VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Nhớ tiếng chuông thanh thoát hương lành (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1411861)

florida80 11-30-2020 20:10

Nhớ tiếng chuông thanh thoát hương lành
 
1 Attachment(s)
Mỗi tiếng chuông là một đóa sen nở trong ḷng người, là lời thệ nguyện suốt đời hành thiện theo hạnh từ bi...


Tiếng chuông từ bờ bắc sông Hương vọng sang bờ nam, chậm răi băng qua mặt nước êm đềm của ḍng Hương, băng qua những ngọn lúa xanh ŕ đồng Bàu Vá... /// Ảnh: Bùi Ngọc Long

Huế của những thập niên 1980, giấc đêm thường yên tĩnh trầm mặc, không tiếng động cơ xe máy ầm ào, chỉ có tiếng x́nh xịch của nhà máy đèn ở cầu Kho Rèn (nay là Sở Điện lực Thừa Thiên - Huế) và những hồi chuông công phu được đánh vào lúc 19 giờ 30 và 3 giờ 30 rạng sáng mỗi ngày.
Như một thói quen, mạ ḷ ḍ rời khỏi giường, nhen bếp lửa bắc nồi cơm cho bữa sáng, chị em tôi ôm nhau rúc trong chăn nằm nướng, đếm từng hồi chuông chùa Thiên Mụ vọng ngân. Tiếng chuông từ bờ bắc sông Hương vọng sang bờ nam, chậm răi băng qua mặt nước êm đềm của ḍng Hương, băng qua những ngọn lúa xanh ŕ đồng Bàu Vá. Tiếng chuông là một chiếc đồng hồ báo thức gọi bác nông dân dậy sớm theo thói quen bên ấm nước chè chuẩn bị ra đồng, người quảy gánh su su, cà rốt kịp buổi đường xa chợ sớm, những cô cậu học tṛ chăm chỉ siêng năng ôn bài lần nữa trước khi đến trường.
Cách nhà tôi một hàng tre là ngôi chùa Thiên Ḥa, những hồi chuông bát nhă khi trầm khi bổng, khi dồn dập khi khoan thai mỗi ngày rằm, mồng một hoặc vào những ngày cúng giỗ, rằm tháng Tư, rằm Vu Lan... đă in đậm vào những ḍng kư ức của lũ trẻ xóm Chùa chúng tôi. Dường như tiếng chuông ở đâu cũng vậy, từ những ngôi cổ tự như Thiên Mụ, Thiên Ḥa, Tường Vân... đến những ngôi chùa mới lập, tiếng chuông đều chung một đặc điểm là ngân vọng, vang xa và thẩm thấu ḷng người. Tiếng chuông bàng bạc, như làn khói mỏng manh giăng mờ trên mặt nước, rồi chợt loang dần, loang dần, lay động đến tận cùng những ǵ c̣n sâu kín dưới đáy sông.
Tiếng chuông mang theo hương thơm của những nhành thạch xương bồ, băng qua những thành quách cổ kính trầm mặc ngàn năm. Tiếng chuông kể chuyện ḍng sông, những trang lịch sử vương triều bi ai và hùng tráng. Tiếng chuông nhẹ thoát sớm mai cho cây lúa trổ bông, cho hoa bưởi thêm ngạt ngào hương sắc, giọt sương đêm long lanh ướt đọng trên ngọn cỏ, ông mặt trời cũng vừa mỉm cười trên cao. Tiếng chuông vỗ về, cho những khi bất chợt thấy cuộc đời là những áng mây mờ xám xịt. Chuông cho ta t́m lại những sắc màu b́nh yên, bỗng thấy thương thân phận người, nhân duyên chập chùng trách nhiệm ràng buộc, hiện tại này c̣n luyến lưu nhiều lắm. Tiếng chuông là lời thức tỉnh, cho đóa từ tâm chợt nở rộ trước những ư niệm thảng chợt không hay, để ḷng hướng thiện quay về bờ giác, rũ bỏ ḷng tham giận si mê, thanh thoát hương lành. Chắp tay khấn cầu bên tiếng mơ lời kinh, tiếng chuông cho người người hướng nguyện thân tâm tinh tấn và nguyện lánh xa điều dữ, nguyện làm việc lành. Mỗi tiếng chuông là một đóa sen nở trong ḷng người, là lời thệ nguyện suốt đời hành thiện theo hạnh từ bi. Tiếng chuông không phân biệt thân phận sang hèn, như những giọt cam lồ rưới yêu thương mát mẻ khắp nhân gian, chỉ c̣n những ṿng tay rộng mở chan ḥa thân ái. Không kỳ thị màu da, giới tính, giai cấp, tiếng chuông là thông điệp ḥa b́nh trên toàn thể chúng sinh. Tiếng chuông cứ như thế mà nhẹ nhàng đi vào tâm thức, đi vào văn học, nghệ thuật...
Rời quê mẹ ta dấn thân vào chợ đời trôi nổi, làm sao có thể quên đêm thao thức trằn trọc chờ tiếng chuông báo hiệu giờ lên đường, c̣i tàu sân ga đang đợi người vào cuộc gian nan. Và ngày hôm nay khi những bước chân đă quá mỏi mệt, ta muốn rũ sạch bụi đường t́m về bên mái nhà một thuở, trên chiếc giường năm xưa ta lại bồi hồi lần t́m những hồi ức bao năm qua, những trang giấy tâm hồn tưởng đă rêu xanh phủ mờ trong tâm khảm, để chợt thảng thốt biết ḿnh đang chờ đợi, đang t́m kiếm một thanh âm ngày cũ.
Tiếng chuông vẫn như người mẹ già cần mẫn, bao dung, chậm răi đưa ta qua những hồi chuông công phu của cuộc đời đang rộng ṿng tay yêu thương đón đợi!

QQQ_Cake 11-30-2020 23:10

HUE yeu...Thank you for sharing sis FL.


All times are GMT. The time now is 14:15.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03785 seconds with 8 queries