VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2020 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=274)
-   -   UAE cầu cứu Nga v́ bị Mỹ qua cầu rút ván? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1413765)

vuitoichat 12-05-2020 13:26

UAE cầu cứu Nga v́ bị Mỹ qua cầu rút ván?
 
2 Attachment(s)
Sau khi các nhà lập pháp Mỹ t́m cách ngăn cản Abu Dhabi sở hữu máy bay F-35 về thương vụ vũ khí trị giá hơn 23 tỷ USD giữa Tổng thống Trump và UAE đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Theo tờ EurAsian Times, nếu Mỹ nuốt lời từ chối các máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 Lightning II cũng như máy bay không người lái MQ-9 Reaper cho UAE th́ nhiều khả năng Abu Dhabi sẽ t́m đến "các nguồn khác" để mua các loại vũ khí tương tự.

Thông tin trên xuất hiện sau khi một số thượng nghị sĩ Mỹ t́m cách ngăn cản kế hoạch bán F-35 và MQ-9 cho UAE theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bản thân Abu Dhabi cũng phải thỏa hiệp rất nhiều với Washington để có được hợp đồng vũ khí trên, một trong số đó là thỏa thuận ḥa b́nh với Israel.

"Chúng tôi muốn có thiết bị quân sự tốt nhất của Mỹ, tuy nhiên nếu điều kiện không cho phép chúng buộc phải t́m đến các nguồn khác, ngay cả khi chúng kém hơn so với vũ khí Mỹ", Yousef Al Otaiba, Đại sứ UAE tại Mỹ cho biết.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1607174705
Thỏa thuận ḥa b́nh với Israel là điều kiện quan trọng để UAE có được chiến đấu cơ tàng h́nh từ Mỹ. Ảnh: aresdifesa.it.

EurAsian Times nhận định với tuyên bố trên UAE chỉ có thể t́m đến tiêm kích tàng h́nh Sukhoi Su-57 của Nga để thay thế F-35 nếu thương vụ trên bị Quốc hội Mỹ gây khó dễ.

Trước đó, vào đầu tháng 11, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ và UAE vừa đạt được một thỏa thuận quốc pḥng lớn nhất từ trước tới nay. Cụ thể, Washington sẽ bán cho Abu Dhabi khoảng 50 tiêm kích tàng h́nh F-35, 18 máy bay tấn công không người lái MQ-9 cùng nhiều hệ thống vũ khí tiên tiến đi kèm đạn dược trị giá 23,37 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngay sau đó, thành viên Đảng Dân chủ Thượng nghị sĩ Robert Menendez thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cùng các Thượng nghị sĩ Chris Murphy và Rand Paul đă lên tiếng sẽ t́m cách ngăn chặn thỏa thuận trên trước khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng cáo buộc UAE và Saudi Arabia đă sử dụng vũ khí Mỹ để sát hại dân thường trong các cuộc xung đột gần đây tại Trung Đông, điển h́nh như cuộc chiến ở Yemen.

Có bằng chứng cho thấy Abu Dhabi đă chuyển giao bất hợp pháp các thiết bị quân sự của Mỹ cho lực lượng dân quân Hồi giáo cực đoan ở Yemen. Câu hỏi đặt ra là tại sao Washington lại tiếp tay cho hành vi đó bằng một thỏa thuận vũ khí mới.

Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc liệu việc thương vụ vũ khí của UAE có vi phạm thỏa thuận lâu dài với Israel hay không, theo đó bất kỳ vũ khí nào của Mỹ được bán ở Trung Đông sẽ không làm giảm "lợi thế quân sự định lượng" của Tel Aviv so với các quốc gia láng giềng.


All times are GMT. The time now is 17:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03744 seconds with 8 queries