VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Hai thượng nghị sĩ này đang 'đùa với thuốc nổ' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1431105)

vuitoichat 01-26-2021 10:55

Hai thượng nghị sĩ này đang 'đùa với thuốc nổ'
 
4 Attachment(s)
Theo quan điểm của CNN, cả hai Thượng nghị sĩ Cruz và Hawley, cũng như các quan chức khác tán thành hoặc t́m kiếm lợi ích từ những lời nói dối đă dẫn tới hỗn loạn tại Điện Capitol hôm 6/1, đang chống lại một bộ phận công chúng phẫn nộ, do hai thượng nghị sĩ Ted Cruz và Josh Hawley này từng ủng hộ việc lật ngược kết quả bầu cử đang là các quan chức bị chĩa mũi nhọn vào nhiều nhất những ngày gần đây.

Trong một bài b́nh luận chính trị về các Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Josh Hawley, hai quan chức cấp cao ủng hộ cựu Tổng thống Trump, và dẫn đầu chiến dịch lật kèo bầu cử tại Quốc hội Mỹ, CNN mở đầu:

“Hẳn mọi người c̣n nhớ đám đông bạo loạn xông vào Điện Capitol, khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, chiếm đóng các pḥng Thượng viện, săn lùng các thành viên Quốc hội đang sợ hăi và phải ẩn náu?”.

“Bạn c̣n nhớ cách mà đám đông dựng giá treo cổ bên ngoài Điện Capitol, sau đó xông vào các hành lang để truy lùng phó tổng thống và phát ngôn viên của Hạ viện, hô vang ‘Treo cổ Pence’ và ‘Nancy đâu?’”.

“Và hẳn bạn có nhớ mục đích đặc biệt của cuộc bạo loạn là lật đổ chiến thắng của ông Joe Biden, được thúc đẩy bởi chính nhiều nhà lập pháp, những người đă cố gắng vô hiệu hóa lá phiếu của khoảng 10 triệu người Mỹ ở Arizona và Pennsylvania và tuyên bố ông Trump là người chiến thắng?”.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1611658389
Phần lớn công chúng và nhiều quan chức cho rằng chính lời lẽ kích động của cựu Tổng thống Trump và một số nhà lập pháp ủng hộ ông đă góp phần gây nên cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1. Ảnh: AP.

“Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas và Thượng nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri hy vọng bạn không nhớ bất kỳ điều ǵ nêu trên. Hoặc, mong rằng bạn sẽ coi đó như một phần rất nhỏ trong sự tịnh tiến thường thấy của chính trị”.

Người bạo loạn bị bắt, quan chức "đồng lơa" th́ sao?

Theo quan điểm của CNN, cả hai Thượng nghị sĩ Cruz và Hawley, cũng như các quan chức khác tán thành hoặc t́m kiếm lợi ích từ những lời nói dối đă dẫn tới hỗn loạn tại Điện Capitol hôm 6/1, đang chống lại một bộ phận công chúng phẫn nộ. Công chúng sẽ không bao giờ quên một trong những cuộc tấn công nghiêm trong nhất từng được phát động chống lại nền dân chủ Mỹ.

Các quan chức thực thi pháp luật đang ráo riết theo dơi và bắt giữ rất nhiều người bị nghi ngờ tham gia vào vụ tấn công ở Điện Capitol. Đến nay, họ đă bắt giữ gần 100 người. Các cuộc điều tra cũng đang được mở rộng phạm vi đến một số tổ chức cực hữu như Proud Boys và Oath Keepers.

Đây chắc chắn là điều mà chính phủ Mỹ hiện tại nên làm. Tuy nhiên, tờ CNN đặt ra mối quan tâm về kết cục nên có của những người đồng lơa ở bên trong ṭa nhà Capitol, hay kết cục của những nhà lập pháp thiếu trung thực đă cố cáo buộc rằng cuộc bầu cử 2020 đă bị ô uế bởi sự gian lận.

Trong số những người này, hai Thượng nghị sĩ Cruz và Hawley đang bị chĩa mũi nhọn vào nhiều nhất.

Theo CNN, hiện có 7 thượng nghị sĩ đệ đơn khiếu nại về vấn đề đạo đức chống lại hai nhân vật này. Họ gọi sự ủng hộ của ông Cruz và ông Hawley đối với việc lật ngược kết quả bầu cử là “hành vi không phù hợp, gây tổn hại đến uy tín của Thượng viện”. Đơn khiếu nại yêu cầu mở cuộc điều tra hai quan chức trên, đồng thời đưa ra khuyến nghị kỷ luật nặng đối với họ, bao gồm khai trừ hoặc khiển trách nếu t́m ra được bằng chứng thuyết phục để kết tội họ.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1611658389
Thượng nghị sĩ Ted Cruz khẳng định ông sẽ không bao giờ xin lỗi v́ đă ủng hộ lật ngược kết quả bầu cử. Ảnh: AP.

Hành động này nhanh chóng được nhiều người dân Mỹ hưởng ứng, tạo ra các xu hướng trên mạng xă hội. Vào ngày đơn khiếu nại được đệ tŕnh, cụm từ “As a Texan” (tạm dịch: là người Texas) xuất hiện rộng răi trên Twitter.

Đơn cử, một bài đăng viết: “Là người Texas, là người Mỹ, tôi bất b́nh trước những hành động phản nghịch của @senTedCruz nhằm kích động cuộc nổi dậy có vũ trang tại Điện Capitol. Việc @tedcruz từ chức là kết quả quá dễ dàng, ông ta phải bị trục xuất”.

Nhóm Công dân v́ Trách nhiệm & Đạo đức Washington (Citizens for Responsibility & Ethics in Washington - CREW), một tổ chức giám sát tại thủ đô, viết trên Twitter: "Quốc hội không có chỗ cho những người kích động cuộc nổi dậy ngày 6/1 như Ted Cruz hay Josh Hawley. Họ phải ra đi”.

"Chúng tôi được bầu ra để làm điều đó"

Đứng trước t́nh thế đó, cả ông Hawley và ông Cruz đều không tỏ ra nhún nhường. Thậm chí, ông Hawley c̣n tuyên bố rằng ḿnh sẽ “không bao giờ xin lỗi” v́ đă cố lật ngược kết quả bầu cử ở Arizona và Pennsylvania. Trong khi đó, ông Cruz tuyên bố với một đài phát thanh ở Texas rằng: "Những ǵ tôi đă làm và những ǵ các thượng nghị sĩ khác đă làm là điều mà chúng tôi được bầu ra để làm, tức là tranh luận về những vấn để tối quan trọng trong Thượng viện Mỹ”.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1611658389
Thượng nghị sĩ Josh Hawley không tỏ ra hối hận về việc cố gắng lật ngược kết quả bầu cử. Ông cho rằng ḿnh được bầu ra để tranh luận về những việc quan trọng như vậy. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, CNN cho rằng hai thượng nghị sĩ Hawley và Cruz có lẽ không nhận ra sự khác biệt to lớn giữa việc tranh luận các vấn đề hợp pháp (như thuế suất, đầu tư cầu, đường, trường học,…) với việc tín nhiệm và ủng hộ chính trị đối với các vấn đề nguy hiểm và thuyết âm mưu sai sự thật.

Báo này cũng cho biết hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Thượng viện sẽ khai trừ ông Cruz và ông Hawley ra khỏi hàng ngũ của họ. Kể từ thập niên 1860, sau khi một loạt các nhà lập pháp bị khai trừ ra khỏi Thượng viện v́ ủng hộ Liên minh Miền Nam chống lại Mỹ, vẫn chưa có thêm bất kỳ biện pháp mạnh tương tự nào được thực hiện.

Tuy nhiên, bất chấp việc ông Cruz và ông Hawley có bị khai trừ khỏi Quốc hội hay không, họ cũng đă mang tiếng xấu là “những chính trị gia bất cần đạo lư, mà các lời tuyên bố sai lệch, sự xúc phạm giả tạo và lời nói dối trắng trợn của họ đă góp phần vào cuộc tấn công nhắm đến Điện Capitol, và đến cuộc bầu cử vừa kết thúc”, theo cách gọi của CNN.

Trang này cũng nhận xét thêm Quốc hội Mỹ và phần lớn công chúng đă nhận thấy một điều rơ ràng rằng một số nhà lănh đạo của Mỹ đang đưa ra những quyết định chính trị cực kỳ nguy hiểm, và người Mỹ không nên mạo hiểm để họ lặp lại điều đó.


All times are GMT. The time now is 10:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02917 seconds with 8 queries