VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 2 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=187)
-   -   Phe Cộng ḥa sẽ giúp ông Trump? ĐÁNG DÂM CHỦ LÀM CHUYỆN RUỒI BU (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1430186)

Williamtran 01-23-2021 13:11

Phe Cộng ḥa sẽ giúp ông Trump? ĐÁNG DÂM CHỦ LÀM CHUYỆN RUỒI BU
 
1 Attachment(s)
Ngày càng có nhiều đảng viên Cộng ḥa bày tỏ sự tin tưởng rằng đảng này sẽ giúp cựu Tổng thống Donald Trump được tha bổng trong phiên ṭa xét xử tại Thượng viện sắp tới.
Sau khi các lănh đạo đảng Dân chủ thông báo họ sẽ khởi động quá tŕnh để bắt đầu phiên ṭa luận tội vào ngày 25/1, các đảng viên Cộng ḥa đă lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ. Họ tuyên bố gần như sẽ không có khả năng rằng ít nhất 17 đảng viên Cộng ḥa đứng về phía 50 đảng viên Dân chủ để kết tội ông Trump, cũng như ngăn cản ông tái tranh cử.

Trong các cuộc phỏng vấn với hơn 10 thượng nghị sĩ Cộng ḥa, sự đồng thuận là rơ ràng: Hầu hết đảng viên Cộng ḥa chắc sẽ tha bổng cho ông Trump. Chỉ một số ít thành viên thực sự có nguy cơ "lật kèo" để kết tội cựu tổng thống, trừ khi bằng chứng khác xuất hiện hoặc động lực chính trị bên trong đảng này có sự thay đổi lớn.

KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG KẾT TỘI
Tuy nhiên, các đảng viên Cộng ḥa cũng ra dấu hiệu rằng họ đă sẵn sàng "bỏ qua" cho ông Trump, khi vụ bạo loạn ngày càng lùi xa và cảm xúc trong họ cũng dần dịu lại.

"Khả năng kết tội gần như không có", Thượng nghị sĩ Roger Wicker, nhà lập pháp Cộng ḥa đại diện bang Mississippi, nói.

"Tôi không biết cuộc bỏ phiếu sẽ như thế nào nhưng tôi nghĩ khả năng đạt được đa số 2/3 (đồng ư kết tội) là con số không", Thượng nghị sĩ John Cornyn, đại diện bang Texas, thành viên ban lănh đạo đảng Cộng ḥa, nói. Ông cho rằng động thái thúc đẩy phiên ṭa của đảng Dân chủ mang tính "trả thù".

Thượng nghị sĩ Mike Braun, đảng viên Cộng ḥa ở Indiana, nói rất khó tập hợp đủ số thành viên đảng này "rời bỏ hàng ngũ" đứng về phe Dân chủ, thậm chí là 10 người.

Các lập luận của đảng Cộng ḥa đang trở nên tập trung hơn, cho rằng quá tŕnh để đưa một cựu tổng thống ra xét xử là vi hiến và cho rằng phiên ṭa diễn ra quá nhanh. Song họ tin rằng những lập luận này sẽ giúp họ tránh được việc kết tội ông Trump, và đồng thời không bị xem là ủng hộ nhận hành vi của ông trước đám đông đă tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1.

Và Lănh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell có khả năng sẽ đứng cùng phía với hầu hết thành viên đảng Cộng ḥa, dù ông từng nói ông sẽ lắng nghe các lập luận trước khi quyết định bỏ phiếu như thế nào.

Về mặt chính trị, hầu hết đảng viên Cộng ḥa không muốn phá vỡ hàng ngũ và bị tấn công như 10 thành viên đảng Cộng ḥa tại Hạ viện đă bỏ phiếu thông qua cáo trạng luận tội ông Trump vào tuần trước, khi ông vẫn c̣n trong nhiệm kỳ tổng thống.

"Nhiều người coi đây là tṛ gây chia rẽ", một thượng nghị sĩ Cộng ḥa nói, đề cập đến việc nhiều đồng nghiệp của ông cho rằng quá tŕnh tố tụng mang tính đảng phái rơ rệt.

Đối với đảng Dân chủ, việc tính toán cũng rất phức tạp. Nếu họ muốn có một phiên ṭa kéo dài - thậm chí là 21 ngày như phiên ṭa luận tội đầu tiên đối với ông Trump vào năm 2020 - với sự xuất hiện của các nhân chứng, họ có thể làm hài ḷng một số đảng viên Cộng ḥa cho rằng phiên ṭa phải tạo cơ hội để ông Trump biện hộ.

Tuy nhiên, làm như vậy có thể khiến tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden bị ảnh hưởng đáng kể, trong khi một phiên ṭa ít ngày hơn sẽ khiến một số đảng viên Cộng ḥa bất b́nh.

"Tôi không tham gia bất kỳ cuộc săn phù thủy nào", ông Cornyn nói. "Đây cần phải là một quá tŕnh công bằng và được tôn trọng bởi v́ đây không chỉ là chuyện Tổng thống Trump. Đây là chuyện thiết lập một tiền lệ mới và như bạn biết, một khi chúng tôi đặt ra tiền lệ, đó sẽ là quy tắc cho lần tiếp theo sự việc xảy ra".

Có vi hiến hay không?

Những người có khả năng rời bỏ hàng ngũ đảng Cộng ḥa nhất trong phiên ṭa bao gồm các thượng nghị sĩ Mitt Romney ở bang Utah, Susan Collins ở Maine, Ben Sasse ở Nebraska, Lisa Murkowski ở Alaska và Pat Toomey ở Pennsylvania. Song các nhà lănh đạo Đảng Cộng ḥa không thấy nhiều khả năng danh sách này sẽ có đủ 17 thượng nghị sĩ cần thiết để đạt được đa số 2/3.

Và ngay cả một số người từng được coi là có khả năng "lật kèo" cũng chỉ trích đảng Dân chủ v́ đă cố gắng khởi động phiên ṭa ngay lập tức, thay v́ nghe theo đề xuất của ông McConnell rằng nên đợi đến cuối tháng 2 để bắt đầu các thủ tục.
"Tôi muốn nói rằng rất có vấn đề khi người ta đưa ra vấn đề này ngay bây giờ, nếu dựa theo góc nh́n về mốc thời gian", ông John Thune, đảng viên Cộng ḥa số 2 tại Thượng viện, nói. "Tôi nghĩ rằng việc có tuân thủ đúng quy tŕnh hay không sẽ rất quan trọng".

Bà Collins, đảng viên Cộng ḥa từ bang Maine, người đă chỉ trích mạnh mẽ hành vi của ông Trump, nói bà đang tham khảo ư kiến của "các học giả hiến pháp" về thủ tục tố tụng. Khi được hỏi về đánh giá của các thượng nghị sĩ Cộng ḥa rằng ông Trump gần như chắc chắn sẽ không bị kết tội, bà nói: "Đó không phải là kết luận vô lư, chỉ là tôi không biết".

Bản thân ông McConnell đă nh́n nhận việc ông Trump xử lư vụ bạo loạn với thái độ khinh suất và nói với mọi người rằng ít nhất đây là hành vi có thể bị luận tội, trong khi thậm chí nói rằng đám đông đă bị cựu tổng thống "khiêu khích".

Song ông McConnell đă nói rơ với các đồng nghiệp rằng ông vẫn chưa quyết định. Và một số đảng viên Cộng ḥa nói ông có thể có nguy cơ mất ghế lănh đạo đảng Cộng ḥa tại Thượng viện nếu ông bỏ phiếu kết tội ông Trump.

Trong hai ngày gần đây, ông McConnell đă công khai nói rằng đội ngũ ông của Trump cần có thêm thời gian chuẩn bị. Với phần lớn thành viên đảng Cộng ḥa hiện phản đối việc kết tội, nhiều người suy đoán rằng lănh đạo đảng này cũng có thể sẽ bỏ phiếu tuyên bố trắng án.

Một trong những rào cản chính mà phe Dân chủ ở Hạ viện phải đối mặt là thuyết phục các thượng nghị sĩ Cộng ḥa rằng phiên ṭa là hợp hiến. Một nhóm đảng viên Cộng ḥa ở Thượng viện đă lập luận rằng phiên ṭa xét xử một cựu tổng thống hiện là thường dân là vi hiến.

"Tôi nghĩ rơ ràng là việc luận tội tổng thống sau khi họ rời nhiệm sở chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử đất nước v́ một lư do, nó vi hiến, nó tạo tiền lệ xấu cho nhiệm kỳ tổng thống và nó tiếp tục chia rẽ đất nước", Thượng nghị sĩ Lindsay Graham nói.

Đông Phong Theo CNN

dnguyen1 01-23-2021 14:31

Mụ Piglốxịt quê mu nên thù President Trump... tiểu nhân!!!

toilaai00 01-23-2021 16:34

mu phu thuy


All times are GMT. The time now is 10:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03964 seconds with 8 queries