh nhiều thế hệ.

Điều đáng chú ư ở đây là dường như các bộ phận trên cơ thể người Homo naledi cũng đang tự chuyển đổi chức năng từ nguyên thuỷ sang hiện đại. Khi xem xét cấu tạo chi, các nhà khoa học nhận thấy phần xương chậu và vai của người Homo naledi vẫn c̣n giống như người nguyên thuỷ với cấu tạo h́nh nón, nhưng sự tiến hoá của họ đă đạt tới đỉnh điểm với tay chân giống con người một cách kinh ngạc. Cấu tạo tay của họ gần như hoàn toàn giống con người, ngoại trừ việc các ngón tay của người Homo nadeli cong hơn giúp họ dễ dàng cầm nắm đồ vật. Phần vai của họ linh hoạt và dễ dàng xoay trở hơn vai người hiện đại, chứng tỏ họ vẫn c̣n giữ thói quen leo trèo.

VietBF@ sưu tầm.


All times are GMT. The time now is 15:59.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03661 seconds with 8 queries