VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Lịch Sử Bánh Ḿ Sài G̣n (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1430274)

florida80 01-23-2021 19:49

Lịch Sử Bánh Ḿ Sài G̣n
 
1 Attachment(s)
H́nh như người ở quê lên Sài g̣n bắt “rốp” thơm, khi có dịp về lại quê nhà không ít th́ nhiều thế nào trong giỏ xách cũng lủng liểng vài ba ổ bánh ḿ làm quà. Những ổ bánh ḿ gịn, bóng lưỡng dầu bơ, thơm phức nức mũi luôn là nỗi háo hức của cả trẻ em lẫn người lớn vùng nông thôn.

Ngay cả đến bây giờ, ở bến xe Miền Đông, Miền Tây, tuyến đường (sugar-route ) xe Củ Chi – Tây Ninh Quê Tôi… Vẫn c̣n những người đầu đội sọt đựng bánh ḿ Sài g̣n rao bán tận cửa xe cho những hành khách đưa về quê làm quà. Dù bánh ḿ khắp nơi điều có, nhưng thương hiệu bánh ḿ Sài G̣n có lẽ đă đi vào kư ức từ lâu của những người miệt quê, dễ gợi cho người ta có cảm giác ǵ đó khác lạ hơn khi nhai một miếng bánh ḿ mang từ Sài G̣n.



Bánh ḿ do người Pháp du nhập sang h́nh thù tṛn tṛn, to phạc mà thọat nh́n tự như món măn thầu (bánh bao không nhân) lớn của ngừơi Trung Quốc, Người Việt gọi là bánh ḿ Tây ấy là bánh ḿ gối. Đấy là thời những năm 40. Thời kỳ mà bánh ḿ do đầu bếp tây làm cung cấp cho dân Pháp, dần dà những người hoa ở Chợ Lớn làm cho các hăng chế biến thực phẩm Tây cũng học làm.



Khoảng thập niên 50, nổi nhất Sài G̣n là tiệm bánh ḿ cạnh rạp hát Vĩnh Lợi trên đường Lê Lợi (sau này là nhà hàng cao Sơn – Thanh Bạch). Nhưng gu cũng vẫn bánh ḿ đặc ruột có cho thịt nguội trét bơ. Thời ấy, những người sành điệu, dân kư giả, giới học thức mỗi sáng t́m đến bánh ḿ Vĩnh Lợi, mua một ổ nhồi thịt có trét bơ, thơm phức, đem đến quán cà phê Bodard hay Givral ngay trung tâm Sài G̣n cho buổi sáng đă từng một thời là niềm ao ước của thanh niên Sài G̣n Người b́nh dân khi ấy ít ai biết đến bánh ḿ thịt mà cụ thể là bánh ḿ Vĩnh Lợi bởi giá cao hơn nhiều so với những món ăn phổ biến thông thường nhất thời ấy là xôi.



Về thứ tự xuất hiện của các thương hiệu bánh ḿ theo kiểu Sài G̣n th́ sau bánh ḿ Ḥa Mă mở trước 1958 trên đường Phan Đ́nh Phùng là bánh ḿ Hà Nội trên đường Nguyễn Thiện Thuật. Sau đó là Như Lan và nhiều tiệm tên tuổi khác mở khắp nơi trong thành phố. Ổ bánh ḿ Sài G̣n được định h́nh cho đến bây giờ với vỏ bánh gịn rụm, ruột vừa xốp, dồn đủ thứ thịt, chả, rau củ.

Rồi bánh ḿ có thêm những biến tấu khác nhau. Chẳng hạn như bánh ḿ xíu mại chuyên bán trước các cổng trường, rồi bánh ḿ mở hành, bánh ḿ b́ mang đậm hương vị Nam bộ





Những năm 65, phong trào nuôi gà Mỹ (gà công nghiệp)rộ lên ở các trại chăn nuôi ngọai ô Sài G̣n. Bánh ḿ thịt có thêm ngừơi anh em là bánh ḿ cóc – thịt chà bông. Ổ bánh ḿ lúc này được làm ngắn lại như con cóc, nhưng bột và cách nướng vẫn là gu của bánh ḿ Sài G̣n. Tiệm bánh ḿ gà nổi tiếng thời đó là Nguyễn Ngọ trên đừơng Trần Hưng Đạo, quận 1.



Sau chiến tranh, bánh ḿ càng trở nên quen thuộc, đặc biệt với món bánh ḿ thùng phuy – bánh được nướng trong các ḷ, vỉ tự chế từ thùng phuy, cũng với h́nh dáng dài, dẹp, đủ kẹp mớ rau thịt trong ruột và ổ bánh vừa đủ tay cầm. Bánh ḿ càng trở nên b́nh dân hóa, những xe bánh ḿ thùng phuy kẹp thịt không c̣n xa lạ với giới công dân, viên chức, sinh viên, học sinh…Nhưng cho dù có thêm thắt bất cứ thứ ǵ bên trong th́ bánh ḿ phải luôn giữ được yêu cầu gịn, thơm, xốp. Đó phải chăng là đặc điểm để định danh cho bánh ḿ Sài G̣n?



Thời mở cửa, những chiếc bánh ḿ tṛn kẹp thịt ḅ nướng, chiên của các nhăn hiệu hàng đầu trên thế giới bắt đầu có mặt trong các cửa hiệu bán thức ăn nhanh. Hoặc những phần bánh ḿnh sandwich với phô mai, thịt nguội… chỉnh chu được bọc trong giấy kiếng sạch sẽ. Tất cả đều tăm tắp, chính xác của nền công nghiệp thực phẩm làm người thích bánh ḿ hơi e ngại, liệu món bánh ḿ mang phong cách đặc trưng Sài G̣n ấy, có c̣n giữ được bản sắc riêng cũng như là thể hiện cái gu ăn uống rất hoa mỹ, phóng khoáng của ngừơi dân Sài G̣n.

[

Riêng tui th́ từ tấm bé đă rất mê món bánh ḿ đặc trưng này, nhưng cái đê mê nhiều nhất của tui lại là món xôi (xôi nào cũng xơi ), thế là một ngày đẹp giời nọ, tui nghĩ ra một món là có thể kết hợp cả hai – bánh ḿ xôi…hihihi…nghe buồn cười nhỉ, kể cả cái cô bán bánh ḿ quen quen thời ấy củng há hóc mồm, v́ không biết cái thằng nhóc t́ này có bị bệnh ǵ không mà ăn kí ǵ quái dzị.. Món bánh ḿ kèm thêm xôi, thay v́ xôi phải gói bằng lá chuối, th́ nay nó được gói bằng ổ bánh ḿ con cóc gịn rụm, ăn không cần múc, đưa lên miệng là cạp tới, ăn xong không dơ tay và c̣n không xă rác, Vị gịn của bánh ḿ, cộng thêm vị bùi bùi, béo béo của xôi nếp, patê, gà rôtie, chả lụa, đâu phộng thật nhiều(khóai lắm mà)…cái vị nó ngon làm sao.

https://i.imgur.com/Xqw9M39.jpg

Các bạn tin không tui đă ăn nó suốt tất cả các năm từ lớp 1 rồi 2 và 3…tới 12 lên đại học okê sêm sên quanh năm: Bánh ḿ xôi và xôi bánh ḿ hihihi… bi giờ nghĩ lại vẫn thèm ăn. Hic hic… lúc này cần giảm cân bớt rồi nên không dám đụng đến món khoái khẩu thời thượng ngày xưa bánh ḿ xôi… hic hic. Ôi những ngày xưa thân ái ,thôi th́ đành ngậm ngùi nhớ lại thời xa xưa


All times are GMT. The time now is 17:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03398 seconds with 8 queries