VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 1 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=210)
-   -   ‘Boogaloo’ Là Ǵ Và Ai Là Người Bạo Loạn Tại Điện Capitol Ngày 6 Tháng 1? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1430257)

cha12 ba 01-23-2021 18:11

‘Boogaloo’ Là Ǵ Và Ai Là Người Bạo Loạn Tại Điện Capitol Ngày 6 Tháng 1?
 
3 Attachment(s)
01/23/21


What is the ‘boogaloo’ and who are the rioters who stormed the Capitol? 5 essential reads
By Jeff Inglis - The conversation
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1611425375
Cái giá treo cổ, tượng trưng cho việc giam cầm người Do Thái như một phần của cuộc chiến tranh chủng tộc lớn, là một trong những biểu tượng thù hận được dựng lên khi đám đông tràn vào Ṭa Nhà Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn.(www.theconversation.com)

Bản dịch: Việt báo

Ngày 6 tháng 1 năm 2021 một cuộc nổi dậy đă xảy ra tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn khi hàng trăm người bạo loạn tràn vào Ṭa Nhà Quốc Hội Hoa Kỳ khiến cho 5 người chết. Trong khi nhiều người tại Thủ Đô Washington, bề ngoài đi biểu t́nh chống lại điều mà họ thấy sai lầm rằng cuộc bầu cử bị đánh cắp, sự có mặt của họ -- và các hành động của họ -- phản ảnh một loạt mục tiêu lớn hơn mà các dân quân người Mỹ đang hy vọng đạt được để có thêm hành động cực đoan hơn.

Nhiều bài viết bởi các học giả chuyên về phong trào cực đoan bạo động, thượng đẳng da trắng và dân quân giải thích con đường đi xuống mà những người bạo loạn và nổi dậy này t́m cách chiếm lấy nước Mỹ. Báo The Conversation U.S. đă biên soạn các trích đoạn của 5 trong số những bài viết đó, t́m cách giải thích sự rạn nứt đă lan rộng trong xă hội Mỹ.

1- ‘Boogaloo’ là ǵ?


“Những người theo QAnon, Proud Boys và các nhóm cực hữu và cực hữu và dân tộc da trắng kết nối lỏng lẻo khác tập họp tại Washington tưởng rằng họ đang sống trong ư tưởng rất ư kỳ quặc làm nền tảng cho điều mà nhiều người xem là thánh kinh của phong trào dân tộc chủ nghĩa da trắng, một cuốn tiểu thuyết thời kỳ tồi tệ năm 1978 có tên ‘The Turner Diaries’, của nhà văn William Luther Pierce,” theo Jonathan D. Sarna, học giả chống Chủ Nghĩa Do Thái tại Đại Học Brandeis đă viết.

“Cuốn tiểu thuyết mô tả bạo động lật đổ chính phủ Hoa Kỳ, thảm họa nguyên tử, chiến tranh chủng tộc và sự tận diệt của những người không phải da trắng và ‘các phần tử chủng tộc không mong muốn trong số dân Da Trắng c̣n lại’,” theo ông viết.

Sự bùng nổ bạo động lan tràn và cực đoan thường được gọi là “boogaloo” bởi những tín đồ của nó.

2- Các dân quân t́m cách thúc đẩy xung đột

Amy Cooter, nhà xă hội học tại Đại Học Vanderbilt là người đă nghiên cứu sâu rộng về phong trào dân quân Mỹ, phúc tŕnh rằng một số nhóm cực hữu đă áp dụng cái được gọi là “accelerationism,” mà bà giải thích là “ư tưởng gây ra hỗn loạn, khiêu khích cảnh sát, và thúc đẩy căng thẳng chính trị sẽ đẩy nhanh sự sụp đổ của chính phủ Tây Phương ... để có chỗ cho họ thiết lập quốc gia chỉ dành cho người da trắng.”

3- Họ không đơn độc

Có thể là thú vị để nghĩ rằng những gốc gác bạo động này chỉ là những cá nhân xấu, nhưng Alexander Hinton, nhà nhân khẩu học tại Đại Học Rutgers – Newark, th́ giải thích rằng “những người này không đơn độc,” khi đám đông tràn vào Điện Capitol là bằng chứng rơ ràng.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1611425375

“Những người cực hữu là thành phần của các cộng đồng cực đoan lớn hơn, liên hệ nhau qua truyền thông xă hội và phân phối các bài đăng và những bảng kê khai,” theo ông viết. “Các thông điệp của họ nói lên sự sợ hăi rằng một ngày nào đó, những người không da trắng có thể đông hơn những người da trắng tại Hoa Kỳ, và quan điểm cho rằng có âm mưu được lănh đạo bởi người Do Thái để hủy diệt chủng tộc da trắng. Để đối phó, họ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh giữa người da trắng và không da trắng.”

4- Họ có những người ủng hộ trong quân đội


Những người dân tộc chủ nghĩa da trắng – những người tin rằng người da trắng đang bị tấn công tại Mỹ va do đó t́m cách thành lập quốc gia chỉ dành cho người da trắng nơi mà những người không phải da trắng không được bảo vệ quyền công dân – “t́m kiếm những thành viên mới và sự ủng hộ trong quân đội Hoa Kỳ.”

Đó là kết luận của những nhà khoa học chính trị Jennifer Spindel tại Đại Học New Hampshire, Matt Motta tại Oklahoma State và Robert Ralston tạo Đại Học Minnesota, là những người cho rằng “Kể từ năm 2018, những người thượng đẳng da trắng đă thực hiện ngày càng nhiều cuộc tấn công chết người tại Hoa Kỳ hơn bất cứ phong trào cực đoan nội địa nào khác.”

Các nối kết th́ sâu xa, mà các học giả giải thích rằng, “Các mối liên hệ giữa quân đội Hoa Kỳ và những người dân tộc chủ nghĩa da trắng đă có từ thập niên 1990s, với nhiều tín đồ nhiền thấy sự phục vụ trong quân đội như là cơ hội để trau dồi khả năng chiến đấu của họ và tuyển mộ thêm những người khác.”

5- Và có cả những người ủng hộ trong cảnh sát


Các nhóm thượng đẳng da tắng cũng t́m cách tuyển mộ các cảnh sát, theo Vida Johnson, là giáo sư luật tại Đại Học Georgetown, đă viết rằng, “Với sức mạnh to lớn của họ, vũ khí do bộ ban hành và việc tiếp cận thông tin nhạy cảm, ... các ty sở cảnh sát trở thành nơi tuyên mộ lôi cuốn cho các nhóm thượng đẳng da trắng.”
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1611425375
2 thành viên của nhóm Proud Boys mang súng tại một cuộc tập họp ở Oregon vào tháng 9 năm 2020. (www.theconversation.com)

Tính từ năm 2006, FBI đă cảnh báo về vấn đề này, theo bà giải thích. Nhưng cho đến 15 năm sau, Johnson nói rằng thật là khó để t́m cho ra bao nhiêu cảnh sát đă tham gia.

Tuy nhiên, bà nói rằng “kể từ năm 2009, các cảnh sát tại Florida, Alabama và Louisiana đă được xác định như là các thành viên của các nhóm thượng đẳng da trắng. Trong khi đó, hơn 100 ty sở cảnh sát tại 49 tiểu bang khác nhau đă phải đương đầu với các vụ tai tiếng dính tới các email, các lời nhắn hay các b́nh luận trên mạng về kỳ thị chủng tộc đă gửi đi hay được thực hiện bởi nhân viên ty sở,” gồm một vụ trong tháng này liên quan đến một cảnh sát cao cấp tại Sở Cảnh Sát New York.

Links:
https://theconversation.com/what-is-the-boogaloo-and-who-are-the-rioters-who-stormed-the-capitol-5-essential-reads-153337

wonderful 01-23-2021 18:36

"‘Boogaloo’ Là Ǵ Và Ai Là Người Bạo Loạn Tại Điện Capitol Ngày 6 Tháng 1?"

Bởi vậy mới nói...nếu Đêm Capitol mà có vài tay súng như vậy th́ lịch sử nước Mỹ đă sang trang khác rồi..!!!


All times are GMT. The time now is 19:02.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04005 seconds with 8 queries