VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Cô gái Mỹ ung thư mắc Covid-19 bị tái nhiễm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1410539)

troopy 11-27-2020 05:49

Cô gái Mỹ ung thư mắc Covid-19 bị tái nhiễm
 
1 Attachment(s)
Risha Malhotra, 21 tuổi bị ung thư tuyến giáp, nhưng lại liên tiếp nhiễm nCoV vào tháng 3 và tái nhiễm vào tháng 11.

Malhotra, sinh viên năm cuối Đại học Wisconsin, Madison, không rơ chính xác nguồn lây nhiễm lần đầu. Khi đó, cô đang du học ở London, trở về Mỹ trước khi lệnh cấm bay được áp dụng. Ngày 13/3, khi hạ cánh ở Long Island, New York, cô đau ngực và cơn đau trở nên nặng nề suốt đêm đó.

Cô kiểm tra tại Bệnh viện Syosset, kết quả chụp CT phổi cho thấy t́nh trạng nhiễm trùng giống với bệnh Covid-19. Malhotra được lấy mẫu xét nghiệm nCoV. Sau đó, cô nghe thấy tiếng th́ thầm từ các nhân viên y tế bởi họ lo lắng cô là trường hợp mắc nCoV đầu tiên ở bệnh viện.

13 ngày tiếp theo, cô nhận được kết quả dương tính với nCoV. Đây không phải lần đầu Malhotra trải qua cuộc chiến với bệnh tật. Hồi tháng 7/2019, cô được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, phẫu thuật cắt bỏ u tuyến giáp ngay khi phát hiện.

Sau xạ trị, cô đến London với suy nghĩ cuối cùng cũng có chút tự do và vui vẻ sau một năm khó khăn. Không ngờ, điều đầu tiên khi trở về Mỹ là phải nhập bệnh viện. Cô bất an khi biết ḿnh mắc Covid-19.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1606456046
Bức ảnh chụp Risha Malhotra lúc ở Anh, trước khi phát hiện mắc Covid-19. Ảnh: People.

Vào thời điểm nhận kết quả xét nghiệm, cô đă mắc Covid-19 gần hai tuần nhưng không hề có triệu chứng, cho đến khi có cơn đau ngực. Ngày 16/3, phát hiện các hạch sưng lên gấp đôi b́nh thường, bác sĩ cho cô thuốc kháng sinh Z-Pak. Ba hôm sau, sức khỏe Malhotra tốt hơn và không c̣n triệu chứng.

Tuy nhiên, cô gặp khó khăn mỗi khi chạy bộ. Malhotra kể:"Qua thiết bị đồng hồ, tôi bất ngờ khi thấy có thời điểm nhịp tim tăng vọt lên 200 nhịp một phút".

Tháng 5, cô đến bác sĩ tim mạch khám, phát hiện tổn thương phổi bởi Covid-19 vẫn c̣n từ tháng 3, dù cô đă âm tính với virus.

Ngày 12/8, cô cảm thấy sức khỏe tốt hơn, xét nghiệm kháng thể chuẩn bị cho kỳ học ở Madison vào cuối tháng. "Nhân viên tại pḥng xét nghiệm nói rằng nếu kết quả từ 1,5 trở lên cho thấy sự xuất hiện của kháng thể. Kết quả của tôi lên đến 2,5 nên tôi an tâm quay lại trường học", Malhotra kể.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ, kháng thể là các protein giúp chống lại lây nhiễm, nhưng hiện vẫn chưa rơ khả năng bảo vệ và thời gian tồn tại đối với bệnh Covid-19. Florian Krammer, nhà miễn dịch học tại Trường Y Icahn tại Mount Sinai cho biết: "Có một số người không có đáp ứng miễn dịch tốt với một số mầm bệnh, chúng tôi chưa rơ nguyên nhân".

Vào tháng 9, Covid-19 tấn công Madison, Malhotra và bạn bè phải ở nhà. Hai tháng liên tiếp, cô cẩn thận xét nghiệm nCoV đến 4 lần, kết quả đều âm tính.

Tháng 11, xung quanh trường liên tiếp ghi nhận ca nhiễm. Ngày 8/11, một người bạn đến pḥng của Malhotra ăn tối. Ngày hôm sau, bạn cùng pḥng cô dương tính nCoV. Hai ngày sau đó, Malhotra xuất hiện triệu chứng cảm lạnh nặng. Ban đầu cô nghĩ ḿnh bị viêm xoang, nhưng xét nghiệm ngày 13/11 cho thấy cô mắc Covid-19 lần hai.

"Tôi chạy vào pḥng, khóa cửa và gọi cho mẹ. Bác sĩ cũng ngạc nhiên khi biết tin tôi dương tính lần hai và gọi điện hỏi thăm", Malhotra kể.

Đợt nhiễm trùng này, Malhotra đau ngực nhẹ, mệt mỏi và đau đầu dữ dội hơn, mất khứu giác và vị giác. "Tôi cảm thấy c̣n nhiều điều về loại virus này mà con người chưa biết hết. Tôi đă nhiễm hai lần và các triệu chứng thật đáng sợ. Liệu có bộ phận cơ thể nào của tôi bị ảnh hưởng lâu dài hay không?", Malhotra nói.

Cô nhận thấy ḿnh cần cách ly và hạn chế ra ngoài, cho đến khi có vaccine và có cách điều trị chính thức. Malhotra cảnh báo mọi người nên bảo vệ bản thân và cho người khác trước những điều bí ẩn về nCoV chưa được khoa học giải đáp.

Đến nay, chỉ vài chục người trên toàn thế giới được xác nhận tái nhiễm hai lần nCoV. Một người đàn ông ở Hong Kong không biết ḿnh đă bị nhiễm virus lần thứ hai cho đến khi được kiểm tra định kỳ khi trở về nhà sau một chuyến đi đến Italy. Một người đàn ông khác, 25 tuổi, ở Nevada, Mỹ, lần thứ hai ốm nặng hơn.

Trong cả hai trường hợp, phân tích di truyền đă chứng minh rằng họ bị nhiễm hai lần, với các chủng nCoV khác nhau. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đă nhận được báo cáo về các ca tái nhiễm, nhưng chúng tương đối hiếm cho đến nay.

VietBF sưu tầm


All times are GMT. The time now is 09:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04501 seconds with 8 queries